Nghiên cứu mới tiết lộ 4 màu áo này có thể thu hút muỗi hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng muỗi bị thu hút bởi một số màu nhất định, chẳng hạn như màu đỏ, khi chúng sẵn sàng kiếm ăn.

Nếu chúng ta đã từng bị muỗi “ăn thịt” trong bữa tiệc nướng trong khi người ngồi bên cạnh không bị cắn, thì màu sắc quần áo chúng ta mặc có thể là nguyên nhân thu hút muỗi.

Muỗi bị thu hút bởi màu đỏ, cam, đen hoặc lục lam

Các thí nghiệm mới cho thấy một số màu sắc thu hút muỗi đói trong khi những màu khác bị bỏ qua, phát hiện mới này có thể được sử dụng để thiết kế bẫy hoặc chất xua đuổi mới.

Ngoài việc gây phiền toái khi tụ tập ngoài trời, muỗi có thể truyền các bệnh như sốt rét, sốt vàng da, sốt xuất huyết hoặc Zika. Điều tra cách bọ tìm vật chủ có thể giúp đưa ra các biện pháp bảo vệ mới. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng muỗi bị thu hút bởi mùi carbon dioxide từ hơi thở của chúng ta, và trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã xem xét cách thức mùi hương đó bắt đầu tìm kiếm thức ăn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm sử dụng muỗi cái thuộc loài Aedes aegypti thông thường, theo dõi phản ứng của chúng đối với các dấu hiệu thị giác và khứu giác trong một buồng thử nghiệm. Họ đã kiểm tra cách bọ phản ứng với các chấm có màu sắc khác nhau ở đáy buồng, có hoặc không có phun khí CO2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng muỗi sẽ bay về phía một chấm nếu nó có màu đỏ, cam, đen hoặc lục lam, và nếu lần đầu tiên nó ngửi thấy mùi CO2. Nếu không có khí, những con bọ phần lớn sẽ bỏ qua các dấu chấm bất kể chúng có màu gì. Tuy nhiên, chúng vẫn không quan tâm đến các chấm có màu xanh lục, xanh lam, trắng hoặc tím, ngay cả khi chúng đã được mồi để săn bằng một lượng khí CO2.

Muỗi sẽ bay về phía một chấm nếu nó có màu đỏ, cam, đen hoặc lục lam, và nếu lần đầu tiên nó ngửi thấy mùi CO2.
Muỗi sẽ bay về phía một chấm nếu nó có màu đỏ, cam, đen hoặc lục lam, và nếu lần đầu tiên nó ngửi thấy mùi CO2. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Jeffrey Riffell, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: “Muỗi có vẻ sử dụng mùi để giúp chúng phân biệt những gì ở gần, như vật chủ để cắn. Khi chúng ngửi thấy các hợp chất cụ thể, như CO2 từ hơi thở của chúng ta, mùi hương đó sẽ kích thích mắt quét tìm các màu cụ thể và các mẫu hình ảnh khác, có liên quan đến vật chủ tiềm năng và hướng đến chúng”.

Vậy tại sao muỗi lại bị thu hút bởi màu đỏ và cam?

Nhóm nghiên cứu cho biết da người, bất kể bóng râm hay sắc tố, đều phát ra tín hiệu màu đỏ cam mạnh đối với mắt muỗi. Trong các thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các thẻ có màu da người khác nhau hoặc bằng tay không, và nhận thấy rằng một lần nữa, bọ sẽ bay về phía chúng chỉ khi chúng ngửi thấy CO2 trước. Nếu các bước sóng dài bị lọc bỏ, hoặc bàn tay đeo găng tay màu xanh lá cây, côn trùng sẽ quay lại bỏ qua chúng, ngay cả với CO2 .

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm tương tự trên những con muỗi đã được biến đổi gen. Nếu các gen chịu trách nhiệm ngửi CO2 hoặc nhìn thấy các màu có bước sóng dài đã được chỉnh sửa, các con bọ không phản ứng với kích thích thị giác, cho thấy cả hai giác quan đều cần thiết để con muỗi xác định đối tượng cho bữa tối.

Các nhà nghiên cứu cho rằng công việc trong tương lai sẽ giúp phát hiện ra các dấu hiệu khác, như chất tiết da, có thể giúp muỗi trú ngụ trên vật chủ của chúng. Họ cũng gợi ý rằng các loài khác săn mồi các động vật khác nhau có thể có sở thích về màu sắc khác nhau.

Đồng thời, nghiên cứu này có thể cung cấp những cách thức mới để kiểm soát muỗi và ngăn ngừa vết cắn ví dụ như mặc đồ màu trắng hoặc tạo ra các bẫy gắn khí CO2 màu đỏ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới tiết lộ 4 màu áo này có thể thu hút muỗi hơn