Nghiên cứu mới phát hiện cây cối có thể ca hát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trăm hai mươi năm trước, nhà thực vật học, nhà vật lý học và sinh vật học Jagadish Chandra Bose đã chứng minh rằng thực vật có sự sống. Thông qua một loạt các thí nghiệm, ông đã chỉ ra rằng những sinh vật này có một vòng đời nhất định, một hệ thống sinh sản và nhận thức được môi trường xung quanh.

Kể từ đó, cộng đồng khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu để xác định xem các dạng sống của thực vật tiên tiến như thế nào so với con người. Chẳng hạn, ai sẽ đoán được rằng cây cối có thể hát?

Người ta tin rằng thực vật không nhận thức môi trường giống như cách con người làm. Trên thực tế, thực vật được ưu đãi với các cơ chế cảm nhận thô sơ cho phép chúng nhận biết những thay đổi về ánh sáng, trọng lực, nhiệt độ và xúc giác vật lý. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học từ chối tin rằng thực vật chỉ là một bó cơ quan thụ cảm và tác động. Đó là trường hợp của Damanhur, một cộng đồng văn hóa nổi tiếng thế giới chuyên chuyển đổi xung điện từ của thực vật thành giai điệu.

Trong những thập kỷ qua, nhiều thí nghiệm đã được thực hiện để nghiên cứu sự tồn tại của các kỹ năng nhận thức ở thực vật và khả năng tương tác của chúng với con người. Kể từ năm 1970, người sáng lập Damanhur và các nhà nghiên cứu của ông đã phân tích các quá trình điện sinh học được tiến hành bởi thực vật, cây cối và hoa. Họ phát hiện ra rằng độ dẫn điện “là một chỉ số cốt lõi về sức sống của thực vật tạo ra các đường dẫn chính cho nước, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác trong cây và hoa”.

Với mục tiêu tìm hiểu động lực học của Tự nhiên như một lực lượng thông minh, nhóm của Damanhur đã tiến hành một số thí nghiệm, trong đó nổi tiếng nhất là “Thực vật lái một chiếc xe đẩy nhỏ”. Đối với thí nghiệm này, một cây được kết nối với một robot đồ chơi được làm từ một bộ dụng cụ, thay thế một trong các bộ cảm biến để tạo ra cách thức cho cây giao tiếp với robot. Sau đó, nhà máy được kết nối với một thiết bị phản hồi sinh học để nó có thể điều khiển xe đẩy được nhà máy di chuyển theo mọi hướng.

Sau khi chứng kiến ​​mối liên hệ chưa từng có này được thực hiện với thực vật, nhóm nghiên cứu quyết định tập trung nỗ lực để dịch các biến thể điện từ bề mặt của lá cây sang một ngôn ngữ mà mọi người đều hiểu: âm nhạc. Do đó, thông qua giao diện MIDI, thực vật tạo ra những giai điệu độc đáo trở thành thứ mà nhóm nghiên cứu gọi là “âm thanh đặc trưng sinh học của thực vật”.

Các nghiên cứu tiếp theo do nhóm của Damanhur thực hiện đã đi xa hơn khi cho thấy rằng thực vật hoạt động với trí thông minh bẩm sinh và logic khác với của chúng ta. Trong các thí nghiệm sau đó, người ta nhận thấy rằng thực vật dường như nhận ra rằng âm thanh do các thiết bị giao tiếp phát ra là do chính chúng tạo ra và do đó, chúng đã cố gắng thay đổi trở kháng của chúng để thay đổi âm thanh.

Thực vật có kinh nghiệm có thể điều chỉnh âm thanh dùng để giao tiếp với con người

Các nghiên cứu cho rằng các loài thực vật có kinh nghiệm có thể điều chỉnh âm thanh dùng để giao tiếp với con người, đặc biệt là các nhạc sĩ; và họ cũng đóng vai trò là người cố vấn để dạy các cây khác cách sử dụng thiết bị để giao tiếp.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên thực vật được phát hiện có khả năng tiên tiến.
Ngay từ năm 1902, Jagadish Chandra Bose, không chỉ chứng minh rằng thực vật còn sống mà còn phát hiện ra rằng việc chơi một số loại nhạc ở khu vực có thực vật sinh trưởng khiến chúng phát triển nhanh hơn. Trong các nghiên cứu của mình, Bose đã sử dụng crescograph để đo sự biến đổi của điện thế màng tế bào của thực vật trong các trường hợp khác nhau. Dựa trên những phát hiện của mình, ông đã đưa ra giả thuyết rằng thực vật có thể "cảm thấy đau đớn, hiểu được tình cảm, v.v." và viết hai cuốn sách về nó vào năm 1902 và 1926.

Thực vật cảm thấy đau đớn và có khả năng ngoại cảm (ESP)

Vào những năm 1960, Cleve Backster, một chuyên gia thẩm vấn của Cục Tình báo Trung ương (CIA), tuyên bố rằng thực vật cảm thấy đau đớn và có khả năng ngoại cảm. Thông qua việc sử dụng máy phát hiện nói dối, Backster đã ghi lại các phản ứng của thực vật đối với các tác nhân kích thích trực tiếp như tưới nước và làm hỏng lá của chúng. Anh ấy nhận thấy rằng các chỉ số của thiết bị giống như của con người. Tuy nhiên, điều gây chấn động cộng đồng khoa học là những phát hiện của ông về phản ứng của thực vật đối với hoạt động suy nghĩ.

Cách thức hoạt động của thực vật và cách chúng tương tác với môi trường xung quanh từ lâu đã trở thành một chủ đề nghiên cứu của giới khoa học.
Cách thức hoạt động của thực vật và cách chúng tương tác với môi trường xung quanh từ lâu đã trở thành một chủ đề nghiên cứu của giới khoa học. (Ảnh: Karolina Grabowska, Pexels)

Anh ấy báo cáo rằng một cây đã ghi nhận phản ứng căng thẳng với ý nghĩ làm hại nó, trong khi một cây khác phản ứng với cái chết của một con tôm ngâm nước muối trong một căn phòng khác. Ông kết luận rằng thực vật nhận thức được ý định của con người và cũng báo cáo rằng những suy nghĩ và cảm xúc khác của con người đã gây ra phản ứng ở thực vật. Ông gọi sự nhạy cảm của thực vật đối với suy nghĩ là “Nhận thức sơ cấp” và công bố phát hiện của mình từ các thí nghiệm trên Tạp chí Quốc tế về Cận tâm lý năm 1968.
Mặc dù lý thuyết của Backster không được chấp nhận vì nó không tuân theo phương pháp khoa học, công trình của ông đã trở nên phổ biến và thu hút sự chú ý của công chúng. Khi được chương trình truyền hình MythBusters của Kênh Discovery đưa vào thử nghiệm, các cây trong thí nghiệm phản ứng với cả tác hại thực tế cũng như ý nghĩ về tác hại. Tuy nhiên, không thể xác minh thêm những tuyên bố của Backster trong cuộc điều tra của mình.
Các nhà thực vật học trên khắp thế giới đã nghiên cứu về lĩnh vực này và nhiều ý tưởng không còn bị coi là khoa học giả nữa. Liệu thực vật có khả năng nhận biết thần giao cách cảm hay không vẫn chưa được chứng minh, nhưng điều đó khiến người ta tự hỏi liệu thực vật không tiến hóa như một số người nghĩ hay liệu khoa học của chúng ta phải phát triển hơn nữa để hiểu được sự phức tạp của những sinh vật này.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới phát hiện cây cối có thể ca hát