Những bức tranh hang động hàng chục ngàn năm trước - Ai đã vẽ chúng khi văn minh nhân loại chưa xuất hiện? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sĩ quan cảnh sát được trang bị ‘súng trường’, những động vật cổ đại sống động, phác họa chân dung con người - đó là các bức tranh hang động cách đây hàng chục ngàn năm. Đây chỉ là một trong các bằng chứng về sự tồn tại của những nền văn minh tiền sử trước nền văn minh nhân loại chúng ta ngày nay.

Trong hơn một thế kỷ qua, nhiều tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ trong hang động… được tìm thấy với số lượng lớn trên khắp thế giới, có trình độ thủ công và nghệ thuật rất cao. Điều này chứng tỏ nghệ thuật của con người thời tiền sử thực sự rất phát triển.

Những bức tranh hang động ở châu Á

Vào ngày 22/2/2021, một bài báo nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Nature Human Behavior; đây là một nghiên cứu có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Đại học Tây Úc (UWA) và Đại học Melbourne (UM) ở Úc.

Ở khu vực Kimberley, nằm ở đông bắc Tây Úc, bức tranh khắc trên đá về một con kangaroo đã được tìm thấy, nằm trên trần dốc của một khối nham thạch. Bức bích họa dài khoảng 2 mét và có màu đỏ nâu, tương đương kích thước thực tế của một con kangaroo. Điều đặc biệt nhất, theo xác minh của các chuyên gia, bức tranh này có tuổi đời khoảng 17.300 năm, trở thành tác phẩm nghệ thuật trên đá hoàn chỉnh lâu đời nhất được biết đến ở Úc. Mặt khác, hình ảnh chú kangaroo trong tranh rất sống động.

Vào đầu năm nay, một bức bích họa hang động có tuổi đời ít nhất 45.000 năm đã được phát hiện trên đảo Sulawesi của Indonesia, vẽ một con lợn rừng cùng kích thước. Bức tranh lợn rừng này có phong cách tương tự như bức bích họa kangaroo.

Khi nhắc đến những bức bích họa trong hang động của người nguyên thủy, đại bộ phận mọi người đều nghĩ: một nhóm người nguyên thủy mặc áo vỏ cây sẽ nghỉ ngơi quanh đống lửa sau khi săn bắn; một số người vẽ lên tường hang, ghi lại thành quả đi săn hôm nay.

Vì vậy, các bức tranh trong hang động mô tả cảnh tượng săn bắn của người nguyên thủy, bao gồm cả con người và dã thú nguyên thủy, và đồ họa được tạo thành từ những đường nét vô cùng đơn giản. Tuy nhiên thực tế lại không hoàn toàn như vậy…

Những bức tranh hang động Lascaux, Pháp

Vào ngày 12/9/1940, tại Hẻm núi Vézère ở làng Montignac của Dordogne, Tây Nam nước Pháp, bốn đứa trẻ cùng với những con chó của chúng đang đuổi theo một con thỏ rừng. Đột nhiên con thỏ và con chó biến mất. Tiếp theo, bọn trẻ tìm thấy một cái hang, chúng đoán chắc hẳn con chó và con thỏ đã chui vào hang, chúng cũng chui vào và phát hiện đây thực sự là một phòng trưng bày tranh rất lớn.

Trong số đó, một sảnh tròn có hình dạng bất thường và ngoạn mục nhất; trên trần hang có 65 hình động vật lớn, có ngựa hoang, bò tót và hươu dài từ 2 đến 3 mét. Có 4 con bò đực to lớn, và con dài nhất là hơn 5 mét, quả là một kiệt tác của thế giới. Đây là bức bích họa trong Hang Lascaux (tiếng Pháp: Grotte de Lascaux) được biết đến với cái tên “Bảo tàng Louvre thời tiền sử”, nó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật vượt thời gian và không gian.

