Nhà vật lý cho biết người ngoài hành tinh có thể đã theo dõi Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà nghiên cứu, người ngoài hành tinh có thể đã theo dõi Trái đất bằng cách sử dụng các thiên thạch trong không gian.

Ông James Benford, một nhà vật lý và nhà nghiên cứu độc lập tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất (SETI), đưa ra ý tưởng này trong một bài báo đăng trên Astronomical Journal. Trong báo cáo của mình, ông nói rằng con người ít nhất nên xem xét các thiên thạch đồng quỹ đạo với hành tinh chúng ta để xem liệu trí thông minh ngoài Trái đất (ETI) có đưa công nghệ tiên tiến lên chúng để giám sát loài người hay không.

Các thiên thạch đồng quỹ đạo với Trái đất là những những vật thể quay quanh Mặt trời ở cùng một khoảng cách với hành tinh chúng ta.

Ông Benford nói: “Về cơ bản, chúng quay quanh Mặt trời với tốc độ tương tự Trái đất, và chúng ở rất gần”. Ông cũng nói thêm rằng các thiên thạch đồng quỹ đạo có thể là một cách để phát hiện hoạt động của người ngoài hành tinh trước cả khi con người tiến hóa.

Thiên thạch đồng quỹ đạo gần chúng ta nhất - một tiểu hành tinh cách xa Trái đất khoảng 38 lần so với Mặt trăng - đã gắn bó với hành tinh của chúng ta trong nhiều thế kỷ. Nó có thể trở thành vị trí hoàn hảo để người ngoài hành tinh đặt các thiết bị giám sát.

Ông Benford cho rằng, những thiên thạch gần Trái đất này cung cấp một nơi lý tưởng để theo dõi thế giới của chúng ta một cách an toàn. Chúng cung cấp các điều kiện cần thiết cho người ngoài hành tinh như vật liệu, điểm neo đậu vững chắc, khả năng ẩn nấp. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học rất ít nghiên cứu về những thiên thạch này.

Các tàu thăm dò hay còn gọi là những “kẻ ẩn nấp” có thể đã được gửi đến các thiên thạch để quan sát Trái đất từ lâu. Ông Benford lưu ý rằng những kẻ ẩn nấp như vậy có thể đã chờ đợi thời điểm các đối tượng của chúng - nền văn minh của chúng ta - phát triển đến mức có thể phát hiện và trò chuyện với chúng. Bởi vì những tàu thăm dò như vậy có thể sẽ ở lại nơi neo đậu rất lâu sau khi nguồn cung cấp năng lượng của chúng cạn kiệt, việc khảo sát để tìm bằng chứng về sự tồn tại của chúng sẽ giống như việc khảo cổ học ngoài Trái đất.

Đề xuất của ông Benford được xây dựng dựa trên ý tưởng do nhà vật lý học phóng xạ Ronald Bracewell của Đại học Stanford trình bày lần đầu tiên vào năm 1960, người đã gợi ý rằng “các cộng đồng thiên hà siêu việt” có thể đã gửi các tàu thăm dò tự trị trong không gian để quan sát, theo dõi và thậm chí có thể giao tiếp với các dạng sống – bao gồm cả những dạng trên Trái đất.

Trong bài báo của mình, ông Benford nói rằng các nhà khoa học có thể bắt đầu bằng cách quan sát các thiên thạch đồng quỹ đạo với Trái đất bằng kính viễn vọng quang học và vô tuyến, cũng như gửi tín hiệu qua radar tới bất kỳ nền văn minh ngoài Trái đất nào có thể vẫn đang theo dõi hành tinh của chúng ta. Ngoài ra, Trái đất cũng có thể gửi các tàu vũ trụ nhỏ để kiểm tra các thiên thạch.

Tuy nhiên, các nhà vật lý khác cho rằng mặc dù mục tiêu của ông Benford rất thú vị, nhưng vẫn có khả năng cao là con người sẽ tìm thấy dấu hiệu của sự sống thông minh ngoài hành tinh trên các thiên thạch đồng quỹ đạo bí ẩn này.

Ông Paul Davies, nhà vật lý lý thuyết và nhà thiên văn học từ Đại học Bang Arizona, cho biết: “Khả năng [một] tàu thăm dò người ngoài hành tinh sẽ ở trên một trong những thiên thạch đồng quỹ đạo đồng này như thế nào? Rõ ràng là cực kỳ khó xảy ra”.

Tuy nhiên, ông Davies, người không tham gia vào nghiên cứu của ông Benford, lưu ý rằng vì việc gửi các tàu vũ trụ nhỏ tương đối rẻ, nên việc này có thể vẫn có ích.

Ông Davies lưu ý: “Nhưng nếu tốn rất ít chi phí để đi tìm hiểu, tại sao không? Ngay cả khi chúng ta không tìm thấy trí thông minh ngoài hành tinh, chúng ta có thể tìm thấy thứ gì đó đáng quan tâm”.

Văn Thiện

Theo Science.news



BÀI CHỌN LỌC

Nhà vật lý cho biết người ngoài hành tinh có thể đã theo dõi Trái đất