Nhật thực 'lai' hiếm hoi sẽ xảy ra vào thứ Năm tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật thực "lai" sẽ mang đến cho người xem một màn trình diễn hiếm có trong đời, khi Mặt trăng che khuất Mặt trời trên bầu trời của Úc, Đông Timor và các đảo phía đông Indonesia.

Vào ngày 20/4, những người quan sát bầu trời tại các khu vực nói trên sẽ nhìn thấy bóng của Mặt trăng đi qua phía trước Mặt trời, trước khi nó trượt đi và để lộ ra ánh hào quang rực lửa của Mặt trời.

Nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 8:34 sáng giờ Việt Nam ngày 20/4 và kết thúc lúc 1:59 chiều giờ Việt Nam ngày 21/4, theo timeanddate.com.

Buổi trình diễn trên bầu trời lần này được gọi là nhật thực “lai” vì người xem sẽ nhìn thấy cả nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên khi bóng của Mặt trăng trượt qua bề mặt Trái đất.

Trong hiện tượng nhật thực toàn phần, Mặt trăng che khuất hoàn toàn Mặt trời, cho phép chúng ta quan sát nhanh được các sợi mỏng của vành nhật hoa bằng mắt thường. Tuy nhiên, trong nhật thực hình khuyên, Mặt trăng ở quá xa Trái đất để có thể che khuất hoàn toàn Mặt trời. Do đó, chúng ta vẫn nhìn thấy một quầng plasma cháy xung quanh rìa của Mặt trăng. Quầng sáng này có thể gây hại cho mắt nếu chúng ta nhìn trực tiếp mà không có kính nhật thực.

Việc người xem sẽ xem nhật thực toàn phần hay nhật thực hình khuyên phụ thuộc vào vị trí của họ trên bề mặt cong của Trái đất so với Mặt trăng. Hầu hết những người theo dõi nhật thực sẽ nhìn thấy nhật thực hình khuyên, nhưng những người ở một dải hẹp chạy từ Nam Cực đến Tây Úc sẽ chứng kiến ​​nhật thực toàn phần.

Ngoài ra còn có hai vị trí mà người xem thấy nhật thực chuyển từ hình khuyên sang toàn phần và ngược lại, nhưng chúng nằm ở giữa Ấn Độ Dương.

Ở Úc, nhật thực toàn phần sẽ chỉ có thể nhìn thấy tại một nơi có người ở - thị trấn nhỏ và xa xôi Exmouth, nơi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​đám đông hàng nghìn người đổ xô đến để chứng kiến ​​sự thẳng hàng hoàn hảo của Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất.

Đối với người Úc bản địa - những người sử dụng bầu trời để điều hướng và trong thần thoại của họ - những lần nhật thực như thế này cho thấy sự giao hòa ngắn ngủi của Người đàn ông Mặt trăng và Người phụ nữ Mặt trời, những người đang đuổi theo nhau trên bầu trời. Nhiều công đồng coi hiện tượng nhật thực hiếm gặp là điềm xấu.

Nếu bạn may mắn khi ở một trong những khu vực có thể tận mắt chứng kiến ​​nhật thực lai, hãy nhớ đeo kính xem nhật thực đặc biệt để bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng chói có hại của Mặt trời.

Đối với những người còn lại, chúng ta có thể theo dõi trực tuyến tại timeanddate.com, địa chỉ sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện.

Nhật thực lai tiếp theo sẽ xuất hiện trên Bắc Mỹ vào ngày 14/11/2031.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhật thực 'lai' hiếm hoi sẽ xảy ra vào thứ Năm tuần này