Nhà báo điều tra tiết lộ cách Big Tech ‘trấn áp phong trào Trump, đảm bảo năm 2016 không tái diễn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google và Twitter có thể tùy ý kiểm duyệt nội dung Internet được người dùng xem hoặc đăng tải để tác động đến quan điểm chính trị của họ. Sau cuộc bầu cử năm 2016, những gã khổng lồ công nghệ đã nâng cao hệ thống và thuật toán của họ để kiểm soát và chặn nội dung Internet không phù hợp với quan điểm chủ yếu là thiên tả của họ một cách hiệu quả hơn.

Allum Bokhari, một nhà báo điều tra cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times về ảnh hưởng của Thung lũng Silicon đối với nền chính trị dân chủ, bao gồm cả bầu cử.

Bokhari nói rằng vì “Không có cơ quan quản lý nào ngăn họ sử dụng quyền lực đó, nên họ sẽ có thể tác động lớn đến những gì người Mỹ được phép xem, những gì người Mỹ được phép đọc”, điều này có thể can thiệp vào “cuộc bầu cử quan trọng này”.

Theo Bokhari, việc kiểm duyệt đã trở nên đặc biệt rõ ràng sau cuộc bầu cử năm 2016 khi ứng cử viên tổng thống khi đó là Donald Trump giành chiến thắng trước sự ngạc nhiên của đối thủ và những người có quan điểm chính trị cực tả, bao gồm hầu hết các công ty công nghệ lớn.

Bokhari nói với The Epoch Times, sau đó, các nhân viên chống Trump của các công ty này đã đưa ra các sáng kiến nhằm trấn áp thông tin sai lệch, tin tức giả mạo và phát ngôn thù hận với trọng tâm là “trấn áp phong trào Trump, đảm bảo năm 2016 không tái diễn”.

Bokhari đã tiến hành các cuộc điều tra về việc kiểm duyệt của Big Tech, phỏng vấn những người tố giác bên trong các công ty này, những người lo ngại về đường hướng chính trị của những gã khổng lồ công nghệ này và “ảnh hưởng hoàn toàn vô trách nhiệm” của họ đối với chính trị, và viết cuốn sách “#XÓA BỎ: Cuộc chiến của Big Tech để xóa bỏ phong trào Trump và Đánh cắp cuộc bầu cử” (#DELETED: Big Tech’s Battle to Erase the Trump Movement and Steal The Election).

Bokhari cho biết những ví dụ gần đây về ảnh hưởng của họ là “kiểm duyệt một trong những tờ báo lâu đời nhất của Mỹ, tờ New York Post”, “đóng tài khoản của thư ký báo chí Nhà Trắng”, hoặc kiểm duyệt tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump nhiều lần.

Phương thức kiểm duyệt Internet

Twitter đã kiểm duyệt dòng tweet của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 29 tháng 5 năm 2020. (Olivier Morin / AFP qua Getty Images)
Twitter đã kiểm duyệt dòng tweet của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 29 tháng 5 năm 2020. (Olivier Morin / AFP qua Getty Images)

Nguồn tin bên trong Facebook đã nói với Bokhari về một “sáng kiến khử cực” do công ty thực hiện. Facebook phân tích các video và bài đăng được xem bởi những người đã thay đổi quan điểm chính trị của họ “từ cái gọi là cực hữu sang trung lập trên Facebook” và sử dụng thông tin này để tạo ra một mô hình “ảnh hưởng vô hình” đến những người được gọi là cực hữu khác, khiến những người này thay đổi quan điểm chính trị của họ theo cách tương tự.

Bokhari nói: “Nó giống như một kiểu tẩy não mà Facebook đang làm. Nghe có vẻ trung lập về mặt chính trị”, có vẻ như Facebook đang cố gắng “làm cho mọi người bớt đảng phái hơn, nhưng tôi nghĩ nó che giấu một chương trình rất quỷ quyệt.”

Bokhari nói, một phương tiện kiểm duyệt vô hình khác là xóa các liên kết dẫn đến các hãng truyền thông bảo thủ. Ví dụ: vào tháng 7, Breitbart đã công bố dữ liệu cho thấy khả năng hiển thị của Breitbart News trong kết quả tìm kiếm của Google cho bất kỳ thứ gì “đã giảm 99 [phần trăm] so với cùng kỳ năm 2016”.

Bokhari nói, các công ty công nghệ lớn cũng chấm điểm bí mật cho mỗi người dùng cho mỗi bài đăng trên Facebook, Twitter, hoặc những gì được đưa lên Google và sử dụng điểm này để xác định những gì sẽ xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm hoặc trên Facebook feed, YouTube, hoặc nguồn cấp dữ liệu Twitter.

Ông giải thích rằng phương pháp này, được gọi là xếp hạng chất lượng, đã được sử dụng trước đây để xác định các trang web có phần mềm độc hại, virus, các trang web tạo spam hoặc nội dung không an toàn khác để ngăn chúng xuất hiện trên đầu của kết quả tìm kiếm của Google hoặc nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trong bốn năm qua, cơ chế này đã được cải tiến và sử dụng để đạt được một số mục tiêu chính trị. Các tiêu chí mới để chấm điểm đã được thêm vào các thuật toán và giờ đây nó sẽ tính điểm “trang web hoặc bài đăng hoặc video trên YouTube có chứa thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù hận, tin tức giả mạo hoặc thuyết âm mưu hay không. Vì vậy, giờ đây, xếp hạng chất lượng này được xác định một phần bởi sự phù hợp của bạn với các giá trị của Thung lũng Silicon”, Bokhari nói.

