Nghiên cứu: Internet hiện là nơi phổ biến nhất để các cặp đôi thành vợ chồng, nhưng tỷ lệ ly hôn cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được thực hiện ở Vương quốc Anh cho thấy Internet là nơi phổ biến nhất để những người trưởng thành độc thân trên 30 tuổi gặp gỡ vợ/chồng tương lai mà không cần thông qua những lời giới thiệu từ gia đình, bạn bè và hàng xóm.

Theo Christian Post, một nghiên cứu trên khoảng 2.027 người trưởng thành "đã kết hôn" do Tổ chức Hôn nhân tại Anh thực hiện cho thấy, kể từ năm 2017, hầu hết các đám cưới diễn ra giữa các cặp đôi gặp nhau thông qua Internet. Con số này lớn hơn hẳn những cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên qua gia đình, bạn bè hoặc hàng xóm.

Nghiên cứu cho thấy Internet đã thay thế nhanh chóng không chỉ bạn bè, gia đình và hàng xóm như một môi trường xã hội để gặp gỡ vợ/chồng tương lai mà còn cả nơi làm việc, quán bar, trường học và những nơi khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù hẹn hò trực tuyến bắt đầu bùng nổ từ những năm 1990 đến 2000, Internet thời đó vẫn là nơi ít phổ biến nhất để mọi người gặp gỡ vợ/chồng tương lai, chỉ chiếm 1% trong những năm 1990 và 7% vào những năm 2000.

Trong số các cặp đôi kết hôn vào những năm 2000, khoảng 9% cho biết họ đã gặp nhau ở trường phổ thông hoặc đại học. Tỷ lệ này lớn hơn 2% so với những người nói rằng họ gặp nhau trực tuyến.

Tuy nhiên, đến những năm 2010, khoảng 21% các cặp vợ chồng cho biết họ đã gặp vợ/chồng tương lai của mình trên mạng Internet, tỷ lệ này bằng với các cặp đôi gặp nhau tại nơi làm việc, quán bar hoặc nơi khác. Trong khi đó, tỷ lệ người nói rằng họ đã gặp vợ/chồng của mình ở trường học giảm xuống chỉ còn 7%. Chỉ những cặp đôi gặp gỡ thông qua giới thiệu từ bạn bè, gia đình và hàng xóm mới chiếm tỷ lệ cao hơn, ở mức 30%.

Đến năm 2017, dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy “tỷ lệ các cặp đôi gặp trực tuyến tiến đến đám cưới đạt 28% và vượt qua tỷ lệ gặp nhau thông qua gia đình và bạn bè”, Tổ chức Hôn nhân cho biết.

Ngoài ra, trong năm 2017, số lượng người gặp gỡ vợ/chồng tương lai của họ tại nơi làm việc tăng lên 24%. Những người gặp nhau tại quán bar và những nơi khác giảm xuống còn 16%, trong khi số lượng các cặp đôi gặp nhau ở trường phổ thông hoặc đại học giảm xuống còn 4%.

Trong khi Internet hiện được coi là nơi phổ biến nhất để gặp vợ/chồng tương lai ở Anh, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người gặp vợ/chồng trực tuyến có nguy cơ ly hôn cao hơn trong ba năm đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Trong số những người kết hôn từ năm 2000, các cặp đôi gặp nhau trực tuyến có tỷ lệ ly hôn cao hơn đáng kể, nhưng chỉ trong ba năm đầu của cuộc hôn nhân”.

Nguy cơ này dường như giảm dần theo thời gian khi các cặp đôi hiểu nhau hơn.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Việc thu thập thông tin đáng tin cậy về tính cách lâu dài của người mà bạn đang hẹn hò hoặc kết hôn là khá khó khăn đối với các cặp đôi gặp gỡ trực tuyến khi không có thông tin từ bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng khác. Đối với các cặp đôi trực tuyến, các mối quan hệ xã hội rộng lớn hơn giữa gia đình và bạn bè phải hình thành mới từ đầu chứ không phải đã được thiết lập tốt trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ”.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences năm 2019, nhà xã hội học tại Stanford, Michael Rosenfeld và nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện ra rằng hẹn hò trực tuyến cũng đã trở thành cách phổ biến nhất để những người Mỹ tìm bạn tình khác giới lãng mạn.

Trong số các lý do, Rosenfeld và nhóm của ông cho rằng hẹn hò trực tuyến bùng nổ là do sự gia tăng lựa chọn của nhóm hẹn hò so với các cách truyền thống như bạn bè và gia đình.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhóm người được kết nối với Tinder, Match và eHarmony lớn hơn nhóm người được kết nối với mẹ hoặc bạn bè của một người. Các tập hợp lựa chọn lớn hơn có giá trị đối với tất cả mọi người tham gia vào tìm kiếm”.

Hẹn hò trực tuyến cũng cho phép các cá nhân kiểm soát kiến ​​thức tốt hơn về sở thích và hoạt động hẹn hò của họ.

Rosenfeld và nhóm của ông lưu ý: “Các cá nhân có thể không muốn chia sẻ sở thích và hoạt động hẹn hò của họ với mẹ hoặc với bạn bè của họ. Việc mai mối tích cực các mối quan hệ đối tác lãng mạn của một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè sẽ phụ thuộc vào việc người mai mối biết những gì cả hai người mong muốn ở một đối tác. Việc lợi dụng Facebook để tìm bạn của những người bạn cho những mối quan hệ lãng mạn (tức là nhờ bạn bè môi giới thụ động) có thể làm lộ thói quen và lựa chọn hẹn hò cho đối tượng quá rộng. Hẹn hò với những người lạ hoàn toàn gặp trực tuyến có khả năng kín đáo hơn việc hẹn hò với bạn của một người bạn”.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng hẹn hò trực tuyến cũng có thể cung cấp một biện pháp bảo mật bằng cách giúp sàng lọc các đối tượng phù hợp tốt hơn nhiều so với mạng lưới bạn bè với việc sử dụng công nghệ học máy.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Các trang web hẹn hò trực tuyến có tiềm năng cải thiện các thuật toán đối sánh của họ thông qua phân tích dữ liệu, thử nghiệm và học máy theo thời gian. Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào mà đối sánh là một chức năng cốt lõi, chất lượng của các thuật toán đối sánh là rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Internet hiện là nơi phổ biến nhất để các cặp đôi thành vợ chồng, nhưng tỷ lệ ly hôn cao