Nghiên cứu: Thanh thiếu niên 'nghiện' TikTok có khả năng ghi nhớ chữ số kém hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu phát hiện rằng những người dùng tuổi teen nghiện Tiktok có khả năng nhớ lại các chuỗi số kém hơn, và tình trạng suy giảm trí nhớ ngắn hạn này một phần do chứng trầm cảm và lo lắng gia tăng.

Khi thiết bị di động và công nghệ mạng xã hội đang dần chiếm lĩnh toàn thế giới, các nhà nghiên cứu tâm lý học đã bắt đầu thảo luận về những hậu quả về sức khỏe tâm thần của chứng “nghiện” điện thoại thông minh.

Nghiên cứu của các tác giả Peng Sha và Xiaoyu Dong đến từ Trường Báo chí và Truyền thông, Đại học Tây Nam, Trùng Khánh, Trung Quốc đã thảo luận về việc sử dụng điện thoại thông minh thực sự có thể làm suy giảm trí nhớ ngắn hạn (working memory).

Ngoài ra, Sha và Dong cũng tự hỏi liệu sự suy giảm trí nhớ ngắn hạn nói trên có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ trầm cảm và lo lắng ở những người sử dụng mạng xã hội hay không. Đáng chú ý là một số lượng lớn các nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng trầm cảm và lo lắng có thể ảnh hưởng đến khả năng của trí nhớ ngắn hạn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ tập trung vào những người nghiện TikTok, một mạng xã hội cho phép chia sẻ video ngắn trên điện thoại do một công ty Trung Quốc sở hữu. Nền tảng này hiện có tới 1,5 tỷ người dùng trên khắp thế giới, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên.

Một bản khảo sát đã được gửi cho 3.036 học sinh trung học ở Trung Quốc, những người nói rằng họ thường xuyên sử dụng TikTok. Bản khảo sát là một phiên bản điều chỉnh của thang đo mức độ nghiện điện thoại thông minh, trong đó thay thế từ “điện thoại thông minh” với “TikTok”. Bản khảo sát này sẽ được sử dụng như một thước đo về chứng rối loạn do sử dụng TikTok (TTUD) và xác định các yếu số như sự ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và việc cai nghiện. Ngoài ra, các học sinh cũng đã hoàn thành các bài kiểm tra về trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Sau đó, các học sinh sẽ phải hoàn thành các bài kiểm tra Digit Span để đánh giá khả năng của các em trong việc nhớ lại các dãy số đã được hiển thị trên màn hình và nhắc lại chúng theo thứ tự tương tự hoặc ngược lại.

Trên toàn bộ bài kiểm tra Digit Span, những học sinh có điểm cao hơn cho thấy chứng rối loạn do sử dụng TikTok có biểu hiện tồi tệ hơn, chứng tỏ khả năng trí nhớ ngắn hạn giảm ở những người có xu hướng nghiện TikTok. Những học sinh này cũng có điểm số cao hơn về trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Đúng như giả thuyết của các nhà nghiên cứu, chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng dường như giải thích được phần nào lý do tại sao việc nghiện TikTok liên quan đến việc suy giảm trí nhớ ngắn hạn.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích kết quả riêng biệt cho nam và nữ, sự khác biệt về giới tính đã xuất hiện. Đối với các học sinh nam, căng thẳng không ảnh hưởng đáng kể đến điểm số trong bài kiểm tra khoảng chữ số lùi. Mặc dù học sinh nữ có điểm TTUD cao hơn, nhưng học sinh nam có điểm số trầm cảm, lo lắng, căng thẳng cao hơn và khả năng trí nhớ ngắn hạn kém hơn. Các tác giả nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ liệu khả năng trí nhớ giảm sút ở các nam sinh có phải là do họ bị đau khổ về tinh thần ở mức độ cao hơn hay không.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng nghiên cứu không đại diện cho tất cả thanh thiếu niên Trung Quốc và rằng các nghiên cứu trong tương lai sẽ là cần thiết để tổng quát hóa các phát hiện. Nghiên cứu dọc sẽ làm sáng tỏ mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần, TTUD và suy giảm trí nhớ theo thời gian.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí International Journal of Environmental Research and Public Health.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thanh thiếu niên 'nghiện' TikTok có khả năng ghi nhớ chữ số kém hơn