Những kỷ niệm đẹp nhất có thể bắt đầu từ hai tuổi rưỡi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, trung bình những ký ức đầu tiên mà mọi người có thể nhớ lại là khi họ chỉ mới hai tuổi rưỡi.

Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Memory được đánh giá cao và đẩy lùi các kết luận trước đó về độ tuổi trung bình của những ký ức đầu tiên.

Những phát hiện này được trình bày trong một nghiên cứu mới kéo dài 21 năm dựa trên việc xem xét các dữ liệu đã có trước đó.

“Khi kí ức đầu đời của một người xuất hiện, nó là một mục tiêu chuyển động chứ không phải là một bộ nhớ tĩnh”, chuyên gia về chứng đãng trí thời thơ ấu và tác giả chính, Tiến sĩ Carole Peterson, từ Đại học Memorial of Newfoundland, giải thích.

"Vì vậy, những gì nhiều người cung cấp khi được hỏi về trí nhớ đầu đời nhất của họ, ở đó không có ranh giới hay sự khởi đầu, mà trước đó không có ký ức. Thay vào đó, dường như có một kho ký ức tiềm ẩn của cả người lớn và trẻ em.

Ảnh minh họa Pixabay

"Và, chúng tôi tin rằng mọi người nhớ rất nhiều từ năm hai tuổi mà họ không nhận ra.

"Đó là vì hai lý do. Đầu tiên, rất dễ khiến mọi người nhớ lại những kỷ niệm trước đó chỉ đơn giản bằng cách hỏi ký ức sớm nhất của họ là gì, sau đó hỏi họ thêm một vài lý do nữa. Sau đó, họ bắt đầu nhớ lại những ký ức thậm chí còn sớm hơn, có khi còn nhớ được kí ức trước đó một năm nữa. Nó giống như mồi một cái máy bơm, một khi bạn làm cho chúng khởi động thì kí ức sẽ tự chảy tuôn ra.

''Thứ hai, chúng tôi đã ghi lại những ký ức ban đầu đó là có sự sai lệch một cách có hệ thống. Hơn nữa, chúng tôi thấy mọi người nghĩ rằng họ nhiều tuổi hơn so với thực tế trong ký ức ban đầu của họ".

Trong hơn 20 năm, Tiến sĩ Peterson đã tiến hành các nghiên cứu về trí nhớ, đặc biệt tập trung vào khả năng nhớ lại những năm tháng đầu đời của trẻ em và người lớn.

Nghiên cứu mới nhất này đã xem xét 10 bài báo nghiên cứu của cô về chứng hay quên thời thơ ấu, sau đó là các phân tích về dữ liệu đã công bố và chưa công bố được thu thập trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Peterson từ năm 1999. Tổng cộng có 992 người tham gia và ký ức của 697 người tham gia sau đó được so sánh với hồi ức của cha mẹ của chúng.

Nhìn chung, trẻ em thường nhớ lại những kí ức đầu tiên ở thời điểm sớm hơn so với thực tế xảy ra khi so sánh với thời gian mà cha mẹ chúng xác nhận.

Trong một số nghiên cứu được Peterson xem xét, bằng chứng để quay ngược đồng hồ trí nhớ tiềm ẩn của chúng ta là "thuyết phục". Ví dụ, khi xem xét một nghiên cứu phỏng vấn những đứa trẻ sau 2 năm và 8 năm trôi qua kể từ ký ức sớm nhất của chúng, chúng có thể nhớ lại cùng một ký ức, tuy nhiên trong các cuộc phỏng vấn tiếp theo những đứa trẻ này lại xác định thời điểm của kí ức đó muộn hơn so với thời điểm trong thực tế đã xảy ra.

"Tám năm sau, nhiều đứa trẻ tin rằng chúng đã lớn hơn nhiều tuổi. Vì vậy, khi những đứa trẻ lớn lên, chúng tiếp tục suy nghĩ rằng chúng đã trải qua nhiều thời gian so với thời điểm của những ký ức ban đầu đó", Tiến sĩ Peterson, từ Khoa Tâm lý tại Đại học Memorial nói.

Khi nhìn vào những thứ đã xảy ra từ lâu, nó giống như nhìn qua một lăng kính. Ảnh minh họa Pixabay

Và cô ấy tin rằng phát hiện này là do một thứ gì đó trong ký ức có tên là 'kính viễn vọng'.

"Khi bạn nhìn vào những thứ đã xảy ra từ lâu, nó giống như nhìn qua một lăng kính.

"Kí ức càng xa, hiệu ứng kính viễn vọng khiến bạn nhìn thấy nó gần hơn. