Nghiên cứu cho thấy virus Corona Vũ Hán đã đột biến thành ít nhất 30 chủng khác nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đến từ Trung Quốc, virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) đã đột biến thành ít nhất 30 chủng khác nhau.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi Giáo sư Li Lanjuan và các đồng nghiệp đến từ Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu, Trung Quốc và kết quả đã được công bố trên medrxiv.org vào hôm Chủ nhật (19/4).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích các chủng từ 11 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 được chọn ngẫu nhiên tại Hàng Châu, nơi báo cáo 1.264 trường hợp được xác nhận. Sau đó, họ kiểm tra xem chúng có thể lây nhiễm và tiêu diệt tế bào người hiệu quả như thế nào.

Hơn 30 chủng đột biến khác nhau của SARS-CoV-2 đã được phát hiện, trong đó 19 chủng đột biến mới mà chưa từng được phát hiện trước đó.

Giáo sư Li viết trong bài báo: “SARS-CoV-2 đã có được các đột biến có thể thay đổi đáng kể khả năng gây bệnh của nó”.

Nhóm của Giáo sư Li đã phát hiện ra rằng một số chủng đột biến mạnh nhất của SARS-CoV-2 có thể sản sinh ra lượng virus nhiều gấp 270 lần so với các chủng yếu nhất của virus này. Ngoài ra, các chủng đột biến mạnh nhất cũng có khả năng giết chết tế bào người nhanh nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các quan chức y tế đã đánh giá thấp khả năng đột biến của virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các chủng đột biến khác nhau đã ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau trên thế giới, dẫn đến những khó khăn trong việc tìm ra phương pháp chữa trị tổng thể.

Theo bài báo, các chủng đột biến nguy hiểm nhất ở bệnh nhân Chiết Giang cũng được tìm thấy ở hầu hết các bệnh nhân trên khắp châu Âu. Trong khi đó, các chủng đột biến yếu hơn chủ yếu được tìm thấy ở các bệnh nhân đến từ các vùng của Hoa Kỳ, như tiểu bang Washington.

Tính đến ngày 23/4, thế giới có tổng cộng hơn 2,6 triệu ca nhiễm và 181.380 ca tử vong do virus SARS-CoV-2. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 của Trung Quốc là 82.788 ca và vẫn được đặt câu hỏi do sự thiếu minh bạch của chính quyền nước này.

Việt Nam là nước có số ca nhiễm vào loại thấp với 268 ca, và chưa có ca nào tử vong. Cả TP HCM và Hà Nội sẽ dừng cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4, chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 15, cho phép kinh doanh một số lĩnh vực.

Chỉ thị 15 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành hôm 27/3, yêu cầu các địa phương thực hiện các biện pháp: dừng hội họp trên 20 người trong một phòng; không tụ tập trên 10 người nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; người dân hạn chế đi từ địa phương này đến địa phương khác; đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ, chỉ duy trì dịch vụ thiết yếu; tạm dừng hoặc tổ chức lại giao thông công cộng để hạn chế đi lại...

Văn Thiện

Theo Foxnews

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy virus Corona Vũ Hán đã đột biến thành ít nhất 30 chủng khác nhau