Robot dẫn chương trình của Trung Quốc: Đã học các kỹ năng của 'hàng nghìn' MC - nhưng chỉ có thể trả lời các câu hỏi thiết lập trước theo đường lối tuyên truyền 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được đặt tên là Ren Xiaorong, nữ robot dẫn chương trình tuyên bố có thể trả lời các câu hỏi và đưa tin 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm. Nhưng có một nhược điểm - nhân vật ảo này chỉ có thể trả lời các câu hỏi được thiết lập trước, và những phản hồi mà cô ấy đưa ra nặng về việc tuyên truyền đường lối của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các câu hỏi thiết lập trước này liên quan đến kỳ họp lưỡng hội kết thúc hôm 13/3, nơi các đại biểu trong nước thảo luận và thông qua luật.

Ren đã được phát triển bởi phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, Nhân Dân nhật báo, và cho biết cô có kỹ năng của “hàng ngàn người dẫn chương trình tin tức”. Cô ấy đã được giới thiệu trong một video trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc, mặc đồng phục đen và đứng trước khung cảnh thành phố nhìn từ trên cao.

Robot dẫn chương trình tin tức kỹ thuật số nói: “Xin chào, tôi tên là Ren Xiaorong. Tôi là một người dẫn chương trình kỹ thuật số AI vừa mới gia nhập Nhân Dân nhật báo. Hàng ngày dẫn chương trình tin tức mà tôi đã được truyền đạt”.

Ren nói thêm: “Tôi sẽ đưa tin tức suốt cả năm, suốt ngày đêm, không ngừng nghỉ trong 365 ngày, 24 giờ một ngày. Cho dù ở các trang tin tức hay quay tại phòng thu, bạn sẽ luôn nhìn thấy tôi. Mọi cuộc trò chuyện, mọi phản hồi mà bạn cung cấp sẽ chỉ khiến tôi thông minh hơn”.

Bất chấp những tuyên bố của Ren, khi bạn mở ứng dụng để tương tác với 'cô ấy', bạn chỉ có thể yêu cầu cô ấy nói về những chủ đề được thiết lập trước liên quan đến phiên họp lưỡng hội. Những chủ đề này bao gồm “công nghệ tiên tiến”, “giảm thuế và phí”, “việc làm” và “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Tất cả các câu trả lời của 'cô ấy' đều theo đúng tư tưởng của ĐCSTQ và người dùng không thể khiến cô ấy lệch ra khỏi kịch bản bằng cách đặt câu hỏi riêng của chính họ.

Những phản hồi từ mạng xã hội về robot dẫn chương trình

Những phản hồi về Ren trên Weibo phần lớn là tích cực, với những bình luận như “wow!”, “tuyệt vời”, “rất thật” và “rất khoa học viễn tưởng”.

Nhưng mạng xã hội phổ biến này đã được giám sát để tuân thủ chế độ kiểm duyệt khắt khe của Trung Quốc. Nền tảng trong nước này sẽ nhanh chóng và thường xuyên xóa các mục trái đường lối của ĐCSTQ, từ những lời phàn nàn về việc phong tỏa do COVID cho đến những lời chỉ trích mập mờ về chính trị.

Trên Twitter, mạng xã hội không thể truy cập được ở Trung Quốc, các phản ứng kém tích cực hơn.

Một người dùng Twitter cho biết: “Cái này trông xấu quá. Trong khi đó, chúng ta đã phát triển Deep Fakes, trò chuyện AI và giọng nói AI”.

Ren không phải là người dẫn chương trình do AI tạo ra đầu tiên ở Trung Quốc, vì những nhân vật ảo kiểu này đã xuất hiện trực tuyến và trên TV từ năm 2018. Ba robot dẫn chương trình AI đầu tiên khi đó được mô phỏng theo ba phóng viên ngoài đời thực, hai nam và một nữ, cho hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Tiếp theo là robot dẫn chương trình Jiang Lailai, cỗ máy đã trình bày một chương trình giải trí về công nghệ mới.

Không lâu sau, Tân Hoa Xã cũng tuyển dụng một người dẫn chương trình kỹ thuật số khác, Xin Xiaomeng, người được mô phỏng theo một nhà báo khác và đưa tin về kỳ họp lưỡng hội vào năm 2020.

Tuy nhiên, tất cả những thứ này hiện đã tương đối lỗi thời, đặc biệt là nếu so sánh với khả năng ngày càng mạnh mẽ của ChatGPT.

Nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc đã bị loại khỏi cuộc đua chatbot AI, vì gần đây họ đã tiết lộ đối thủ cạnh tranh của riêng mình, Ernie, được phát triển bởi công ty công nghệ Baidu. Tuy nhiên, nó đã khiến các nhà đầu tư thất vọng với việc sử dụng các video được ghi hình trước và không ra mắt công chúng, khiến cổ phiếu của Baidu sụt giảm.

Ngoài ra, Ernie cũng chỉ được mở để dùng thử cho một nhóm người dùng ban đầu, và ngay cả giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li, cũng thừa nhận rằng nó chỉ được công bố “vì thị trường đòi hỏi”.

Theo Daily Mail

Văn Thiện biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Robot dẫn chương trình của Trung Quốc: Đã học các kỹ năng của 'hàng nghìn' MC - nhưng chỉ có thể trả lời các câu hỏi thiết lập trước theo đường lối tuyên truyền