Nghiên cứu phát hiện 65 loài động vật khác nhau cười để thể hiện hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây của UCLA được công bố trên tạp chí Bioacoustics đã phát hiện ra rằng 65 loài động vật có dạng “tiếng cười” của riêng chúng.

Chuột và chó biết cười có vẻ giống thứ gì đó trong phim hoạt hình Disney hơn là ngoài đời thực, nhưng chúng tồn tại. Mặc dù không loài nào cười khúc khích như con người, nhưng mỗi loài đều có tiếng động vui tươi riêng.

Trong số các loài phát ra âm thanh vui tươi như vậy còn có hải cẩu, chó, chuột..vv.

Thay vì kiểm tra lại từng loài, nghiên cứu của UCLA dựa trên kết quả của nhiều thí nghiệm khác đã được tiến hành trên nhiều loài động vật. Nghiên cứu sinh nhân chủng học của UCLA, Sasha Winkler và giáo sư truyền thông của UCLA, Greg Bryant, đã kết hợp từng nghiên cứu để tìm bằng chứng về các tín hiệu phát giọng nói. Những âm thanh này được cho là biểu thị sự thân thiện hơn trong khi chơi. Chúng khác nhau về cao độ, độ dài và âm lượng theo loài. Một số như tiếng cười của tinh tinh khá quen thuộc với con người. Những loài khác chẳng hạn như chuột thì không thể được phát hiện nếu không có công nghệ khoa học.

Mặc dù không loài nào cười khúc khích như con người, nhưng mỗi loài đều có tiếng động vui tươi riêng.
Mặc dù không loài nào cười khúc khích như con người, nhưng mỗi loài đều có tiếng động vui tươi riêng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Từ lâu, các nhà khoa học đã cho rằng tiếng cười của con người có một chức năng xã hội quan trọng. Winkler lưu ý trong một tuyên bố : “Khi chúng ta cười, chúng ta thường cung cấp thông tin cho người khác rằng chúng ta đang vui vẻ và cũng mời những người khác tham gia… Một số học giả đã gợi ý rằng loại hành vi xưng hô này được nhiều loài động vật áp dụng để chơi đùa" .

Một số loài biết cười như bò, cáo, cầy mangut và vẹt đuôi dài “cách biệt với con người hàng chục triệu năm”, Bryant lưu ý.

Một trong những loài động vật có tiếng cười đầu tiên được phát hiện là tiếng kêu của loài chuột. Các nhà khoa học tại Đại học Humboldt Berlin đã nghiên cứu khoa học về xúc giác bằng cách cù chuột trong khi ghi âm giọng nói của chúng. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột dường như rất thích cảm giác nhột nhột trên lưng của chúng.

Một số loài biết cười như bò, cáo, cầy mangut và vẹt đuôi dài.
Một số loài biết cười như bò, cáo, cầy mangut và vẹt đuôi dài. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Khi các nhà nghiên cứu ngừng tiếp xúc, những con chuột sẽ trông đợi được lặp lại điều đó nhiều hơn và thậm chí đuổi theo bàn tay đang rút lui. Tiếng kêu của chúng đạt tới 50 kHz, âm độ của một con chuột vui vẻ khi nhận thức ăn hoặc giao tiếp với đồng loại của nó.

Niềm vui được chạm vào cũng làm bừng sáng vỏ não cảm giác của bộ não nhỏ bé của chúng, xác nhận thêm rằng những con chuột trên thực tế đang "cười" vì bị nhột. Bây giờ, có vẻ như niềm vui như vậy đang lan rộng trong vương quốc động vật. Nghiên cứu sâu hơn có lẽ sẽ phát hiện ra nhiều loài cười hơn nữa.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện 65 loài động vật khác nhau cười để thể hiện hạnh phúc