Người tiên phong AR cảnh báo rằng Metaverse có thể khiến thực tế biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sáng tạo trong các hệ thống AR (thực tế tăng cường) ban đầu đã có một dự đoán thảm khốc, rằng Metaverse có thể thay đổi kết cấu của thế giới thực tế như chúng ta biết.

Thực tế ảo (tiếng Anh là Virtual Reality - viết tắt là VR) là các môi trường ảo được tạo ra bởi con người, có thể được dùng cho các ứng dụng trong game. Theo Wikipedia, “thực tế ảo là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực”. “Một người sử dụng thiết bị thực tế ảo có thể nhìn xung quanh thế giới nhân tạo, di chuyển xung quanh và tương tác với các tính năng hoặc vật phẩm ảo”. Một sản phẩm mà bạn có thể đã nghe là kính thực tế ảo VR.

Theo Wikipedia, “thực tế tăng cường (tiếng Anh là augmented reality, viết tắt là AR) là góc nhìn trực tiếp hay gián tiếp về môi trường vật lý, thực tế nơi mà các yếu tố được "tăng cường" bởi thông tin nhận thức do máy tính tạo ra, lý tưởng trên nhiều phương thức cảm quan bao gồm thị giác, thính giác, xúc giác, và khứu giác”. Có thể hiểu, AR là sự kết hợp của cả thế giới thực và ảo.

Dự đoán về nơi ‘phản địa đàng' (Dystopian)

Theo Wikipedia, “Phản địa đàng (tiếng Anh là dystopia) là một cộng đồng hoặc xã hội không ai muốn hoặc đáng sợ, khủng khiếp”. Có thể hiểu đơn giản, đó là nơi không tốt và có rất nhiều tệ nạn.

Louis Rosenberg là một nhà khoa học máy tính và là nhà phát triển hệ thống AR chức năng đầu tiên tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Lực lượng Không quân. Ông đã viết một lá “Thư gửi tòa soạn” (OPposite the EDitorial page - viết tắt là Op-ed) trên Big Think vào cuối tuần qua (ngày 6/11).

Trong bài viết của mình, ông cảnh báo rằng Metaverse có thể tạo ra một thế giới giống như một trò loạn thị trên cyberpunk ngoài đời thực. Metaverse là một thế giới, nơi mà VR và AR nhập vai và hiện đang được phát triển bởi Facebook.

Rosenberg viết trong bài bình luận rằng: “Tôi lo ngại về việc sử dụng hợp pháp AR của các nhà cung cấp nền tảng lớn, họ có thể sẽ kiểm soát cơ sở hạ tầng và mọi thứ”.

Phá hủy thực tế

Trong số các mối quan tâm của Louis Rosenberg là các bên thứ ba có thể giới thiệu “các lớp bộ lọc trả phí (paid filter layers)” mà cho phép một số người dùng nhất định có thể xem các thẻ cụ thể (specific tags) trong cuộc sống thực của những người dùng khác. Ví dụ: những thẻ này có thể lơ lửng trên đầu của mỗi người và cung cấp một số thông tin về họ.

Ông Rosenberg nói, “Và họ sử dụng lớp đó để gắn thẻ các cá nhân bằng các từ nhấp nháy đậm như ‘Có cồn’ hoặc ‘Người nhập cư’ hoặc ‘Người vô thần’ hoặc ‘Phân biệt chủng tộc’ hoặc thậm chí là các từ ít bị buộc tội hơn như ‘Dân chủ’ hoặc ‘Cộng hòa’”.

“Các lớp phủ ảo có thể dễ dàng được thiết kế để khuếch đại sự chia rẽ chính trị, tẩy chay một số nhóm nhất định, thậm chí gây ra sự thù hận và ngờ vực”.

Ông cũng lo ngại rằng Metaverse sẽ "làm cho thực tế biến mất" bằng cách tạo ra một hệ thống mà trong đó mọi người không thể đơn giản rời khỏi thiết bị của họ để có các tương tác trong thế giới thực. Ý tưởng là Metaverse có thể phát triển đến mức mà nó tác động đến mọi khía cạnh cơ bản trong cuộc sống của chúng ta và hầu hết mọi người đều không thể bỏ qua.

Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta sẽ thường xuyên tiếp xúc với bất kỳ thực tế sai lầm nào mà bên thứ ba có thể muốn cho chúng ta thấy. Bởi vì họ sẽ có mọi thông tin, và họ có thể điều khiển mọi thứ.

Ông Rosenberg cũng không phải là người duy nhất lo lắng. Ethan Zuckerman, giám đốc Sáng kiến về Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tại Đại học Massachusetts Amherst, cũng đã viết một bài báo trên The Atlantic gần đây, ‘Facebook… xin lỗi, dự án đầy tham vọng của Meta’.

Zuckerman đã tạo ra một phiên bản Metaverse rất sớm vào năm 1994, và tin rằng Metaverse sẽ gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích.

Zuckerman nói: “Metaverse được hứa hẹn của Facebook có thể làm chúng ta ly khai khỏi thế giới thực và nó có thể góp phần vào việc phá huỷ thế giới này”.

Theo Futurism

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Người tiên phong AR cảnh báo rằng Metaverse có thể khiến thực tế biến mất