Nhật Bản ra mắt đũa điện tử chống ăn mặn quá mức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã ra mắt đũa điện tử giúp hương vị của thức ăn mặn gấp 1,5 lần, nhằm kiểm soát độ mặn cho những người ăn kiêng.

Tiêu thụ nhiều muối có thể góp phần dẫn đến huyết áp cao, đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra những cơn đau tim và đột quỵ.

Nhà nghiên cứu Ai Sato tại Kirin cho biết: "Để phòng ngừa các bệnh này, chúng ta cần giảm lượng muối tiêu thụ. Nhưng nếu cố gắng giảm muối theo cách truyền thống, chúng ta sẽ phải chịu đựng cảm giác khổ sở khi loại bỏ thức ăn yêu thích khỏi thực đơn hoặc khi ăn đồ nhạt".

Giáo sư Homei Miyashita tại Đại học Meiji (Nhật Bản) hợp tác với hãng đồ uống Kirin để phát triển đũa điện tử với khả năng tăng cường vị mặn nhờ kích thích điện và một máy tính mini gắn trên băng đeo tay, Guardian hôm 19/4 đưa tin.

Đũa điện tử sử dụng dòng điện rất yếu - không đủ sức tác động đến cơ thể người.
Đũa điện tử sử dụng dòng điện rất yếu - không đủ sức tác động đến cơ thể người. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Đũa điện tử dùng dòng điện yếu để điều chỉnh các ion natri và làm thay đổi nhận thức về hương vị giúp người ăn theo chế độ ít muối vẫn thấy thức ăn ngon. Nó có thể sẽ được ưa chuộng ở Nhật Bản, nơi một số món ăn truyền thống có hàm lượng muối cao do sử dụng những nguyên liệu như nước tương và miso.

Đũa điện tử được lập trình cho phép tăng cường vị mặn trong bữa ăn, nhưng trên thực tế giảm mức độ mặn ở những người cần kiểm soát lượng muối mỗi ngày.

Thiết bị sử dụng dòng điện yếu để vận chuyển các ion natri từ thức ăn qua đũa tới miệng và tạo cảm giác mặn.

Người Nhật trưởng thành tiêu thụ trung bình khoảng 10 gram muối mỗi ngày, gấp đôi mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Bộ Y tế nước này đã đề xuất giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày xuống chỉ còn tối đa 7,5 gram với nam giới và 6,5 gram với phụ nữ.

"Đũa điện tử sử dụng dòng điện rất yếu - không đủ sức tác động đến cơ thể người - để điều chỉnh chức năng của các ion như natri chloride và natri glutamate nhằm thay đổi nhận thức về hương vị, khiến thức ăn có hương vị mạnh hơn hoặc yếu đi", Kirin cho biết.

Người tham gia khi ăn canh miso giảm muối đã nhận xét rằng món ăn được tăng cường độ đậm đà, vị ngọt và hương vị tổng thể. Thử nghiệm trên những người theo chế độ ăn ít natri cho thấy đũa giúp tăng vị mặn của thức ăn ít natri lên khoảng 1,5 lần.

Phòng thí nghiệm của Miyashita đang tìm hiểu thêm những phương pháp khác để ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động của các giác quan. Nhóm chuyên gia tại đây cũng từng chế tạo màn hình TV liếm được với khả năng mô phỏng hương vị của nhiều loại thức ăn.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ hoàn thiện nguyên mẫu và hy vọng có thể cung cấp loại đũa mới cho người tiêu dùng vào năm sau.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản ra mắt đũa điện tử chống ăn mặn quá mức