Nghiên cứu từ trường Trái đất, có thể dự báo sớm từ 72 đến 24 giờ trước khi các trận động đất xảy ra  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã xác định được một loại tín hiệu cho thấy, từ trường Trái đất thay đổi trong khoảng từ 72 đến 24 giờ trước khi động đất xảy ra.

Từ trường tại California, Mỹ đã thay đổi 2-3 ngày trước khi động đất xảy ra

Sử dụng từ kế được thiết kế để phát hiện các tín hiệu yếu và mờ nhạt, các nhà khoa học đã nâng cao hiểu biết của chúng ta về những gì xảy ra trước các trận động đất; qua đó có thể cải thiện khả năng phát hiện sớm động đất.

Các nhà địa chấn học nghiên cứu các trận động đất từ trung bình đến lớn ở California đã phát hiện rằng, từ trường của khu vực địa phương này đã thay đổi từ hai đến ba ngày trước trận động đất. Họ hy vọng rằng kỹ thuật của họ được cải tiến nhiều hơn nữa để có thể giúp dự báo sớm các động đất sau này.

Các chuyên gia đã tìm thấy một loại tín hiệu mờ nhạt nhưng có ý nghĩa thống kê về sự thay đổi từ trường. Theo Dan Schneider, giám đốc của Stellar Solutions QuakeFinder, bộ phận nghiên cứu động đất, đó là một tín hiệu khá mong manh.

Các thay đổi từ trường không phải lúc nào cũng xảy ra

Mặc dù với bản chất hấp dẫn của nghiên cứu, Schneider, đồng tác giả của nghiên cứu, không khẳng định rằng từ trường luôn thay đổi trước mọi trận động đất.

Dụng cụ đo phương thẳng đứng của từ trường Trái đất - Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp (Chicago). (Ảnh: Wikimedia CC BY ASA 3.0)

Từ lâu đã có một cuộc tranh luận về việc liệu từ trường có thay đổi trước các trận động đất hay không. Bất chấp nhiều thập kỷ nghiên cứu, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy sự thay đổi hiện tượng điện từ trường trước các động đất.

Sử dụng từ kế tại 125 trạm cảm biến dọc theo các đới đứt gãy lớn của địa tầng ở California, các nhà khoa học đã hợp tác với nhóm Khoa học Gia tốc của Google để cùng nghiên cứu.

Nhóm đã nghiên cứu 19 trận động đất với cường độ 4,5 độ richter trở lên xảy ra dọc theo các đới đứt gãy từ năm 2005 đến năm 2019. Phân tích dữ liệu của các trạm đã tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như giao thông vào giờ cao điểm, nhiễu động của Mặt trời… có thể ảnh hưởng đến từ kế của các trạm, mà không có mối liên quan nào đến các trận động đất.

Cần thiết thu thập dữ liệu vững chắc và nhiều nghiên cứu hơn

Thách thức lớn nhất để phân tích các dữ liệu này là phân biệt các loại nhiễu với các tín hiệu có liên quan đến động đất. Họ đã xác định được một tín hiệu cho thấy từ trường đang thay đổi trong khoảng từ 72 đến 24 giờ trước khi động đất, dựa trên dữ liệu mà họ đã đưa ra dựa trên các thuật toán của mình.

Các nỗ lực trong tương lai sẽ nhằm giảm các loại nhiễu xung quanh từ các từ kế bằng cách hiệu chỉnh và tinh chỉnh các mô hình. Ví dụ, việc tính toán đối với hoạt động của mặt trời đã được cải thiện đáng kể trong nghiên cứu.

Để loại bỏ hơn nữa các nhiễu động do năng lượng mặt trời gây ra, nhóm sẽ tiếp tục sử dụng dữ liệu từ các trạm ở các khu vực xa xôi hẻo lánh. Sử dụng nghiên cứu sâu hơn và cô lập, Schneider tin rằng có khả năng một hệ thống dự báo động đất sẽ được xây dựng trong tương lai, dựa trên những thay đổi có chu kỳ trong từ trường Trái đất tại các đới đứt gãy.

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu từ trường Trái đất, có thể dự báo sớm từ 72 đến 24 giờ trước khi các trận động đất xảy ra