Nhà thiên văn đại học Harvard:  Chúng ta nên tìm kiếm tàu thăm dò của người ngoài hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư Avi Loeb, chủ nhiệm Khoa Thiên văn tại Đại học Harvard, đang kêu gọi cộng đồng khoa học không chỉ tìm kiếm các tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát ra từ những vùng rộng lớn của vũ trụ có thể quan sát được - mà còn tìm kiếm cả các tàu thăm dò của người ngoài hành tinh được gửi đến chúng ta dưới dạng “thông điệp trong chai”.

Trong một bài luận mới đăng trên tạp chí Scientific American, giáo sư Loeb lập luận rằng việc tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI), không chỉ tập trung vào việc phát triển liên lạc vô tuyến và laser trong việc quét bầu trời đêm dò tìm tín hiệu ngoài hành tinh, mà còn khởi động các tàu thăm dò không gian vật lý để “tìm kiếm các nền văn minh công nghệ qua khoảng cách giữa các vì sao” và thậm chí tích cực tìm kiếm những nền văn minh có thể trôi dạt qua hệ thống của chúng ta.

Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng Loeb chưa bao giờ né tránh lý thuyết về sự sống ngoài hành tinh. Trong một nghiên cứu gần đây, ông đưa ra giả thuyết rằng sự sống có thể ẩn mình “sâu bên dưới bề mặt của các hành tinh đá như Mặt trăng hoặc sao Hỏa”. Vào tháng 2/2020, ông nói rằng có khả năng “các cuộc phát sóng vô tuyến nhanh” được phát hiện gần đây có thể từ “nguồn gốc nhân tạo”.

Trong bài luận, giáo sư Loeb viết trên cơ sở thực tế và chúng tôi nhận thấy rằng ít nhất một nửa số ngôi sao giống Mặt trời lưu trữ các ngoại hành tinh trong khu vực có thể sinh sống, khu vực xung quanh một ngôi sao có thể chứa nước và do đó có sự sống.

Ông viết: “Phương trình Drake nổi tiếng dùng để ước tính số lượng nền văn minh ngoài Trái Đất trong dải Ngân Hà (nhưng còn nhiều hạn chế) có khả năng nhận được tín hiệu vô tuyến từ một nền văn minh khác trong Dải Ngân hà của chúng ta. Nhưng nó không áp dụng cho các tàu thăm dò vật lý đến trước hành tinh của chúng ta. Sự khác biệt giống như sự không tương thích giữa cuộc trò chuyện điện thoại di động ở tốc độ ánh sáng và việc trao đổi thư từ qua các phương tiện thông thường”.

Bài luận được xuất bản vài ngày sau khi The Guardian đưa tin rằng Breakthrough Listen, một dự án chuyên tìm kiếm tín hiệu sự sống ngoài Trái đất, đã phát hiện một chùm vô tuyến bí ẩn phát ra từ vùng lân cận của ngôi sao Proxima Centauri, hàng xóm gần nhất của Mặt trời.

Ngoài tín hiệu vô tuyến, các chủng người ngoài trái đất cũng có thể liên lạc với chúng ta thông qua các tàu thăm dò vật lý, bay vào hệ mặt trời với tốc độ cao.

Giáo sư Loeb lập luận rằng, Oumuamua, là vật thể đầu tiên đến từ môi trường liên sao được quan sát thấy băng qua hệ mặt trời, nó có thể đã được gia tốc bởi áp suất của ánh sáng mặt trời; “nghĩa là, nếu nó là một cánh buồm năng lượng mặt trời nhân tạo - một tàn dư mỏng manh của công nghệ khám phá không gian đầy hứa hẹn đã được Friedrich Zander đề xuất vào đầu năm 1924 và hiện đang được phát triển bởi nền văn minh của chúng ta”.

Với giáo sư Loeb, điều này có nghĩa là vật thể liên sao đó có thể là một “thông điệp trong chai”.

Không phải ai cũng có thể đồng ý với lý thuyết của giáo sư Loeb rằng tảng đá bất thường đó có thể là một tàu thăm dò do một chủng người ngoài trái đất gửi đến. Trong khi các nhà khoa học khác từ lâu đã lập luận rằng, Oumuamua có thể đến từ bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta, "các đặc tính của nó tương thích với nguồn gốc tự nhiên", như nhà nghiên cứu Matthew Knight, một nhà thiên văn học từ Đại học Maryland, cho rằng "giải thích về người ngoài hành tinh là không có cơ sở ”.

Giáo sư Loeb lập luận rằng, Oumuamua chỉ là sự khởi đầu. “Để tìm hiểu thêm nữa, chúng ta phải tiếp tục theo dõi bầu trời và tìm kiếm các vật thể tương tự”.

"Có người ngoài Trái đất nào thông minh hơn chúng ta trong dải Ngân hà không?"

"Cách duy nhất để tìm ra câu trả lời là quan sát bầu trời, tìm ra vô số thông điệp mà họ có thể đang sử dụng", giáo sư Loeb kết luận.

May May

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Nhà thiên văn đại học Harvard:  Chúng ta nên tìm kiếm tàu thăm dò của người ngoài hành tinh