Nghiên cứu mới cho thấy có thể có ít nhất 36 nền văn minh của người ngoài hành tinh trong thiên hà của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ai ở ngoài vũ trụ kia không? Đây là một câu hỏi lâu đời mà các nhà nghiên cứu luôn cố gắng làm sáng tỏ. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng có thể có tới 36 nền văn minh của người ngoài hành tinh đang tồn tại trong khắp thiên hà của chúng ta. 

Một trong những câu hỏi lớn và lâu đời nhất từ khi xuất hiện văn minh của con người là liệu có những dạng sống thông minh khác tồn tại trong Vũ trụ của chúng ta hay không? Tuy nhiên, việc ước tính chính xác về số lượng các nền văn minh ngoài Trái đất rất khó khăn.

Nghiên cứu mới do Đại học Nottingham dẫn đầu được công bố vào ngày 15/6 trên The Astrophysical Journal đã đưa ra một cách tiếp cận mới cho vấn đề này. Thông qua giả định rằng sự sống thông minh hình thành trên các hành tinh khác theo cách tương tự như trên Trái đất, các nhà nghiên cứu đã thu được ước tính về số lượng các nền văn minh có các giao tiếp thông minh trong thiên hà của chúng ta - Dải Ngân hà. Tính toán của họ cho thấy rằng có thể có hơn 30 nền văn minh của người ngoài hành tinh đang tồn tại.

Ông Christopher Conselice, giáo sư Vật lý thiên văn tại Đại học Nottingham và là người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Cần có ít nhất vài chục nền văn minh đang tồn tại trong Thiên hà của chúng ta nếu giả định rằng phải mất 5 tỷ năm để cuộc sống thông minh hình thành trên các hành tinh khác giống như trên Trái đất”.

Ông Conselice cũng giải thích thêm rằng: "Ý tưởng là nghiên cứu về sự tiến hóa, nhưng trên quy mô vũ trụ. Chúng tôi gọi phép tính này là Giới hạn Copernic Sinh học vũ trụ (Astrobiological Copernican Limit)”.

Ông Tom Westby, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, giải thích: "Phương pháp cổ điển để ước tính số lượng các nền văn minh thông minh là dựa vào giả định về các giá trị liên quan đến sự sống. Do đó, các ước tính như vậy chênh lệch nhau đáng kể. Nghiên cứu mới của chúng tôi đơn giản hóa các giả định này bằng cách sử dụng dữ liệu mới. Điều này cho phép ước tính chắc chắn về số lượng nền văn minh trong thiên hà của chúng ta”.

Ông Westby nói thêm: “2 giới hạn Copernic Sinh học vũ trụ là sự sống thông minh hình thành trong vòng chưa đầy 5 tỷ năm, hoặc hơn 5 tỷ năm, tương tự như trên Trái đất nơi một nền văn minh giao tiếp hình thành sau 4,5 tỷ năm. Với các tiêu chí mạnh mẽ mà theo đó cần có hàm lượng kim loại tương đương với Mặt trời (Mặt trời tương đối giàu kim loại), chúng tôi tính toán rằng cần có khoảng 36 nền văn minh đang tồn tại trong thiên hà của chúng ta”.

Nghiên cứu cho thấy số lượng các nền văn minh phụ thuộc mạnh mẽ vào thời gian họ chủ động gửi tín hiệu về sự tồn tại của họ vào không gian, chẳng hạn như truyền sóng vô tuyến từ vệ tinh, truyền hình... Nếu các nền văn minh công nghệ khác tồn tại khoảng chừng 100 năm như của chúng ta, thì sẽ có khoảng 36 nền văn minh kỹ thuật thông minh đang tồn tại trên khắp thiên hà của chúng ta”.

Tuy nhiên, khoảng cách trung bình đến các nền văn minh này sẽ là khoảng 17.000 năm ánh sáng. Điều này khiến việc phát hiện và liên lạc với họ trở nên rất khó khăn. Cũng có thể chúng ta là nền văn minh duy nhất trong Dải Ngân hà trừ khi thời gian tồn tại của các nền văn minh giống như của chúng ta lâu hơn.

Giáo sư Conselice nói tiếp: "Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy rằng việc tìm kiếm các nền văn minh thông minh ngoài trái đất không chỉ cho thấy cách sự sống hình thành mà còn cho chúng ta manh mối về việc nền văn minh của chúng ta sẽ tồn tại bao lâu”.

Ông nói tiếp: “Nếu chúng ta thấy rằng sự sống thông minh là phổ biến thì điều này tiết lộ rằng nền văn minh của chúng ta có thể tồn tại lâu hơn vài trăm năm. Thay vào đó, nếu chúng ta thấy rằng không có nền văn minh hoạt động nào trong thiên hà của chúng ta thì đó là một dấu hiệu xấu cho sự tồn tại lâu dài của chính chúng ta. Bằng cách tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái đất, chúng ta đang khám phá tương lai và số phận của chính mình ngay cả khi chúng ta không tìm thấy gì cả”.

Văn Thiện

Theo Phys.org



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới cho thấy có thể có ít nhất 36 nền văn minh của người ngoài hành tinh trong thiên hà của chúng ta