Người sáng lập Oculus tuyên bố đã tạo ra kính thực tế ảo có thể giết chết người chơi nếu họ thua trong game

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người sáng lập công ty Oculus tuyên bố rằng ông đã thiết kế một kính thực tế ảo (VR headset) mới có thể kết liễu bạn ngoài đời thực nếu bạn chết trong trò chơi.

Theo Euro News, Palmer Luckey cho biết thiết bị thực tế ảo này được lấy cảm hứng từ bộ anime chuyển thể từ tiểu thuyết Nhật Bản có tên là Sword Art Online, mô tả về những người chơi bị mắc kẹt trong một trò chơi nhập vai trực tuyến, nơi cái chết tại đó đồng nghĩa với cái chết thật sự ngoài đời thực thông qua kính thực tế ảo có khả năng giết người “NerveGear” mà họ đeo.

Luckey ra mắt Oculus vào năm 2012, trước khi bán công ty này cho Facebook với giá 2 tỷ USD vào năm 2014.

Trong thời gian làm quản lý tại Oculus, Luckey đã tạo ra Oculus Rift và một công nghệ thực tại ảo khác hiện đang được Meta lấy làm cơ sở cho vụ đặt cược lớn vào metaverse - một thế giới thay thế nơi bạn có thể làm việc, vui chơi và gặp gỡ mọi người mà không cần rời khỏi nhà.

Luckey viết trong một bài đăng trên blog: “Ý tưởng ràng buộc cuộc sống thực với hình ảnh đại diện ảo của bạn luôn mê hoặc tôi…”

Ông nói thêm: “Chỉ những đe dọa về hậu quả nghiêm trọng mới có thể khiến trò chơi trở nên chân thực đối với bạn và mọi người khác trong trò chơi”.

'Game over' cũng là lúc bạn bị kết liễu

Luckey, người đã rời Oculus vào năm 2017 và thành lập một nhà thầu quân sự công nghệ cao có tên là Anduril Industries, tiếp tục kể rằng ông đang nghiên cứu một phiên bản đời thực của NerveGear và công việc đó đã “đi được nửa chặng đường”.

Ông viết: “Tin xấu là cho đến nay, tôi mới chỉ khám phá được một nửa của thứ có thể giết chết bạn”. Một nửa còn lại tạo nên thực tại ảo hoàn hảo vẫn cần nhiều năm nữa để tìm ra.

Luckey giải thích rằng thiết bị này được kết nối với “3 mô-đun được nạp chất nổ” được gắn với “bộ cảm quang dải hẹp có thể phát hiện việc màn hình phát ra ánh sáng màu đỏ ở một tần số cụ thể”.

Ông tiếp tục: “Khi một màn hình tương ứng với trò chơi kết thúc được hiển thị, các mô-đun sẽ kích hoạt, ngay lập tức phá hủy bộ não của người chơi”.

Khoảng cách giữa game và thực tế

Theo ARS Technica, trước đây đã có những nỗ lực để khiến game thủ phải chịu hậu quả nghiêm trọng hơn trong thực tế.

Vào năm 2001, Wired đã đưa tin về một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ở Đức có tên “PainStation” sử dụng "những cảm giác như bị đốt nóng, đánh đập và điện giật trong khoảng thời gian khác nhau" để gây áp lực cho những người thua cuộc. Trò chơi sẽ chỉ kết thúc khi một người chơi cảm thấy đau đớn quá sức chịu đựng.

Cùng năm đó, "Giải đấu tra tấn Tekken" chứng kiến ​​32 người tham gia chơi trò chơi đối kháng nổi tiếng Tekken 3 trên Playstation trong khi đeo dây đai kích điện ở tay. Dây đai này sẽ khiến họ "bị điện giật ở mức không gây chết người tương ứng với vết thương do các nhân vật đại diện trên màn ảnh của họ gây ra".

Và sau hai thập kỷ, chúng ta hiện đang nói về một chiếc kính thực tế ảo có thể giết người.

Tuy nhiên, Luckey đã cảnh báo rằng hệ thống mới của ông ấy không “hoàn hảo”.

Ông viết: “Có rất nhiều lỗi có thể xảy ra và giết người dùng không đúng lúc”.

Tại thời điểm này, kính thực tế ảo có thể giết người vẫn chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, “một lời nhắc nhở đáng suy nghĩ về những con đường chưa được khám phá trong thiết kế trò chơi”, ông kết luận.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Người sáng lập Oculus tuyên bố đã tạo ra kính thực tế ảo có thể giết chết người chơi nếu họ thua trong game