Nghiên cứu mới phát hiện nọc độc từ ong có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Harry Perkins ở Tây Úc đã thử nghiệm nọc độc từ hơn 300 con ong mật và ong vò vẽ. Kết quả cho thấy nọc độc của chúng có khả năng chống lại hai loại ung thư vú hung hãn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một hợp chất trong nọc độc có tên là melittin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư vú trong vòng một giờ, mà không gây hại cho các tế bào khác. Họ cũng phát hiện ra rằng khi được sử dụng cùng với các loại thuốc hóa trị, melittin giúp hình thành các lỗ chân lông trong màng tế bào ung thư, có khả năng cho phép các liệu pháp thâm nhập vào tế bào tốt hơn.

Trong khi các thử nghiệm cho nghiên cứu này chỉ được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất này có thể được tái tạo tổng hợp như một phương pháp điều trị ung thư vú.

Tiến sĩ Marilena Tauro, một nhà nghiên cứu ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Moffitt, cho biết mặc dù khám phá này rất ấn tượng, nhưng cần phải nghiên cứu thêm trước khi nó có thể trở thành một liệu pháp khả thi.

Một hợp chất trong nọc độc gọi là melittin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư vú trong vòng một giờ.
Một hợp chất trong nọc độc gọi là melittin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư vú trong vòng một giờ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bà nói: “Tin tốt là nghiên cứu này đã chỉ ra rằng melittin có thể phá vỡ các con đường truyền tín hiệu trong các tế bào ung thư vú, nguyên nhân gây ra sự phát triển và lây lan của bệnh. Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu mà trong đó các hợp chất đã được chứng minh là rất thành công trong việc tiêu diệt tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm hoặc mô hình động vật, nhưng phải mất nhiều năm những khám phá đó mới được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân”.

Tauro nói thêm rằng khoảng một nửa số loại thuốc hiện nay có nguồn gốc từ các sản phẩm tự nhiên, điều này cho thấy nọc ong đang là tiềm năng để sử dụng làm thuốc.

Bà nói: “Thiên nhiên là nhà cung cấp tuyệt vời các nguyên tố hoạt động và quá trình tổng hợp hóa học, giúp cung cấp nhiều loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên với liều lượng cần thiết để sử dụng trong điều trị, mặc dù nguồn cung cấp từ các nguồn gốc của chúng thường rất hạn chế’’.

Theo Thebrighterside

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới phát hiện nọc độc từ ong có thể tiêu diệt tế bào ung thư