Nghiên cứu cho thấy tại sao mèo lười biếng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi được lựa chọn giữa một bữa ăn miễn phí hoặc phải thực hiện một nhiệm vụ cho bữa ăn, mèo sẽ thích bữa ăn không đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Mặc dù điều đó có thể không gây ngạc nhiên đối với một số người yêu mèo, nhưng đối với những người quan niệm mèo là loài động vật thích săn mồi và cho rằng hầu hết các loài động vật thích làm việc để kiếm thức ăn thì đây lại là một hành vi được gọi là trái ngược.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis, Trường Y khoa Thú y cho thấy hầu hết mèo nhà chọn lao động để kiếm thức ăn. Nghiên cứu cho thấy mèo thích ăn một khay thức ăn dễ kiếm hơn là giải một câu đố đơn giản để lấy thức ăn.

Tác giả chính là Mikel Delgado, một nhà nghiên cứu tập quán hành vi của loài mèo và chi nhánh nghiên cứu tại (UC) Davis, cho biết: “ Toàn bộ nghiên cứu cho thấy hầu hết các loài bao gồm chim, động vật gặm nhấm, chó sói, linh trưởng thậm chí cả hươu cao cổ thích lao động để kiếm thức ăn. Khoa Thú y. "Điều đáng ngạc nhiên là trong số tất cả những loài này, mèo dường như là loài duy nhất không có xu hướng ngược lại với các loài kia".

Trong nghiên cứu, Delgado, cùng với các đồng tác giả Melissa Bain và Brandon Han của Trường Thú y UC Davis, đã làm thí nghiệm với 17 con mèo với hai khay đựng thức ăn khác nhau. Trong thí nghiệm cho phép những con mèo dễ dàng nhìn thấy thức ăn nhưng để lấy được thức ăn thì cần phải có một vài thao tác. Một số con mèo thậm chí còn có kinh nghiệm tìm kiếm và kĩ năng lấy thức ăn thành thục.

Delgado cho biết: “Không phải mèo không bao giờ sử dụng trò chơi xếp hình thức ăn, nhưng mèo ăn nhiều thức ăn hơn từ khay, dành nhiều thời gian hơn ở khay và đưa ra nhiều lựa chọn đầu tiên để tiếp cận và ăn từ khay hơn là xếp hình”, Delgado nói.

Mèo không chỉ lười biếng

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Những con mèo tham gia nghiên cứu đã đeo máy theo dõi hoạt động. Nghiên cứu cho thấy ngay cả những con mèo hoạt động nhiều hơn vẫn chọn thức ăn tự do có sẵn. Cô ấy nói chỉ vì chúng không thích, không có nghĩa là mèo không thích. Nghiên cứu trước đây của Delgado cho thấy câu đố có thể là một hoạt động bồi bổ quan trọng cho mèo.

Tại sao mèo thích ăn đồ ăn sẵn hơn là phải đi kiếm mồi cũng không rõ ràng. Delgado cho biết các câu đố về thức ăn được sử dụng trong nghiên cứu có thể không kích thích hành vi săn mồi tự nhiên của chúng, thường liên quan đến việc phục kích con mồi của chúng.

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ của Maddie và Trung tâm Quốc gia về Tiến bộ Khoa học Dịch thuật.

 

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy tại sao mèo lười biếng?