Nghiên cứu của Israel xác nhận cá vàng có thể 'lái xe'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người chúng ta đều nghĩ mình rất đặc biệt và nhiều người nghĩ rằng cá đơn thuần chỉ là một loài động vật, nhưng điều này thật sự không đúng. Một nghiên cứu của Israel đã cho thấy rằng cá vàng có khả năng định hướng và sử dụng khả năng đó để "lái xe".

Cá vàng có khả năng định hướng và không bị ảnh hưởng bởi các môi trường cụ thể

Theo Agence France-Presse, trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Ben-Gurion ở Negev, Israel, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cá vàng có thể di chuyển cơ thể khi được thưởng thức ăn để vận hành một chiếc xe điện đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu của trường cho biết cá vàng có thể "lái" một chiếc xe điện đến khu vực mục tiêu sau một vài ngày huấn luyện. Ngay cả khi chúng va phải một bức tường khi đang lái xe, con cá vàng vẫn đi đến cùng và chúng không bị đánh lừa bởi các mục tiêu giả của các nhà nghiên cứu.

Bức ảnh chụp một con cá vàng.
Bức ảnh chụp một con cá vàng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhóm nghiên cứu tại đại học Ben-Gurion đã phát triển một chiếc FOV – phương tiện hoạt động đặc biệt dành cho cá. Chiếc xe robot được trang bị lidar, một công nghệ định vị sử dụng ánh sáng laser để thu thập dữ liệu về vị trí của xe và cá được chứa trong một bể nước đặt bên trong xe.

Các nhà nghiên cứu đã lắp đặt một bể cá để nuôi cá vàng trên một chiếc xe điện và lắp một thiết bị chụp ảnh trên đó. Thiết bị có thể được sử dụng để theo dõi chuyển động của cá vàng và chuyển chúng thành điều hướng để hướng dẫn phương tiện. Khi cá vàng va vào thành kính của bể cá, ô tô điện sẽ chuyển động theo hướng đó.

Các nhà khoa học dùng 6 con cá vàng, mỗi con đều được trải qua 10 bài huấn luyện. Chúng được vận hành thiết bị của riêng mình và tìm đường đi quanh căn phòng để đến mục tiêu là thức ăn. Mỗi lần đạt mục tiêu đã đề ra, chúng sẽ được thưởng thức ăn để khích lệ.

Mặc dù cá vàng có thể có trí nhớ ngắn, nhưng một nghiên cứu của Israel cho thấy loài cá nhỏ này cũng có khả năng định hướng và sử dụng nó để "lái ô tô".

Tờ Jerusalem Post đưa tin, con cá vàng dường như đã tiến bộ hơn trong quá trình huấn luyện. Thời gian để chúng về đích từ 30 phút đầu xuống còn 1 phút.

Nghiên cứu này cho thấy rằng ngay cả những loài cá nhỏ với khối lượng não nhỏ cũng có thể học và thích nghi với môi trường của chúng, với tốc độ tương tự như những loài động vật có vú thông minh nhất.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Behavioral Brain Research.

Nhiều động vật đều vô cùng thông minh và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khoa học của con người

Động vật không thể so sánh với con người nhưng bộ não của chúng cũng được đánh giá là khá thông minh.

Ngoài cá vàng ra, thì nhiều loài động vật khác cũng có sở hữu khả năng định vị hướng, có nghĩa là chúng có thể tìm đường một cách chính xác mà không cần bản đồ hay công cụ nào.

Nhiều loài động vật khá thông minh và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khoa học của con người.
Nhiều loài động vật khá thông minh và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khoa học của con người. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Theo kinh nghiệm dân gian, người ta có câu "lạc đường nắm đuôi chó, lạc ngõ nắm đuôi trâu" (hay "Lạc đường bắt đuôi chó, lạc ngõ bắt đuôi trâu"). Câu này ý nói về việc khi bị mất phương hướng không có ai chỉ dẫn thì một trong những giải pháp tình huống là trông cậy vào con vật nuôi của mình.

Những ví dụ về định vị hướng hay điều hướng ở các loài vật có thể nhận thấy ở các loài chim, như chim nhạn Bắc Cực, chim bồ câu, các loài côn trùng như bướm chúa và các loài cá như cá hồi thường xuyên di cư hàng ngàn dặm đến và đi từ khu vực sinh đẻ của chúng để đẻ trứng và nhiều loài khác di chuyển và tìm hướng trên quãng đường đi của chúng rất tốt.

Ngọc Mai
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Israel xác nhận cá vàng có thể 'lái xe'