Nghiên cứu khoa học chứng minh có cuộc sống sau khi chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 28 tuổi, sống sót sau khi suýt chết đuối, cho biết cảm giác giống như linh hồn của anh bị hút đi. Anh đã gặp những người thân đã chết của mình, rồi linh hồn anh quay lại nhập vào cơ thể…

Dưới các hoàn cảnh cùng cực, ví như gần kề cái chết (trải nghiệm cận tử), tâm trí vẫn có thể hoạt động tốt, thậm chí tốt hơn bình thường, dù não bộ bị thương tổn, đây là kết luận rút ra được từ hàng nghìn trường hợp trải nghiệm cận tử được ghi nhận.

Quan niệm phổ biến hiện nay thì chết là hết, khoảnh khắc tim ngừng đập thì tất cả mọi thứ đều chấm hết đối với một con người. Tuy nhiên, kết quả của một dự án nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay về chủ đề ‘trải nghiệm cận tử và hồn lìa thân xác’ của các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Southampton đang chứng minh rằng có cuộc sống sau khi chết.

Trải nghiệm cái chết

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) và các tổ chức châu u, đã thu thập phản hồi từ hơn 1.000 người tham gia nghiên cứu, từ 35 quốc gia và đã có 289 người kể lại những trải nghiệm cận tử của mình, theo Natural News.

Một người đàn ông 28 tuổi, sống sót sau khi suýt chết đuối, cho biết cảm giác giống như linh hồn của anh bị hút đi. Anh đã gặp những người thân đã chết của mình, rồi linh hồn anh quay lại nhập vào cơ thể. Người đàn ông kể: "Tôi cảm thấy như mình đang ở trong một đường hầm to lớn tối thui, và ở cuối đường hầm, có một luồng ánh sáng rực rỡ. Tôi thấy những người thân đã chết của tôi đứng ở cổng, có cả bà ngoại tôi. Tôi không nhớ chúng tôi đã nói những gì với nhau. Nhưng sau đó tôi cảm thấy mình bị hút ra khỏi đường hầm và tôi ngã xuống, nhập lại vào cơ thể", theo Natural News.

Một phụ nữ 28 tuổi, suýt chết sau khi bị hành hung tàn bạo, cho biết cô nhìn thấy xung quanh có những linh hồn hay ác quỷ. Đầu tiên, cô thấy họ ở trước cửa nhà, rồi sau đó họ đến và ngồi lên ngực cô, theo Natural News.

Tiến sĩ Gary Wood, người may mắt sống sót sau tai nạn ô tô nghiêm trọng chia sẻ trong chương trình It’s Supernatural (Thật siêu thường): “Cái chết giống như bạn trút bỏ bộ quần áo và để chúng sang một bên. Tôi rời khỏi thân xác mình trên mặt đất và nhẹ nhàng bay qua mui ôtô, những hình ảnh về toàn bộ cuộc đời tôi triển hiện vụt qua trước mắt rồi biến mất, rồi tôi thấy mình đang ở trong một đám mây hình phễu.” Hiện ông đang sống tại Texas, Mỹ.

Bác sĩ, giáo sư Cicoria kể lại rằng, trong chuyến dã ngoại cùng gia đình, khi ông vừa gác điện thoại và bước một chân ra ngoài thì bị một tia sét bất chợt đánh trúng, dòng điện truyền xuyên qua điện thoại tới đầu khiến tim ông ngừng đập. Ông đã trải qua tai nạn nghiêm trọng và may mắn sống sót sau đó. Khi đó, tim của Cicoria đã ngừng đập, nhưng rất may ông đã được một người phụ nữ cứu sống. Cicoria thấy mình thoát khỏi cơ thể, đi xuyên qua các bức tường tới nơi có ánh sáng trắng xanh.

Rất nhiều người đã trải qua trải nghiệm cận tử tương tự như vậy, và đó chỉ là hai trong số những nhà khoa học danh tiếng của Mỹ.

Hầu hết các bác sĩ ở Mỹ tin rằng có tồn tại thế giới linh hồn và cuộc sống sau khi chết, tuy nhiên những công trình nghiên cứu về chủ đề này lại rất giới hạn.

Cái chết không như chúng ta nghĩ

Trong bối cảnh còn nhiều ý kiến cho rằng những hồi ức liên quan đến cái chết, những trải nghiệm khi linh hồn rời thể xác, hay trải nghiệm cận tử, chỉ là ảo giác, ảo tượng.

Vào năm 2008, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Southampton đã thực hiện một dự án nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay về chủ đề trải nghiệm cận tử. Họ tiến hành nghiên cứu trên 2.060 bệnh nhân, tại 15 bệnh viện của Anh, Mỹ và Áo.