Theo khảo chứng, các bức tranh đá của hang Lascaux có tuổi đời khoảng 15.000 đến 17.000 năm, từ trần đến vách hang có hơn một nghìn bức bích họa với tông màu chủ đạo là đỏ và vàng Hình ảnh của con người cũng đã xuất hiện trong các bức họa, nhưng đa phần được hiển thị bằng hình ảnh các con vật tượng trưng, có bò rừng, ngựa hoang, hươu, nai, voi ma mút… bò rừng và ngựa hoang là chủ yếu. Hầu hết những loài động vật này đều là những động vật lớn thời tiền sử cách đây hơn một vạn năm, và chúng không còn tồn tại nữa.

Những bức tranh hang động ở Altamira, Tây Ban Nha

Nổi tiếng với những bức tranh trong hang động, ngoài Lascaux hay “Bảo tàng Louvre tiền sử”, còn có những bức tranh tường được tìm thấy trong hang động Altamira của Tây Ban Nha (Cueva de Altamira) được mệnh danh là “Nhà nguyện Sistine của Nghệ thuật Tiền sử”.

Bức tranh hang động vẽ bò rừng magdalenian trong hang Altamira của Tây Ban Nha .
Bức tranh hang động vẽ bò rừng magdalenian trong hang Altamira của Tây Ban Nha. (Ảnh: Wikipedia)

Chúng được tạo ra cách đây 28.000 đến 10.000 năm. Những tác phẩm này không chỉ là tả thực, mà còn thể hiện sự nhạy cảm và khí chất của một nghệ sĩ được đào tạo bài bản. Trên trần của một trong những hang động dài 18 mét và rộng 9 mét, có vẽ 17 con vật sống động, một số đang cào đất bằng móng vuốt của chúng, một số nằm, một số đang gầm thét, một số bị giáo đâm, thể hiện nỗi đau đớn, thống khổ, chết chóc của chúng.

Xung quanh chúng có vẽ một đàn lợn rừng, một con ngựa, một con nai cái và một con sói. Trong các hang động chằng chịt, có những bức tranh vẽ những loài động vật mà con người hiện đại chưa từng thấy. Tất nhiên, cũng có nhiều loài động vật quen thuộc với người hiện đại, chẳng hạn như ngựa, bò rừng, lợn rừng, hươu sao, v.v. Từ bức tranh, chúng ta có thể thấy được sự hoang dã, hung dữ của một số loài động vật nay đã trở thành gia súc nuôi trong nhà.

Có thể thấy rằng các họa sĩ vẽ các bức tranh này cần có kỹ năng hội họa và trình độ nghệ thuật tuyệt vời. Họ không thể là những con người nguyên thủy như mô tả của thuyết tiến hóa được.

Xác định công nghệ của các bức tranh hang động

Sau nhiều năm nghiên cứu về những bức bích họa này, các nhà sử học đã phát hiện ra rằng những bức tranh tường trong hang động không phải được tạo ra trong một sớm một chiều, mà được tạo ra bằng cách tô màu lặp đi lặp lại trên cùng một bức tranh.

Vào thời điểm đó, các tác giả của nghệ thuật tranh đá đã đạt đến trình độ rất cao trong việc sử dụng các công cụ và vật liệu. Hầu hết những bức bích họa này được vẽ bằng sơn màu đỏ, vàng và đen. Những màu này đến từ nhiều loại sắc tố khoáng, bao gồm các hợp chất sắt như oxit sắt, hematit và các sắc tố chứa mangan. Tác giả trộn bột màu với dầu mỡ để sử dụng. Một số loại sơn bột được phun lên bề mặt đá bằng ống xương.

Từ quan điểm kỹ xảo hội họa mà nói, bức tranh có phong cách thô sơ và dũng mãnh, và kỹ năng nghệ thuật lại càng phi thường. Họ đã sử dụng một vài nét vẽ đơn giản để phác họa chính xác hình tượng động thái của động vật. Những biến hóa tinh tế giữa sáng và tối, vận dụng phối cảnh khéo léo và những đường nét đẹp, nó phải là đỉnh cao của quá trình diễn hóa nghệ thuật. Ngay cả với con người hiện đại, nếu họ không qua huấn luyện chuyên nghiệp, e rằng rất khó để vẽ được một bức tranh.