Bokhari đã viết trong cuốn sách xuất bản gần đây của mình rằng các công ty Big Tech là những người xác định những gì được coi là “thông tin sai lệch”, “phát ngôn thù hận”, “bạo lực” hoặc “bot” (người máy) nhằm mục đích ghi điểm. Họ đã đào tạo hệ thống của mình để chấm điểm nội dung của người dùng theo định nghĩa của họ.

Lý do “tại sao Antifa và những kẻ phá vỡ quy tắc cực tả bạo lực khác dường như tự do trên các nền tảng truyền thông xã hội” là các thuật toán trên các nền tảng này “đơn giản là chưa được đào tạo để phát hiện chúng”, Bokhari viết.

Bokhari trích dẫn trong cuốn sách của mình, một kỹ sư Twitter đã nói trong một video bí mật do Dự án Veritas ghi lại, rằng các tài khoản sử dụng "cụm từ bảo thủ khuôn mẫu" trong các bài đăng của họ như "súng, Chúa, nước Mỹ, cờ Mỹ và cây thánh giá" đã được phân loại dưới các bot của hệ thống Twitter.

Bokhari nói: “[Xếp hạng chất lượng] đang trở nên tương tự một cách kỳ lạ với hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc khi một lần nữa, bạn được xếp hạng dựa trên mức độ phù hợp của bạn với các giá trị của tầng lớp thống trị. Đó là những gì chúng ta đang phải trải qua, về cơ bản đó là những gì Thung lũng Silicon đang hướng tới”.

Các hệ thống tín dụng xã hội Trung Quốc được dựa trên giám sát cực đoan và hồ sơ mà gán cho mỗi công dân một đánh giá để thưởng hay trừng phạt họ. Các hình phạt có thể bao gồm việc chặn những người có tín dụng xã hội “kém” mua vé du lịch.

Làm thế nào để kiểm soát Big Tech?

Hạ nghị sĩ Greg Steube phát biểu trong phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Hạ viện về Chống độc quyền, Thương mại và Hành chính về Nền tảng Trực tuyến và Sức mạnh Thị trường tại Tòa nhà Văn phòng Nhà Rayburn, trên Đồi Capitol ở Washington, vào ngày 29 tháng 7 năm 2020. ( Hình ảnh Graeme Jennings-Pool / Getty)
Hạ nghị sĩ Greg Steube phát biểu trong phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Hạ viện về Chống độc quyền, Thương mại và Hành chính về Nền tảng Trực tuyến và Sức mạnh Thị trường tại Tòa nhà Văn phòng Nhà Rayburn, trên Đồi Capitol ở Washington, vào ngày 29 tháng 7 năm 2020. (Graeme Jennings-Pool / Getty Images)

Các công ty Big Tech kiểm soát hầu hết các bài phát biểu và hoạt động chính trị diễn ra trên nền tảng của họ và đây là "một tình huống thực sự khó khăn. Vì vậy, nếu bạn định cố gắng tổ chức chống lại họ, thì họ cũng sẽ kiểm soát các nền tảng mà bạn sẽ tổ chức”, Bokhari nói.

Khó khăn lớn khác là họ tài trợ cho các thể chế bảo thủ, thể chế tiến bộ, các chính trị gia Đảng Cộng hòa và các chính trị gia Đảng Dân chủ, Bokhari cho biết.

Bokhari nói thêm: “Một tia hy vọng là chính quyền Trump dường như đang thực hiện hành động có ý nghĩa đối với vấn đề quyền lực của Big Techs”.

Vào tháng 10, Hạ nghị sĩ Greg Steube đã công bố luật yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải tuân thủ “Tiêu chuẩn của Bản sửa đổi đầu tiên cho các phương pháp kiểm duyệt nội dung của họ”. Dự luật sẽ hạn chế quyền miễn trừ của các công ty khi họ ngăn chặn phát ngôn hoặc kiểm duyệt nội dung nhất định, khiến họ chịu nhiều trách nhiệm hơn.

Bokhari nói, phản ứng của Đảng Dân chủ tại Quốc hội về vấn đề quyền lực của Big Tech “về cơ bản hoàn toàn trái ngược với Đảng Cộng hòa. Ngoại trừ Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard, “người có vẻ hiểu vấn đề kiểm duyệt”, hầu hết các chính trị gia đảng Dân chủ ủng hộ “kiểm duyệt phát ngôn thù hận nhiều hơn” trong khi đảng Cộng hòa muốn các công ty công nghệ ngừng kiểm duyệt, Bokhari nói, vì vậy khó có được đa số trong một Quốc hội chia rẽ.

Ngay cả trong số những người theo Đảng Cộng hòa, vẫn có sự phản đối chống lại việc điều chỉnh những gã khổng lồ công nghệ vì một số Đảng viên Cộng hòa coi việc này có thể sẽ can thiệp vào thị trường tự do. Tuy nhiên, Bokhari không đồng ý với quan điểm này bởi vì quyền kiểm duyệt của Big Tech đến từ một đặc quyền đặc biệt của chính phủ trao cho họ vào năm 1996 trong Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông.

Bokhari kết luận: “Quyền lực duy nhất ở thế giới phương Tây hiện đang cố gắng kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ là chi nhánh hành pháp tại Hoa Kỳ. Mọi chính phủ khác trên thế giới dường như muốn có thêm các quy định về phát ngôn thù hận từ các công ty công nghệ này. Họ muốn kiểm duyệt nhiều hơn, họ muốn kiểm soát nhiều hơn”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo điều tra tiết lộ cách Big Tech ‘trấn áp phong trào Trump, đảm bảo năm 2016 không tái diễn’