Những bậc thang dành cho người khổng lồ sống trên Trái Đất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu đây có phải là "những bậc thang khổng lồ dành cho người Nephilim"? Người “Nephilim” là tộc người khổng lồ sống trên Trái Đất, họ là hậu duệ của mối quan hệ thể xác giữa các con trai của Chúa và con gái của loài người, theo Sáng thế ký 6:1-4.

Đây là những hình ảnh bậc thang khổng lồ ở khu vực Ollantaytambo, một tàn tích của người Inca - một thị trấn và là một địa điểm khảo cổ Inca ở miền nam Peru, cách 72km về phía tây bắc của thành phố Cusco. Nó nằm ở độ cao 2.792 m so với mực nước biển ở quận Ollantaytambo, tỉnh Urubamba, vùng Cusco.

Đó hình như không phải là những bậc thang cho người khổng lồ, mà là những bậc thang nông nghiệp, ruộng bậc thang - agricultural terraces. Chúng có thể được sử dụng phổ biến để canh tác hoa màu trên địa hình đồi núi. Bởi vậy những bức ảnh này có thể không phải là bằng chứng về những người khổng lồ cổ đại.

Về người Nephilim và chủng tộc được cho là của những người khổng lồ cổ đại: chúng được đề cập trong Kinh thánh. Có nhiều cách hiểu khác nhau: họ có thể là thiên thần (sa ngã), người ngoài hành tinh, người khổng lồ hoặc con lai giữa người và thiên thần.

Văn hóa Inca là một trong những nền văn hóa quan trọng nhất ở lục địa Nam Mỹ và đã để lại một di sản hữu hình của các nền văn minh tiền Colombo trên lãnh thổ mà ngày nay chúng ta biết đến như Ecuador, Peru, Bolivia, Chile và Argentina.

Những công trình này là những có thể là ruộng bậc thang rộng được xây dựng trên sườn núi cho phép người Inca giữ được đất đai để phát triển nông nghiệp thích nghi với môi trường núi cao - điều này cũng tương tự như ruộng bậc thang tại vùng núi của nước ta, nhưng cách mà người Inca xây dựng lại có một chút khác biệt.

Những thửa ruộng bậc thang này đã có từ hàng trăm năm trước. Nơi đây từng một thời là thành lũy của Đế chế Inca tồn tại từ thế kỷ 15-16. (Ảnh: Perurail)
Những thửa ruộng bậc thang này đã có từ hàng trăm năm trước. Nơi đây từng một thời là thành lũy của Đế chế Inca tồn tại từ thế kỷ 15-16. (Ảnh: Perurail)

Hệ thống ruộng bậc thang này đáp ứng ba chức năng chính:

  • Ngăn chặn: Các công trình này giúp ngăn chặn sự xói mòn và lở đất khi tiến hành xây dựng thành phố, nhà ở và đền thờ.
  • Nông nghiệp: Thông qua việc xây dựng những ruộng bậc thang này, người Inca đã mở rộng diện tích đất được sử dụng cho hoạt động nông nghiệp. Những ruộng bậc thang này cho phép tận dụng nước mưa làm nguồn tưới tiêu cây trồng trực tiếp từ các kênh nối từng cấp. Ngày nay, các loại cây trồng không được trồng trọt nữa để duy trì tính toàn vẹn của chúng.
  • Các trung tâm nghi lễ: Những ruộng bậc thang này được xây dựng đẹp hơn và rộng hơn những loại ruộng bậc thang ở các nơi khác với mục đích trang trí cho các trung tâm hành chính và cũng là nơi thể thực hiện một số nghi lễ.
Liệu đây có phải tàn tích còn lại của nền nông nghiệp Inca ở Machu Picchu? (Ảnh: Perurail)
Liệu đây có phải tàn tích còn lại của nền nông nghiệp Inca ở Machu Picchu? (Ảnh: Perurail)

Hệ thống thoát nước bên trong của ruộng bậc thang bao gồm ba lớp: lớp thứ nhất là lớp phủ, lớp thứ hai là cát và lớp thứ ba là sỏi. Các lớp này cho phép nước được hút bởi các bậc thang và chảy xuống dốc qua các tầng, nước nhanh chóng được hấp thụ mà không tạo ra lở đất có thể gây nguy hiểm cho thành phố và cư dân của nó.

Thông qua hệ thống 130 đường ống và nguồn thoát nước, người Inca có thể dẫn dòng nước từ con kênh, cho phép họ cung cấp nước cho một phần lớn thành phố.

Kỹ sư và nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Kenneth Wright đã dành 15 năm để nghiên cứu hệ thống thoát nước của người Inca. Theo nghiên cứu của ông, 60% lượng nước dành cho người Inca đến từ những trận mưa trong khu vực - lên tới 2.000 mm hàng năm. Điều này ngụ ý rằng các kỹ sư phải nghĩ ra một cách để nước không tích tụ trên đỉnh và khi xuống núi không gây lở đất.

Ngoài hệ thống cống và nguồn nước nêu trên, dấu tích của người Inca còn được xây dựng trên một lớp đá granite cho phép nước mưa di chuyển đến các ruộng bậc thang một cách hợp lý.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Những bậc thang dành cho người khổng lồ sống trên Trái Đất?