Nhà khoa học hạt nhân lỗi lạc Trung Quốc rơi lầu tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (ngày 17/6), nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời là phó hiệu trưởng của Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, Zhang Zhijian, đã được tìm thấy tử vong sau khi ông này rơi từ một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học.

Trong một bài đăng hôm thứ Sáu (ngày 18/6) trên mạng xã hội Weibo, trường đại học nằm ở tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc, cho biết: “Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân thông báo với niềm đau buồn sâu sắc rằng Giáo sư Zhang Zhijian đã không may rơi khỏi một tòa nhà và qua đời lúc 9h34 sáng ngày 17/6/2021. Nhà trường xin bày tỏ niềm đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Zhang Zhijian và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông”.

Cảnh sát đã loại trừ khả năng ám sát khỏi nguyên nhân gây tử vong của ông Zhang.

Ngoài vai trò là giáo sư và phó chủ tịch của trường đại học, ông Zhang còn là phó chủ tịch của Hiệp hội Hạt nhân Trung Quốc và thành viên của ban thường vụ Đảng ủy Đảng Cộng sản tại trường đại học.

Nhà khoa học này từng được trao Giải thưởng Công nghệ Qian Sanqiang vào năm 2019 vì những đóng góp của ông trong nghiên cứu mô phỏng và an toàn năng lượng hạt nhân. Vào tháng 5 năm ngoái, ông cũng được trao Giải thưởng Quốc gia về Sự xuất sắc và Sáng tạo, một vinh dự được chính phủ trung ương công nhận.

Cái chết của ông Zhang diễn ra hai ngày sau khi Yin Jingwei, 41 tuổi, cựu hiệu trưởng của trường cao đẳng kỹ thuật âm thanh dưới nước, được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng mới.

Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc. Vào tháng 6 năm ngoái, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cấm đại học này cùng với Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân sử dụng phần mềm máy tính do Mỹ phát triển.

Tổn thất chiến lược

Việc mất đi nhà khoa học lỗi lạc diễn ra vài ngày sau khi Tổ máy 1 của nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn (Taishan) có nguy cơ “sắp xảy ra” rò rỉ phóng xạ, cũng là lúc Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác trong ngành năng lượng hạt nhân.

Trong một cuộc họp trực tuyến ngày 16/6, Trung Quốc và Nga đã nhất trí mở rộng hợp tác về năng lượng hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tham gia một buổi lễ ảo khởi động xây dựng bốn lò phản ứng mới tại hai nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc.

Sử dụng công nghệ của Nga, hai nhà máy Điền Loan (Tianwan) đặt tại Giang Tô và Từ Đại Phố (Xudapu) đặt tại Liêu Ninh là một phần của thỏa thuận trị giá gần 3 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2018.

Các nhà máy này, khi đi vào hoạt động hoàn toàn, dự kiến ​​sẽ sản xuất 37,6 tỷ kilowatt giờ điện mỗi năm. Điều này ​​sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide 30,68 triệu tấn mỗi năm cho Trung Quốc, đài truyền hình CCTV đưa tin.

Trong cuộc gặp ảo, nhà lãnh đạo Nga đã ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước và nói rằng: “Có thể nói rằng quan hệ Nga-Trung đã đạt mức cao nhất trong lịch sử”, South China Morning Post đưa tin.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng năng lượng luôn là lĩnh vực quan trọng nhất để hai nước cùng hợp tác và nói thêm rằng điện hạt nhân là “ưu tiên chiến lược”, một tuyên bố nhất quán với các mục tiêu năng lượng hạt nhân đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Các nghi lễ được thực hiện trong khi dư luận đang đặt câu hỏi về độ an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Một nhà điều hành của nhà máy, công ty Framatome thuộc sở hữu của Pháp, đã báo cáo một "thảm họa phóng xạ sắp xảy ra" tại nhà máy khi phát hiện ra sự tích tụ của hai khí trơ, krypton và xenon. Việc tích tụ khí được nghi ngờ là do hư hỏng một lượng nhỏ thanh nhiên liệu tại nhà máy.

Bất chấp cảnh báo, Cơ quan Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia (NNSA) Trung Quốc đã tuyên bố rằng những vấn đề tại nhà máy là một “hiện tượng đã biết, từng được nghiên cứu và cung cấp trong các quy trình vận hành lò phản ứng” và việc hư hỏng các thanh là “do ảnh hưởng các yếu tố không thể kiểm soát được trong quá trình sản xuất, vận chuyển, nạp vào và nguyên nhân liên quan khác của nhiên liệu”, và nói thêm rằng “một lượng nhỏ hư hỏng thanh nhiên liệu là không thể tránh khỏi”.

Văn Thiện

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học hạt nhân lỗi lạc Trung Quốc rơi lầu tử vong