Nghiên cứu: Virus Vũ Hán (SARS-CoV-2) có thể đã từng tồn tại ở loài người trong nhiều năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát trên toàn cầu, hầu hết người dân đang sống trong trạng thái bị phong tỏa, viêm phổi và sợ hãi, các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để xác định nguồn gốc của loại virus này. 

Cho đến nay chúng ta chưa có câu trả lời về nguồn gốc của virus Vũ Hán (SARS-CoV-2) - bao gồm cả câu hỏi liệu nó có đến từ chợ động vật hay từ phòng thí nghiệm không. Một nghiên cứu mới nêu ra một số khả năng liên quan đến nguồn gốc của chủng coronavirus mới này. Một trong những kịch bản cho thấy virus có thể đã lưu hành vô hại trong quần thể người trong một thời gian dài trước khi nó trở thành đại dịch, hiện đang ngăn chặn thế giới phát triển theo các xu hướng như hiện nay.

"Có thể một tổ tiên của SARS-CoV-2 đã lây nhiễm sang người, đạt được [các đặc điểm bộ gen mới] thông qua sự thích nghi trong quá trình truyền từ người sang người mà không bị phát hiện", nhóm nghiên cứu từ Mỹ, Anh và Úc viết trong nghiên cứu.

"Một khi đã đạt được, những biến thể này sẽ tạo ra một cụm trường hợp đủ lớn và gây ra đại dịch trên toàn thế giới ".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu gen có sẵn từ SARS-CoV-2 và các coronavirus tương tự khác, cho thấy các miền liên kết thụ thể (RBD) của protein gai SARS-CoV-2 có khả năng liên kết với tế bào người rất hiệu quả, chúng phải được tạo ra thông qua các quá trình chọn lọc tự nhiên.

"Bằng cách so sánh dữ liệu trình tự bộ gen có sẵn của các chủng coronavirus đã biết, chúng tôi có thể xác định chắc chắn rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc thông qua các quá trình tự nhiên", một trong những nhà nghiên cứu, nhà miễn dịch học Kristian Andersen tại Scripps Research cho biết.

"Hai tính năng của virus, các đột biến trong phần RBD của protein gai và xương sống khác biệt của nó, đã loại trừ nghi vấn nguồn gốc của SARS-CoV-2 là từ phòng thí nghiệm".

Nguồn gốc virus Vũ Hán (SARS-CoV-2)
Các nhà nghiên cứu cho biết virus Vũ Hán (SARS-CoV-2) có nguồn gốc thông qua các quá trình tự nhiên. (Ảnh minh họa: Syaibatulhamdi/Pixabay)

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra hai giả thuyết:

  • Giả thuyết thứ nhất, sự chọn lọc tự nhiên xảy ra ở vật chủ trước khi virus được truyền sang người.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng mặc dù các mẫu coronavirus ở dơi và tê tê đã cho thấy bộ gen tương tự, nhưng không có mẫu nào trong số chúng phù hợp hoàn hảo.

Các nhà nghiên cứu viết: "Mặc dù không có coronavirus động vật nào được xác định là đủ tương tự như là tổ tiên trực tiếp của SARS-CoV-2, nhưng sự đa dạng của coronavirus ở dơi và các loài khác bị phá hủy hàng loạt".

  • Giả thuyết thứ hai, sự chọn lọc tự nhiên đã xảy ra ở người - sau khi virus được truyền từ vật chủ.

"Kịch bản thứ hai là coronavirus mới truyền từ động vật sang người trước khi nó có khả năng gây bệnh cho con người", giám đốc Viện Y tế Quốc gia, Francis Collins giải thích trên blog NIH.

"Sau đó, là kết quả của sự thay đổi tiến hóa dần dần trong nhiều năm hoặc có lẽ nhiều thập kỷ, cuối cùng virus đã có khả năng lây lan từ người sang người và gây ra căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng con người".

Mặc dù chúng ta chưa biết giả thuyết nào trong hai giả thuyết trên là đúng, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng cần có thêm nhiều bằng chứng để có thể nghiêng về giả thuyết này hoặc giả thuyết kia - nhưng chúng ta sẽ phải chờ nghiên cứu đó được thực hiện.

Trong khi đó, chúng ta hãy rửa tay, ở nhà và giúp đỡ cộng đồng nếu có thể.

Ánh Dương

Theo physics-astronomy

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus Vũ Hán (SARS-CoV-2) có thể đã từng tồn tại ở loài người trong nhiều năm