Nghiên cứu: Tiền không thể mua được tình yêu - hay tình bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho rằng những cá nhân đặt giá trị bản thân họ trên sự thành công về tài chính thường cảm thấy cô đơn trong cuộc sống hàng ngày. Đại học Buffalo (UB) và Trường Kinh doanh Harvard đã công bố một nghiên cứu để hiểu rõ hơn tại sao liên kết này tồn tại.

Phó giáo sư tâm lý học Lora Park của UB là một trong những tác giả của nghiên cứu nói:

"Những người đặt giá trị bản thân họ trên sự thành công về tài chính, họ luôn gặp phải cảm giác áp lực và thiếu tự chủ, dẫn đến những kết quả xã hội tiêu cực".

Deborah Ward, một sinh viên tốt nghiệp UB và giảng viên trợ giảng tại khoa tâm lý của UB, người đứng đầu nhóm nghiên cứu bao gồm Ashley Whillans, trợ lý giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, Kristin Naragon-Gainey, tại Đại học Tây Úc và Han Young Jung, một cựu sinh viên tốt nghiệp UB đã nói:

"Cảm thấy áp lực phải đạt được các mục tiêu tài chính có nghĩa là chúng ta phải nỗ lực làm việc mà không dành được thời gian rỗi cho những người thân yêu, việc thiếu thời gian với những người gần gũi chúng ta có liên quan đến cảm giác cô đơn và mất kết nối".

Vai trò của các mối quan hệ cá nhân với sức khỏe tinh thần

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Personality and Social Psychology Bulletin (Tính cách và Tâm lý Xã hội), nhấn mạnh đến vai trò của mạng xã hội và các mối quan hệ cá nhân trong việc duy trì sức khỏe tinh thần tốt và tại sao mọi người nên giữ gìn những kết nối đó, ngay cả khi gặp trở ngại hoặc theo đuổi các mục tiêu đầy thách thức.

"Trầm cảm và lo lắng gắn liền với sự cô lập và hiện tại chúng ta chắc chắn đang tìm thấy điều này bởi vì chúng ta gặp rất nhiều khó khăn để kết nối với bạn bè trong đại dịch COVID-19 này", Ward nói. "Những kết nối xã hội này rất quan trọng. Chúng ta cần những kết nối đó để con người cảm thấy an toàn, cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc. Nhưng phần lớn những gì cần thiết để đạt được thành công trong lĩnh vực tài chính phải trả giá bằng việc không thể dành thời gian cho gia đình và bạn bè".

Ward nói rằng thành công tài chính không phải là vấn đề hoặc mong muốn kiếm tiền cũng sẽ không dẫn đến những rắc rối này.

Mối quan hệ với những người thân yêu làm mỗi chúng ta đều thấy hạnh phúc.
Mối quan hệ với những người thân yêu làm mỗi chúng ta đều thấy hạnh phúc. (Ảnh: Bob Dmit/Pixabay)

Đặt ‘Giá trị bản thân phụ thuộc vào Tài chính’ là sai lầm

Trung tâm của nghiên cứu này là một vấn đề tâm lý học cơ bản xác định ‘Giá trị bản thân phụ thuộc vào Tài chính’. Khi giá trị bản thân của mọi người phụ thuộc vào tiền bạc, họ xem thành công tài chính của họ gắn liền với cốt lõi của con người họ. Mức độ mà họ thành công về mặt tài chính liên quan đến cách họ cảm nhận về bản thân họ - họ cảm thấy tốt khi họ nghĩ rằng họ đang làm tốt về tài chính, nhưng cảm thấy vô giá trị nếu họ cảm thấy không an toàn về tài chính.

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 2.500 người qua năm đợt nghiên cứu khác nhau nhằm tìm kiếm mối quan hệ giữa những người coi giá trị bản thân phụ thuộc tài chính và các biến số chính, như thời gian dành cho người khác, sự cô đơn và sự mất kết nối xã hội. Trong đó có một nghiên cứu dựa trên nhật ký hàng ngày theo dõi những người tham gia trong khoảng thời gian hai tuần để đánh giá họ cảm thấy thế nào trong thời gian đó về tầm quan trọng của tiền bạc và thời gian tham gia vào các hoạt động xã hội khác nhau.

"Chúng tôi đã thấy các mối liên hệ nhất quán giữa việc định giá tiền bạc về mặt con người và trải nghiệm kết quả xã hội tiêu cực trong công việc trước đây, vì vậy điều này khiến chúng tôi đặt câu hỏi tại sao xuất hiện các mối liên hệ này", Ward nói. "Chúng tôi xem những phát hiện này là bằng chứng nữa cho thấy những người đặt giá trị bản thân họ vào tiền bạc có khả năng cảm thấy bị áp lực để đạt được thành công tài chính, điều này gắn liền với chất lượng mối quan hệ của họ với những người khác".

Ward cho biết nghiên cứu hiện tại thể hiện sự khởi đầu của những nỗ lực khám phá các quá trình tại nơi làm việc với ‘Giá trị bản thân phụ thuộc vào Tài chính’.

"Tôi hy vọng đây là một phần của những nghiên cứu nghiêm túc tiếp theo, xem xét các cơ chế giữa việc định giá tiền bạc và các biến số xã hội liên quan", Ward nói. "Chúng tôi không có câu trả lời cuối cùng, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy có một áp lực lớn xuất hiện và đóng vai trò quan trọng’’.

Giá trị đạo đức là tối thượng

Hiện tại, hơn nửa dân số thế giới đang sống trong tình trạng giãn cách xã hội để tránh sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, mọi người đều đang suy nghĩ đến những giá trị khác với giá trị của đồng tiền.

Phải chăng đây chính là thời gian để chúng ta suy nghĩ đến những giá trị quan trọng hơn như mối quan hệ với những người thân thiết xung quanh, những giá trị đạo đức cao thượng truyền thống mà chúng ta đã đánh mất trong những năm tháng theo đuổi giá trị vật chất.

Chúng ta sẽ nhìn nhận lại chính con người mình với các mối quan hệ lâu nay để biết trân quý những khoảnh khắc bên cạnh những người thân yêu, sự tĩnh lặng trong tâm hồn, sự trong sáng của các mối quan hệ xã hội, sự cao quý của những tấm lòng nhân ái, sự từ bi của Phật.

Qua đó chúng ta sẽ hướng tấm lòng về với thiên nhiên, tuân theo tự nhiên, hòa mình vào dòng chảy của tự nhiên. Đất mẹ luôn có đủ dưỡng khí và nguồn lực để mỗi cá nhân chúng ta sinh sống và trưởng thành mà không cần cưỡng cầu vào bất cứ dục vọng vật chất nào.

Ánh Dương

Theo Medicalxpress

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tiền không thể mua được tình yêu - hay tình bạn