Người Viking đã đến châu Mỹ 500 năm trước Columbus, khoa học xác nhận

Sau khi phân tích các mẫu gỗ lấy từ một số ngôi nhà cổ tại Canada, các nhà khoa học xác định, các nhà thám hiểm Viking đã đến Châu Mỹ nhiều thế kỷ trước Columbus.

Phân tích 127 mẫu gỗ lấy từ khu vực khảo cổ L’Anse aux Meadows, nằm tại phía bắc đảo Newfoundland của Canada, các nhà khoa học xác định rằng người Viking đã đến châu Mỹ và ở đây vào năm 1021 sau Công nguyên.

Việc xác định được chính xác thời gian xuất hiện của người Scandinavia ở Canada nhờ phát hiện ra hàm lượng lớn carbon phóng xạ trong bầu khí quyển ở khu vực này vào năm 993 sau Công nguyên, và được phản ánh vào trong các vòng cây. Phát hiện này xác nhận lại những giả định trước đây rằng người Viking đã đến châu Mỹ trước Columbus nhiều thế kỷ.

Phát hiện mới này sẽ dẫn đến việc cần viết lại lịch sử của “Tân thế giới”.

Tìm kiếm bằng chứng về người Viking ở châu Mỹ

Các nhà khảo cổ học Na Uy đã tìm kiếm bằng chứng về sự hiện diện của người Viking ở Bắc Mỹ trong nhiều thập kỷ. Năm 1960, trên đảo Newfoundland, các nhà khoa học đã phát hiện ra phần còn lại của một khu vực sinh sống của con người thời trung cổ tại L’Anse aux Meadows, hiện nằm trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Đây quả thực là một tượng đài di tích đáng tin cậy được biết đến ở Bắc Mỹ có liên quan đến người Viking của châu Âu.

Những khám phá cho đến nay

Mô hình về khu định cư của người Viking tại châu Mỹ trong bảo tàng của L'Anse aux Meadows. (Ảnh: Wikipedia)

Nghiên cứu khảo cổ quy mô lớn cho phép các nhà khoa học tìm thấy phần còn lại của tám ngôi nhà, đó là những ngôi nhà khung gỗ có mái đầu hồi, mái nhà được lợp bằng cỏ. Các cuộc khai quật khảo cổ cho thấy bằng chứng về việc sử dụng các công cụ lao động bằng kim loại tại địa điểm này. Tổng cộng, các nhà khảo cổ học đã khám phá ra khoảng 800 đồ tạo tác bằng đá, gỗ, xương, đồng và sắt điển hình có liên quan đến người Scandinavia.

Khu vực khảo cổ này có từ bao giờ?

Các nhà khảo cổ xác định niên đại của địa điểm này vào khoảng đầu thế kỷ X-XI. Một số nhà nghiên cứu cho biết rằng, khu vực này là một khu vực sinh sống tạm thời của người Viking, thể hiện qua việc không tìm thấy các lăng mộ, các bằng chứng về việc trồng trọt hoặc chăn nuôi gia súc. Điều này có nghĩa là những người Viking đầu tiên đến Châu Mỹ đã không định cư ở đây, hoặc họ đã định cư ở nơi khác.

Khu vực L’Anse aux Meadows

Lối vào một ngôi nhà được tái thiết lại.
Lối vào một ngôi nhà được tái thiết lại. (Ảnh: Wikipedia)

Margot Kuitems của Đại học Groningen đã làm việc với các nhà khoa học từ Đức, Canada và Hà Lan để khám phá phần còn lại của khu vực L’Anse aux Meadows, nơi họ tin rằng từng là nơi sinh sống của người Viking ở Newfoundland. Các nhà khảo cổ lưu ý rằng trước đây họ xác định di tích này có niên đại vào cuối thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên, nhưng thời gian chính xác thì họ vẫn chưa xác định được.

Những phương pháp nghiên cứu trước đây

Các đánh giá trước đây chủ yếu dựa trên loại hình kiến trúc của di tích, các dụng cụ lao động tìm thấy, và giải thích theo cách sinh hoạt của người Iceland cổ đại. Thời đại carbon phóng xạ đã bao phủ gần như toàn bộ Thời đại Viking (793-1066 sau Công nguyên), nhưng bằng chứng khảo cổ học đã không tìm thấy điều này, điều đó chứng tỏ rằng thời gian lưu trú của người Viking ở Châu Mỹ rất ngắn.

