Kỷ nguyên mới trong khám phá không gian: Ra mắt những hình ảnh đầu tiên của Kính viễn vọng Không gian James Webb

Các nhà thiên văn học và các nhà khoa học trên khắp thế giới đã vô cùng vui mừng với những hình ảnh mới được công bố từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA. Họ tuyên bố về một “kỷ nguyên mới trong khám phá không gian”.

Những bức ảnh cho thấy vẻ đẹp huy hoàng của vũ trụ, từ những ngôi sao mới sinh đến những thiên hà xa xôi.

Sự kiện ra mắt từ Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 10 tỷ đô la đã được thực hiện vào thứ Hai tại Nhà Trắng. Những bức ảnh chụp các cảnh quay đầu tiên về những thiên hà xa xôi ở tận nơi sâu thẳm trong vũ trụ, nơi mà những gì nhân loại từng thấy, đã được công bố.

Hình ảnh đầy đủ màu sắc đầu tiên từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA, một thiết bị mang tính cách mạng được thiết kế để nhìn xuyên vũ trụ đến bình minh của vũ trụ, cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723, được gọi là Trường sâu đầu tiên của Webb, trong một tổ hợp được tạo ra từ các hình ảnh tại các bước sóng khác nhau được chụp bằng Máy ảnh hồng ngoại gần và phát hành ngày 11 tháng 7 năm 2022. (NASA, ESA, CSA, STScI, qua ET)

Michael Messina, trợ lý giáo sư thiên văn học tại Đại học Wisconsin-Madison và là người đóng góp cho dự án Webb, cho biết họ “thậm chí còn không hy vọng đạt được như vậy”.

“Hình ảnh này thực sự khá ấn tượng, về độ sâu của nó. Và chúng tôi hy vọng trong suốt quá trình thực hiện sứ mệnh Webb sẽ chụp được những bức ảnh dài hơn, thậm chí sâu hơn, để tìm thấy những thứ còn ở xa hơn nữa”, ông nói.

Bản phát hành hôm thứ Ba cho thấy các phần của vũ trụ đã được các kính thiên văn quan sát thấy.

Hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA cho thấy Stephan’s Quintet, một nhóm năm thiên hà. (NASA, ESA, CSA và STScI)

Đây là sức mạnh tuyệt đối của Webb, việc sử dụng quang phổ ánh sáng hồng ngoại đã cho các nhà thiên văn học thấy được các vị trí ở vô cùng xa Trái đất, các nhà khoa học gọi rằng đây là nghệ thuật của khoa học.

Với Webb, các nhà khoa học hy vọng có thể nhìn thấy ánh sáng từ những ngôi sao và thiên hà đầu tiên hình thành cách đây 13,7 tỷ năm.

Kính viễn vọng cũng sẽ quét bầu khí quyển của các thế giới ngoài hành tinh để tìm các dấu hiệu có thể có của sự sống.

Webb đã sử dụng máy dò hồng ngoại để xem xét thành phần hóa học của một hành tinh khổng lồ có tên WASP-96b — nó có kích thước tương đương với sao Thổ và cách chúng ta 1.150 năm ánh sáng.

Kính viễn vọng này cho thấy hơi nước trong bầu khí quyển của hành tinh siêu nóng và thậm chí còn tìm thấy quang phổ hóa học của neon, cho thấy những đám mây mà các nhà thiên văn học nghĩ rằng không thể có ở nơi như vậy.

Một hành tinh khí khổng lồ có tên WASP-96b và bầu khí quyển bao quanh nó. (NASA, ESA, CSA và STScI)

Jason Rabinovitch, trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Stevens, giải thích: “Với Kính viễn vọng Không gian James Webb mới, chúng ta có thể bắt đầu xác định thành phần khí quyển của một số ngoại hành tinh như thế này.

“Vì vậy, bây giờ chúng ta có thể bắt đầu thực sự xác định xem chúng ta nghĩ rằng những hành tinh ngoài đó giống Trái đất hay giống sao Mộc hay chúng giống sao Kim và những thứ tương tự như vậy”.

Các nhà khoa học cho biết việc sử dụng quang phổ ánh sáng hồng ngoại của James Webb cho phép kính thiên văn nhìn xuyên qua bụi vũ trụ và nhìn thấy ánh sáng ở xa từ các góc của vũ trụ.

“Chúng thực sự, thực sự tuyệt vời. Điều đáng kinh ngạc về những hình ảnh này là những gì chúng thể hiện và cho chúng ta thấy Webb sẽ có thể làm được những gì nữa”, Catherine Pilachowski, một giáo sư nổi tiếng tại Đại học Indiana, cho biết.

Kính viễn vọng Hubble đã chụp được một số hình ảnh của Tinh vân Carina, một trong những vườn ươm sao trên bầu trời, cách chúng ta khoảng 7.600 năm ánh sáng. Nhưng kính viễn vọng James Webb cho thấy rõ ràng hơn rất nhiều.

Hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA cho thấy Tinh vân Carina. (NASA, ESA, CSA và STScI)

Nhà khoa học của dự án Webb, Klaus Pontoppidan đã quyết định tập trung một trong những ống kính của Webb vào vị trí đó vì ông biết rằng đó sẽ là cảnh quay đẹp có thể định hình được.

Kết quả cho thấy các hình ảnh với cảnh quan đầy màu sắc tuyệt đẹp của nơi mà các ngôi sao được sinh ra.

Danny Milisavljevic, trợ lý giáo sư tại Khoa Vật lý và Thiên văn của Đại học Purdue cho biết: “Những hình ảnh này cho thấy một kỷ nguyên mới trong khám phá không gian của chúng ta.

“Kích thước lớn của Webb, kết hợp với độ nhạy của nó với các bước sóng dài hơn trong vùng trung hồng ngoại, có nghĩa là nó sẽ có thể thăm dò các vùng của vũ trụ mà chúng ta chưa bao giờ có thể tiếp cận trước đây, và sẽ có thể tiến hành nghiên cứu ở các vùng lân cận đó nữa, theo những cách mà trước đây chúng ta chỉ mơ ước được thực hiện”.

Kính viễn vọng không gian lớn nhất và mạnh nhất thế giới đã được phóng tên lửa vào tháng 12 năm ngoái từ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ.

Kính viễn vọng James Webb đã đạt đến điểm quan sát vũ trụ cách Trái đất 1 triệu dặm (1,6 triệu km) vào tháng Giêng.

Sau đó, quá trình căn chỉnh hệ thống các gương và ống kính được thực hiện, đặt chế cho các máy dò hồng ngoại đủ lạnh để hoạt động và hiệu chỉnh các thiết bị khoa học, tất cả đều được bảo vệ bằng một tấm chắn có kích thước bằng một sân tennis.

Theo The Epoch Times