Nghiên cứu mới: Toàn bộ vũ trụ có thể là một mạng nơ-ron thần kinh khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý tưởng cốt lõi của nghiên cứu thật là đơn giản: mọi hiện tượng có thể quan sát được trong toàn bộ vũ trụ đều có thể được mô hình hóa dưới dạng một mạng nơ-ron nhân tạo. Nói rộng ra, điều đó có nghĩa là bản thân kết cấu vũ trụ có thể giống như một mạng nơ-ron thần kinh vậy.

Giáo sư vật lý Vitaly Vanchurin tại Đại học Minnesota Duluth, đã xuất bản một bài báo đáng kinh ngạc vào tháng 8 năm ngoái có tựa đề “Thế giới như một mạng lnơ-ron thần kinh nhân tạo” trên máy chủ lưu trữ chưa qua đánh giá ngang hàng.

Ý tưởng lớn

Theo bài báo cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu một khả năng rằng toàn bộ vũ trụ ở cấp độ cơ bản nhất thì là một mạng lưới nơ-ron thần kinh. Chúng tôi xác định có hai loại biến số động học tự do khác nhau: các biến “có thể huấn luyện” (ví dụ: vectơ thiên vị hoặc ma trận trọng số) và các biến “ẩn” (ví dụ: vectơ trạng thái của tế bào thần kinh)”.

Công trình này của giáo sư Vanchurin cơ bản đã chỉ ra khoảng cách giữa vật lý lượng tử và vật lý cổ điển. Chúng ta biết rằng vật lý lượng tử đảm nhận một vài trò quan trọng trong việc giải thích những gì đang diễn ra trong vũ trụ ở mức độ vi mô. Ví dụ: khi chúng ta nghiên cứu các hạt ánh sáng riêng lẻ, chúng ta có thể sử dụng cơ học lượng tử ở quy mô có thể quan sát được, có thể lặp lại, có thể đo lường được.

Nhưng khi chúng ta bắt đầu có những kết quả tốt với vật lý lượng tử, thì trong nhiều trường hợp, chúng ta buộc phải sử dụng vật lý học cổ điển để mô tả những gì đang xảy ra, bởi vì chúng ta thất bại khi chuyển đổi từ các hiện tượng lượng tử sang để giải thích các cách quan sát cổ điển.

Bàn luận

Vấn đề gốc rễ của thuyết vạn vật hiện nay, một lý thuyết xác định bản chất thực sự của vũ trụ, nó đã kết thúc việc thay thế niềm tin vào Chúa bằng một lý thuyết khác. Tuy nhiên cho đến nay, các nhà lý thuyết học đã thừa nhận mọi thứ, từ một đấng sáng tạo thần thánh đến ý tưởng tất cả chúng ta như đang sống trong một mô hình máy tính.

Cả hai lý thuyết sâu xa nhất này giải thích cho vũ trụ của chúng ta dựa trên những lý thuyết riêng biệt về cơ học lượng tử. Chúng được gọi là những lý thuyết “đa thế giới” và “những biến số ẩn” và chúng là những cách mà giáo sư Vanchurin cố gắng dung hòa với lý thuyết “thế giới như một mạng nơ-ron thần kinh” của con người.

Cuối cùng, giáo sư Vanchurin kết luận:

‘’Trong bài báo này, chúng tôi đã thảo luận về một khả năng rằng toàn bộ vũ trụ ở cấp độ cơ bản nhất của nó là một mạng nơ-ron thần kinh. Đây là một tuyên bố rất táo bạo. Chúng tôi không chỉ nói rằng mạng nơ-ron thần kinh nhân tạo có thể hữu ích cho việc phân tích các hệ thống vật lý hoặc khám phá các quy luật vật lý, chúng tôi đang nói rằng đây là cách mà thế giới xung quanh chúng ta thực sự vận hành. Về khía cạnh này, nó có thể được coi là một đề xuất cho thuyết vạn vật khác, hoặc có thể dễ dàng chứng minh giả thuyết này là sai. Tất cả những gì cần thiết là tìm ra một hiện tượng vật lý mà mạng nơ-ron thần kinh không thể mô tả được. Thật không may (hoặc may mắn thay) nói thì dễ hơn làm’’.

Giáo sư Vanchurin đặc biệt nói rằng ông không thêm bất cứ điều gì vào lý thuyết “đa thế giới”, đó là nơi ẩn chứa những hàm ý triết học thú vị nhất (theo ý kiến khiêm tốn của tác giả).

Nếu công trình của giáo sư Vanchurin được đánh giá cao, hoặc ít nhất là có thể đưa ra một định hướng khoa học lớn hơn về ý tưởng vũ trụ như một mạng lưới thần kinh hoạt động đầy đủ, thì chúng ta sẽ tìm thấy một sợi dây liên kết với chúng ta vào con đường dẫn đến thuyết vạn vật mới thành công.

Nếu tất cả chúng ta đều là các nút trong một mạng nơ-ron thần kinh, thì mục đích của mạng này là gì? Vũ trụ là một mạng lưới khổng lồ, khép kín hay chỉ là một tầng trong một mạng lưới lớn hơn? Hoặc có lẽ chúng ta chỉ là một trong hàng nghìn tỷ vũ trụ khác liên kết trong cùng một mạng lưới to lớn hơn?

Khi chúng ta thiết kế Trí tuệ nhân tạo (AI) với mạng lưới nơ-ron thần kinh, chúng ta chạy hàng nghìn hoặc hàng triệu chu kỳ cho đến khi AI được “tạo ra” đúng cách. Liệu có phải chúng ta chỉ là một trong vô số chu kỳ tạo ra cho mục đích lớn hơn của một cỗ máy khổng lồ hơn nữa?

Ngọc Mai

Theo Thenextweb

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Toàn bộ vũ trụ có thể là một mạng nơ-ron thần kinh khổng lồ