Nghị sĩ Hoa Kỳ: YouTube ‘khấu đầu’ trước Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘không thể chấp nhận được’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley yêu cầu câu trả lời sau khi thuật toán của YouTube xóa các bình luận chỉ trích Trung Quốc...

Hôm thứ Tư (27/5), ông Hawley đã viết thư cho ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google (công ty mẹ của YouTube) để yêu cầu ông này “trả lời các báo cáo gây phiền hà rằng công ty của ông đã nối lại mô hình kiểm duyệt có từ lâu theo lệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)” và gọi việc “khấu đầu” của công ty là “không thể chấp nhận được”.

Ông Hawley đã trích dẫn một ví dụ năm 2019 trong đó công cụ Google Dịch đã dịch sai cụm từ: "Tôi rất buồn khi thấy Hồng Kông trở thành một phần của Trung Quốc", thành "Tôi rất vui khi thấy Hồng Kông trở thành một phần của Trung Quốc”.

Vào thứ Ba (26/5), YouTube đã trả lời các cáo buộc rằng họ đang tự động xóa các bình luận chống chính phủ Trung Quốc bằng cách gọi kiểm duyệt đó là "lỗi kỹ thuật" và phủ nhận rằng đó là cố ý.

Thượng nghị sĩ Hawley đã làm cho vấn đề nóng trở lại bằng cách cáo buộc công ty bỏ đi các giá trị mà họ cam kết chỉ để tăng doanh thu.

Ông viết trong thư: “YouTube đã phủ nhận việc kiểm duyệt các thuật ngữ này là một ‘lỗi’, nhưng ‘lỗi’ có mục đích này tuân theo một mô hình kiểm duyệt nội dung có từ lâu, đáng lo ngại của Google để cố gắng giành được sự ưu ái của ĐCSTQ".

Ông viết tiếp: “Chẳng hạn cho đến năm 2010, công ty của ông đã chủ động kiểm duyệt nội dung thông qua công cụ tìm kiếm Google.cn, hoạt động tại Trung Quốc. Bất chấp các cam kết đã nêu của công ty về tự do ngôn luận, công ty vẫn vui lòng kiểm duyệt nếu điều đó có nghĩa là có được nhiều doanh thu hơn”.

Ông Hawley gia hạn cho ông Pichai đến ngày 12/6 để giải thích bằng cách nào mà các thuật ngữ “cộng phỉ” và “đội quân 50 xu” đã bị kiểm duyệt trên YouTube, và tại sao bất kỳ cuộc thảo luận nào của giám đốc điều hành Google đều liên quan đến “xung đột tiềm năng giữa lợi ích tài chính của Google trong việc phát triển sản phẩm cho thị trường Trung Quốc”, và liệu Google đã thảo luận với các quan chức hay ủy viên ĐCSTQ về các thuật ngữ “cộng phỉ” hay “đội quân 50 xu” chưa.

Trước đó, The Epoch Times đã kiểm tra cả 2 cụm từ trên liên tục trong các tài khoản YouTube và các video khác nhau, luôn thu được kết quả giống nhau - các bình luận đã bị xóa trong khoảng 20 giây. Google, công ty sở hữu kênh YouTube, đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Trước bức thư của Hawley, Dân biểu Jim Banks cũng đã viết thư cho Google trong tuần này yêu cầu một lời giải thích về lý do tại sao công ty này đang kiểm duyệt những lời chỉ trích của chính phủ Trung Quốc, ngay cả trên các video được người Mỹ tải lên và lưu trữ ở Hoa Kỳ.

Văn Thiện

Theo washingtonexaminer, summit news



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ: YouTube ‘khấu đầu’ trước Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘không thể chấp nhận được’