Nhật thực toàn phần sắp tới: Chuẩn bị ngay bây giờ cho nhật thực năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8 tháng 4 năm 2024, Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời sẽ thẳng hàng một cách hoàn hảo để tạo ra nhật thực toàn phần. Đối với nhiều người đây sẽ là lần đầu tiên chứng kiến kể từ lần nhật thực vào ngày 21 tháng 8 năm 2017.

Thời tiết sẽ như thế nào vào ngày 8 tháng 4 năm 2024? Đó sẽ là câu hỏi trong tâm trí của hàng triệu người trong hai năm tới dẫn đến hiện tượng nhật thực toàn phần ngoạn mục.

Ngày 8 tháng 4 năm 2024, sẽ là cơ hội duy nhất để xem nhật thực toàn phần từ vùng cụ thể là ở Bắc Mỹ cho đến năm 2045, khiến nó trở thành một trong những sự kiện thiên văn phải xem của thập kỷ.

"Đây là cơ hội xem nhật thực không nên bỏ lỡ. Hiện tại là còn hai năm nữa mới xảy ra nhật thực, nhưng bắt đầu lập kế hoạch từ bây giờ không phải là quá sớm", nhiếp ảnh gia chuyên gia về nhật thực Gordon Telepun nói với AccuWeather.

Vào ngày 21/8/2017, hàng triệu người trên khắp thế giới đổ dồn về nhiều thành phố lớn của nước Mỹ để chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần lần đầu tiên xuất hiện từ vùng biển này sang vùng biển kia của lục địa Bắc Mỹ kể từ năm 1918. Theo các chuyên gia, nhật thực năm 2024 sẽ còn ấn tượng hơn lần trước.

Để chứng kiến ​​nhật thực toàn phần, người xem cần đến đúng nơi vào một thời điểm chính xác.
Để chứng kiến ​​nhật thực toàn phần, người xem cần đến đúng nơi vào một thời điểm chính xác. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Telepun nói: "Đường đi của nhật thực năm 2024 trải dài trên khắp Bắc Mỹ, điều đó thật thú vị, nó băng qua nhiều thành phố lớn hơn sự kiện nhật thực đã xảy ra năm 2017".

Hơn 31 triệu người sống trong khu vực đường đi toàn bộ cho nhật thực năm 2024, cao hơn gấp đôi so với 12,25 triệu người đã ở trên con đường của nguyệt thực năm 2017.

Các bang Dallas và Austin, Texas; Little Rock, Arkansas; Indianapolis, Indiana; Cleveland của Canada và các bang Dayton, Ohio; Buffalo, New York; Burlington, Vermont; và Montreal, Quebec của Mỹ đều nằm trong toàn bộ đường đi của nhật thực.

Ngoài ra, nhiều thành phố lớn chỉ cách đường đi của nhật thực một đoạn lái xe ngắn, chẳng hạn như San Antonio, Texas, St. Louis, Chicago, Cincinnati, Detroit và Pittsburgh.

Điều khiến các nhà khoa học chú ý về sự kiện năm 2024 không phải là các thành phố trên nằm trên đường đi của nhật thực, mà là chiều dài của tổng thể.

Tổng thời lượng sẽ kéo dài hơn bốn phút trên khắp nước Mỹ, gần gấp đôi thời lượng của nguyệt thực năm 2017 chỉ kéo dài hơn hai phút cho nhiều khu vực quan sát.

"Nếu chúng ta sắp xếp để tìm kiếm cho mình một vị trí quan sát bầu trời quang đãng vào ngày nhật thực, chúng ta sẽ có cơ hội quan sát và hình ảnh vầng hào quang đặc biệt này", Telepun nói.

Chuẩn bị ngay bây giờ cho nhật thực năm 2024

Một trong những phần quan trọng nhất của việc xem nhật thực là có biện pháp bảo vệ mắt thích hợp. Nhìn vào mặt trời mà không có bộ lọc mặt trời đặc biệt hoặc "kính nhật thực" có thể dẫn đến tổn thương mắt nghiêm trọng.

Phần quan trọng nhất của việc xem nhật thực là có biện pháp bảo vệ mắt thích hợp.
Phần quan trọng nhất của việc xem nhật thực là có biện pháp bảo vệ mắt thích hợp. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Vào năm 2017, nhiều nhà cung cấp trực tuyến đã bán hết kính quan sát nhật thực trong những tháng trước sự kiện thiên văn này diễn ra, khiến cho việc tìm kính trở nên khó khăn trước sự kiện chính.

Mua kính nhật thực ngay bây giờ và giữ chúng ở vị trí an toàn đảm bảo có thể thưởng thức màn trình diễn thiên thể một lần vào ngày 8 tháng 4 năm 2024.

Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ có một danh sách các nhà cung cấp có uy tín tuân thủ tiêu chuẩn ISO 12312-2 về bộ lọc năng lượng mặt trời. Nếu bộ lọc năng lượng mặt trời không đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng, thì nó có thể không an toàn khi sử dụng.

Chuyên gia Telepun đã từng có mặt ở Bella Vista, Argentina, để chứng kiến sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 2 tháng 7 năm 2019.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Nhật thực toàn phần sắp tới: Chuẩn bị ngay bây giờ cho nhật thực năm 2024