Trường Đại học Southampton, nơi thực hiện dự án nghiên cứu về chủ đề cận tử lớn nhất từ trước tới nay.
Trường Đại học Southampton, nơi thực hiện dự án nghiên cứu về chủ đề cận tử lớn nhất từ trước tới nay. (Ảnh: Wikipedia)

Sau bốn năm nghiên cứu và khảo sát, họ đã khám phá ra rằng, một vài ý thức vẫn tiếp tục tồn tại sau khi tim ngừng đập và bộ não ngừng hoạt động.

Một người đàn ông 57 tuổi thậm chí còn hồi tưởng lại việc linh hồn rời khỏi thân xác và quan sát toàn bộ quá trình sống lại của bản thân mình từ một góc của căn phòng. Người đàn ông này có thể nhớ lại hành động của các y tá một cách chi tiết, và còn mô tả được các âm thanh phát ra từ máy móc. Người đàn ông này đã mô tả mọi thứ xảy ra trong phòng, có một chi tiết rất quan trọng, đó là ông ấy còn nghe được 2 tiếp bíp phát ra từ một cái máy trong khoảng thời gian ba phút đó. Vì vậy chúng ta có thể ước lượng thời gian kéo dài của trải nghiệm.

Tiến sĩ Sam Parnia, người đứng đầu chương trình nghiên cứu cho biết:

“Chúng ta biết rằng bộ não không thể hoạt động khi tim ngừng đập, nhưng trong trường hợp này, khi tim ngừng đập, bộ não đã ngừng hoạt động, thì ý thức vẫn xuất hiện, và tồn tại trong vòng ba phút.

Điều này rất ý nghĩa khi mà những trải nghiệm liên quan đến cái chết thường bị cho là ảo giác, hay ảo tưởng. Nhưng trong trường hợp này, ý thức đã xuất hiện trong khoảng thời gian ba phút tim ngừng đập, đây là một nghịch lý, bởi bộ não sẽ ngừng hoạt động trong vòng 20-30 giây khi tim ngừng đập và sẽ không hoạt động trở lại cho đến khi tim hồi phục. Hơn nữa, những trải nghiệm chi tiết của ý thức trong trường hợp này là ổn định, và được kiểm chứng là phù hợp với những sự kiện thực tế.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Southampton đã tiến hành nghiên cứu trên 2060 bệnh nhân bị mắc hội chứng rối loạn ngưng tim, trong đó 330 bệnh nhân đã sống sót. Trong số những người này, 140 người đã được khảo sát, 39% nói rằng họ đã trải nghiệm một vài loại ý thức trong quá trình trở về từ cõi chết.

Đây cũng là lần đầu tiên phương pháp đánh dấu khách quan được sử dụng trong một nghiên cứu lớn về chủ đề này, để xác định xem những trải nghiệm hồn lìa khỏi xác là chân thực hay là ảo giác.

Mặc dù nhiều người không thể hồi tưởng lại một số chi tiết, nhưng họ khẳng định là có nhìn thấy cảnh tượng, 1/5 số người nói rằng họ có cảm giác yên bình một cách kỳ lạ, 1/3 số người nói rằng thời gian chậm lại hoặc nhanh hơn, một số người thì nhớ lại rằng đã nhìn thấy ánh sáng trắng, tia sáng vàng hay ánh sáng mặt trời, một số khác lại nhớ lại cảm giác sợ hãi như bị chết đuối hay bị kéo xuống nước sâu, 13% nói rằng họ bị tách ra khỏi thân xác.

Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Resuscitation, và hiện được công bố công khai trên mạng Internet. Nghiên cứu kết luận rằng:

Chủ đề liên quan đến trải nghiệm về cái chết thực tế là rộng lớn hơn nhiều so với những hiểu biết ngày nay, hay so với những điều được mô tả là “trải nghiệm cận tử”.

Trong một số trường hợp, khi tim ngừng đập, nhưng ý thức chân thực trải nghiệm được khi hồn rời thân xác, là hoàn toàn tương ứng với những sự kiện thực tế.

Có lẽ một tỉ lệ cao hơn đã có những trải nghiệm sinh động về cái chết, nhưng không thể nhớ lại, do não bị tổn thương hay do tác dụng của thuốc an thần.

Các thuật ngữ như trải nghiệm cận tử, hồn rời thể xác, là không chính xác về mặt khoa học nhưng đang được sử dụng rộng rãi, chúng không thể mô tả một cách đầy đủ trải nghiệm về cái chết. Các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào trường hợp tim ngừng đập, mà về mặt sinh học là đồng nghĩa với cái chết hơn là các trạng thái y học được đề cập đến là “cận tử”.