Nghiên cứu các mẫu gỗ làm nhà

Các nhà nghiên cứu đã chọn 127 mẫu gỗ để phân tích bằng cách kết hợp carbon phóng xạ và dendrochronological (xác định niên đại của các vòng cây theo số năm mà chúng được hình thành).

Hình ảnh dưới kính hiển vi của một mẫu gỗ được lấy ra tại L’Anse aux Meadows.
Hình ảnh dưới kính hiển vi của một mẫu gỗ được lấy ra tại L’Anse aux Meadows. (Hình ảnh: Petra Doeve, Đại học Groningen)

Mức độ chính xác về niên đại đáng kinh ngạc đã đạt được nhờ một cơn bão mặt trời lớn xảy ra vào năm 993 sau Công nguyên, để lại dấu vết carbon phóng xạ rõ rệt trong các vòng cây trên khắp thế giới.

Cây hút carbon từ khí quyển và chuyển nó vào các vòng sinh trưởng hàng năm của chúng. Sự tăng đột biến về nồng độ của các vòng tăng trưởng carbon phóng xạ đã được tìm thấy tương ứng với cơn bão mặt trời.

Nhóm nghiên cứu do nhà khảo cổ học Michael Dee từ Đại học Groningen ở Hà Lan dẫn đầu cho biết: “Bằng cách đo nồng độ carbon phóng xạ của các vòng gỗ trong các mẫu gỗ của các ngôi nhà của người Viking ở khu vực này, chúng tôi đã tìm thấy cùng một loại gỗ như vậy”. Ông nói thêm, điều đó có nghĩa là các vòng này bắt đầu từ năm 993 sau Công nguyên.

Từ đó, “chỉ là đếm các vòng gỗ cho đến mép vỏ cây để biết khi nào vòng cuối cùng được cắt xuống”, tức là khi cây bị chặt, ông giải thích. Các nhà nghiên cứu đã áp dụng kỹ thuật này cho ba mảnh gỗ, tất cả các kết quả đều đưa ra chính xác về ngày cắt hạ cây là năm 1021 sau Công nguyên.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 20/10/2021.

Bảo tàng ‘sống’ về sự xuất hiện người Viking ở châu Mỹ

Kết quả phân tích các mẫu gỗ trên đã khẳng định thêm cho một kết quả nghiên cứu trước đó của Parks Canada, người đã khai quật tại đây vào giữa những năm 1970. Các nghiên cứu của ông dựa trên công cụ lao động bằng kim loại thu thập được ở khu vực này, mà người bản địa không thể sản xuất được vào thời điểm đó.

Khu vực này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978. Công viên Canada đã được xây dựng để bảo tồn một số căn nhà lợp cỏ và duy trì như một bảo tàng ‘sống’ về sự xuất hiện của người Viking tại châu Mỹ.

Các học giả lưu ý rằng các câu chuyện cổ xưa của người Viking ở Iceland có dẫn đến mối liên hệ giữa người Viking và các dân tộc bản địa ở Bắc Mỹ. Có lẽ, điều này có thể dẫn đến sự lan truyền của nhiều loài động thực vật khác nhau, cũng như trao đổi gen, điều này vẫn cần được làm rõ trong các nghiên cứu trong tương lai.

Theo Curiosmos

Tài liệu tham khảo:

Dvorsky, G. (2021, October 20). Confirmed: Vikings reached the Americas Long before Columbus. Gizmodo.
Hart, A. (2021, October 20). Vikings in Canada by at least AD 1021. Cosmos Magazine.
Kornei, K. (2021, October 20). Vikings were in the Americas exactly 1,000 years ago. The New York Times.
Kuitems, M., Wallace, B. L., Lindsay, C., Scifo, A., Doeve, P., Jenkins, K., Lindauer, S., Erdil, P., Ledger, P. M., Forbes, V., Vermeeren, C., Friedrich, R., & Dee, M. W. (2021, October 20). Evidence for European presence in the Americas in AD 1021. Nature News.
Smithsonian Magazine. (2021, October 20). New dating method shows Vikings occupied Newfoundland in 1021 C.E. Smithsonian.com.

Người Viking đã đến châu Mỹ 500 năm trước Columbus, khoa học xác nhận