Nếu các bức tranh này không qua giám định khoa học, sẽ không thể tin rằng chúng đến từ 17.000 năm trước. Giống như nhiều khám phá khảo cổ khác, việc phát hiện ra những bức bích họa của hang động Lascaux ở Pháp, Altamira ở Tây Ban Nha và các nơi khác trên thế giới, dường như mang lại nhiều câu hỏi hơn là nó có thể trả lời.

Những bản in thạch bản trong hang động La Marche, Pháp

Những bản in thạch bản trong hang động La Marche ở Pháp thậm chí còn kỳ diệu hơn, không chỉ có những bức chân dung sống động như thật của con người thời tiền sử mà họ còn có mang cả những khẩu súng trường.

Năm 1937, nhà khoa học nghiệp dư người Pháp Leon Pencard và nhà cổ sinh vật học Stephane Lwoff đã khám phá ra các bản in thạch bản của hang động La Marche. Họ đã dành 5 năm để đào bới và tìm thấy hơn 1.500 phiến đá có khắc hoa văn. Năm 2002, giáo sư tiến sĩ Michael Rappenglueck của Đại học Munich ở Đức đã xác định được rằng, những bản in thạch bản này được vẽ bởi người tiền sử, và được hoàn thành khoảng 15.000 năm trước.

Những bản in thạch bản trong hang động La Marche ở Pháp.
Những bản in thạch bản trong hang động La Marche ở Pháp. (Ảnh: Tổng hợp)

Vậy con người lúc đó trông như thế nào? Trên một số bản in thạch bản cho thấy con người thời đó khác xa so với người nguyên thủy mà mọi người tưởng tượng. Họ trông gần giống với con người hiện đại, và trang phục của họ trông rất giống như một người phương Tây ở thời Trung cổ.

Thậm chí có bức chân dung còn cho thấy một người trông giống như một cảnh sát (hoặc binh sĩ), một tay cầm dùi cui và khoác trên vai kia 'súng trường', như thể anh ta đang cảnh báo một tên tội phạm không được hành động hấp tấp. Làm thế nào mà 15.000 năm trước con người biết một khẩu súng trường trông như thế nào?

Một nhà nghiên cứu người Canada, Jiri Mruzek, cũng tin rằng các bản in thạch bản của La Marsh bao gồm phối cảnh tia X, phối cảnh ba chiều, thành phần và quy tắc hình học phức tạp. Điều này cho thấy trình độ văn minh, nghệ thuật thời bấy giờ khá cao.

Làm thế nào để giải thích tất cả điều này? Thuyết tiến hóa của Darwin không thể giải thích các bằng chứng này. Trên thực tế, có không ít nhà khoa học đã nhiều lần đưa ra lý luận về các nền văn minh thời tiền sử, tin rằng đã có nhiều nền văn minh tiền sử của loài người trên Trái đất, và nền văn minh của loài người có tính chu kỳ.

Nhà vật lý và hóa học người Anh – đã quá cố, là Friedrich Soddy, người đã đoạt giải Nobel Hóa học năm 1921, nói: “Tôi tin rằng loài người đã trải qua một số nền văn minh. Nhân loại khi tồn tại đã quen thuộc với năng lượng nguyên tử, nhưng do lạm dụng nên họ đã bị tiêu diệt”.

Mặc dù Soddy không chỉ ra cụ thể dòng thời gian của một số nền văn minh của nhân loại, nhưng tuyên bố của ông trái ngược với thuyết tiến hóa, và hiện các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thực sự có một nền văn minh tiền sử. Các bức tranh hang động chỉ là một trong những bằng chứng.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Những bức tranh hang động hàng chục ngàn năm trước - Ai đã vẽ chúng khi văn minh nhân loại chưa xuất hiện?