Những trải nghiệm liên quan đến cái chết có giá trị như là một sự điều tra chân chính mà không hề mang bất kỳ định kiến nào.

Tiến sĩ Sam Parnia còn chia sẻ:

“Trái ngược với nhận thức hiện nay, cái chết không phải chỉ là một khoảnh khắc cụ thể, mà là một quá trình có khả năng đảo ngược lại. Nó xuất hiện do một căn bệnh hay tai nạn nghiêm trọng nào đó làm cho tim, phổi, và não ngừng hoạt động. Nếu các nỗ lực được thực hiện làm đảo ngược quá trình này, thì nó được đề cập đến như hiện tượng ‘ngưng tim’, nhưng nếu nỗ lực này không thành công, thì nó được gọi là cái chết. Trong nghiên cứu này chúng tôi muốn vượt trên thuật ngữ nghèo nàn, dựa trên cảm tính, gọi là ‘trải nghiệm cận tử’, để khám phá một cách khách quan điều gì thực sự xảy ra khi chúng ta chết”.

Trước những kết quả thu được từ dự án nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Southampton, Tiến sĩ Jerry Nolan, tổng biên tập của tờ Resuscitation cho biết:

“Các nhà nghiên cứu dự án ‘cận tử và hồn rời thể xác’ đáng được chúc mừng vì đã hoàn thành một nghiên cứu rất hữu ích, nó sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều nghiên cứu sâu rộng về những gì xảy ra khi chúng ta chết”.

Có phải là ảo giác?

TS. Alexander Batthyany là giáo sư ngành tâm lý học lý thuyết và triết học tâm thần ở Liechtenstein và tại khoa khoa học nhận thức của trường Đại Học Viên (Áo). Trong nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu Cận tử, TS Batthyany và đồng nghiệp đã khảo sát hàng ngàn trường hợp trải nghiệm cận tử (near-death experience – NDE) để biết được chất lượng hình ảnh và khả năng nhận biết của tâm trí trong quá trình trải nghiệm.

TS Batthyany cho biết rằng một số nhà khoa học nhìn nhận trải nghiệm NDE là ảo giác được sản sinh trong hoạt động sinh lý thần kinh.

“Tuy nhiên, nghiên cứu này và các trường hợp minh mẫn cuối đời và trí nhãn lại cho thấy một điều khác; chúng cho thấy sự hiện diện của một trải nghiệm ý thức phức tạp và cấu trúc ngay trong quá trình suy giảm, phân ly, hay thiếu vắng các yếu tố sinh học thần kinh tương liên thường được cho là nhân tố cấu thành nên trải nghiệm NDE—cũng như trải nghiệm ý thức nói chung”, ông nói.

Ông đi đến kết luận rằng ý thức—bao gồm nhận thức về cái tôi, sự tưởng tượng ra các hình ảnh phức tạp, và trạng thái minh mẫn—đôi lúc có thể tồn tại lâu hơn hoạt động của não bộ, ngay cả khi sóng điện não là một đường bằng phẳng.

Minh mẫn cuối đời và trí nhãn là các hiện tượng cực hiếm, nhưng các trải nghiệm NDE thì lại nhiều vô kể và “kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy năng lực thị giác, suy nghĩ và nhận thức về cái tôi là một điều chắc chắn sẽ xảy ra chứ không phải ngoại lệ trong trải nghiệm NDE”.

TS Batthyany đã viết: “Các nhà nghiên cứu trong tương lai sẽ chịu trách nhiệm xác nhận hay phủ nhận quan sát không chính thức này của chúng tôi thông qua phân tích chính thức”.

Nghiên cứu của ông, “Sự tưởng tượng hình ảnh phức tạp và nhận thức trong các trải nghiệm cận tử”, đã được đăng trên Tập 34, số 2 của Tạp chí Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử.

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định rõ ràng rằng, ý thức vẫn tồn tại sau khi trái tim và bộ não ngừng hoạt động. Như vậy những trải nghiệm khi linh hồn rời thân xác không còn chỉ là điều được chia sẻ bởi những bệnh nhân trong trạng thái cận tử, mà nay đã được các nhà khoa học kiểm chứng bằng các phương pháp khoa học cụ thể. Hy vọng rằng những nghiên cứu trong tương lai có thể khai mở được nhiều hơn những bí ẩn về cuộc sống sau khi chết, bởi văn hóa truyền thống vẫn luôn tin rằng chết không phải là hết, sinh mệnh của một người là bất diệt, nó sẽ luôn mang theo những điều tốt, xấu mà người đó tạo ra, và chúng sẽ biến thành phúc đức hay tai họa cho những đời tiếp sau đó.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu khoa học chứng minh có cuộc sống sau khi chết