Nhà khảo cổ nghiệp dư tìm ra ý nghĩa của các ký hiệu bí ẩn trong các bức tranh hang động 20.000 năm tuổi trên khắp châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bức tranh hang động cổ đại, như hình động vật và dấu tay, thường được cho là có ý nghĩa, nhưng các chuyên gia từ lâu vẫn không biết ý nghĩa đó là gì. Một nhà khảo cổ nghiệp dư bắt đầu thay đổi điều đó trong một nghiên cứu.

Theo Charlotte Observer, một bài báo BBC cho biết, Bennett Bacon, nhà nghiên cứu và bảo quản đồ nội thất ở London, đã quan tâm đến các bức tranh nghệ thuật hang động.

Trong một bản tin hôm thứ Năm (ngày 5/1) của Đại học College London (UCL), Bacon cho biết: “Ý nghĩa của những ký hiệu trong những bức tranh này luôn khiến tôi tò mò nên tôi bắt đầu cố gắng giải mã chúng”.

Dành hàng giờ ở thư viện và tìm kiếm các bức ảnh về nghệ thuật hang động trực tuyến, Bacon đã thu thập “càng nhiều dữ liệu càng tốt và bắt đầu tìm kiếm các mẫu hình lặp lại”, ông giải thích trong bản thông cáo của UCL.

Khi thấy những ý tưởng của mình tiến triển, Bacon đã liên hệ với các học giả để mời họ cộng tác với mình. Kết quả là trong bài báo được Nhà xuất bản Đại học Cambridge công bố vào ngày 5/1, nhóm nghiên cứu của Bacon cho biết họ đã khám phá ra một “hệ thống chữ viết sơ khai” có trước hệ thống chữ viết hình nêm sớm nhất từ nền văn minh Sumeria ít nhất 10.000 năm.

Nghiên cứu cho biết các nhà khảo cổ tập trung vào ba biểu tượng trừu tượng – dấu chấm, đường thẳng và hình chữ Y – được tìm thấy nhiều lần gần các hình động vật trong các bức tranh hang động 20.000 năm tuổi trên khắp châu Âu.

Bacon và nhóm của ông đưa ra giả thuyết rằng các ký hiệu là một phần của hệ thống ký hiệu được sử dụng để đánh dấu các sự kiện sinh học quan trọng của các loài động vật được mô tả bên cạnh. Họ tin rằng việc bao gồm ký hiệu “Y”, được hình thành bằng cách thêm một đường tách ra từ một đường gốc, có nghĩa là “sinh nở”.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết, những ký hiệu này sẽ chỉ có ý nghĩa với điểm tham chiếu nhất quán và rõ ràng là con người cách đây 20.000 năm. Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chúng là đơn vị một tháng trong lịch bắt đầu vào mùa xuân, sau khi băng tuyết tan chảy.

Để kiểm tra giả thuyết này, Bacon và cộng sự của ông đã thu thập hơn 800 ví dụ về các biểu tượng này từ các hang động châu Âu trong suốt thời kỳ đồ đá cũ. Các nhà nghiên cứu đã so sánh các bức tranh hang động với dữ liệu về hành vi của động vật theo mùa trong một phân tích thống kê.

Nghiên cứu cho biết những phát hiện đã ủng hộ giả thuyết của Bacon, cho thấy các chấm và đường kẻ không phải là ngẫu nhiên mà có mối tương quan với mùa giao phối hoặc sinh sản của các loài động vật được mô tả cạnh đó.

Paul Pettitt, nhà khảo cổ học tại Đại học Durham, một trong những cộng tác viên của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu cho thấy những người săn bắn hái lượm trong Kỷ Băng hà là những người đầu tiên sử dụng lịch có hệ thống và đã đánh dấu để ghi lại thông tin về các sự kiện sinh thái lớn trong lịch đó”.

Đối với Bacon, những phát hiện trong nghiên cứu thậm chí còn có ý nghĩa hơn. Ông nói: “Khi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về thế giới của họ, điều chúng tôi khám phá ra là những tổ tiên xa xưa này giống chúng ta hơn chúng ta tưởng rất nhiều”.

Ông nói thêm: “Những người này, cách xa chúng ta hàng thiên niên kỷ, đột nhiên trở nên gần gũi hơn rất nhiều”.

Phát hiện này cũng khuyến khích nhóm của Bacon thực hiện nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa của các ký hiệu khác được tìm thấy trong các bức tranh hang động.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khảo cổ nghiệp dư tìm ra ý nghĩa của các ký hiệu bí ẩn trong các bức tranh hang động 20.000 năm tuổi trên khắp châu Âu