Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán vẫn sống ở nhiệt độ 60 độ C

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một thí nghiệm của một nhóm các nhà khoa học Pháp, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) vẫn có thể tồn tại lâu ở nhiệt độ 60 độ C.

Theo SCMP, các nhà khoa học Pháp thực hiện thí nghiệm đã làm nóng các mẫu chứa virus trộn với các loại protein động vật khác nhau (để bắt chước các điều kiện trong thế giới thực trong ống nghiệm), tới gần 90 độ C (210 độ F) để diệt virus hoàn toàn.

Giáo sư Remi Charrel và các đồng nghiệp tại Đại học Aix-Marseille ở miền Nam nước Pháp đã làm nóng mẫu chứa virus gây ra COVID-19 đến 60 độ C (140 độ F) trong một giờ và thấy rằng một số chủng virus vẫn có thể sao chép.

Nhóm nghiên cứu ở Pháp đã sử dụng một chủng virus phân lập từ một bệnh nhân ở Berlin, Đức để lây nhiễm vào các tế bào thận của khỉ xanh châu Phi, một vật liệu chủ tiêu chuẩn cho các xét nghiệm hoạt động của virus. Các tế bào được nạp vào các ống nghiệm đại diện cho hai loại môi trường khác nhau, một loại “sạch” và một loại “bẩn” - có protein động vật để mô phỏng ô nhiễm sinh học trong các mẫu thực tế, chẳng hạn như gạc miệng.

Sau khi làm nóng, các chủng virus trong môi trường sạch đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, một số chủng virus trong các mẫu bẩn vẫn sống sót.

Theo bài báo chưa được bình duyệt của họ đăng trên bioRxiv.org hôm thứ Bảy (11/4), các nhà khoa học đã phải đưa nhiệt độ đến mức gần như sôi để tiêu diệt hoàn toàn virus. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn đối với sự an toàn của các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc với virus.

Các nhà nghiên cứu Pháp phát hiện ra rằng việc sử dụng nhiệt độ cao hơn có thể giúp giải quyết vấn đề, làm nóng mẫu đến 92 độ C (~ 210 độ F) trong 15 phút có thể khiến virus ngưng hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng các nhiệt độ cao này như là một phần của các quy trình khử trùng cho các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm có khả năng làm xáo trộn kết quả của các xét nghiệm nhạy cảm hơn.

Hiện tại, khi số ca mắc virus Corona Vũ Hán (COVID-19) được xác nhận đã lên đến gần 2 triệu, hy vọng lớn cuối cùng của nhiều người là sự khởi đầu của mùa hè ở bán cầu bắc sẽ giúp cản trở sự lây lan của virus. Tuy nhiên, dường như virus Corona Vũ Hán mạnh hơn so với virus SARS về khả năng chống lại sức nóng dữ dội.

Điều này làm tiêu tan hy vọng rằng sự khởi đầu của mùa hè như là một "phương thuốc thần kỳ". Đồng thời, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sự bùng phát ở Châu Phi và Nam Mỹ có thể trở nên tồi tệ hơn, vì các lý thuyết cho rằng nhiệt độ cao làm chậm sự lây lan của virus không còn thuyết phục nữa.

Văn Thiện

Theo zerohedge, scmp

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán vẫn sống ở nhiệt độ 60 độ C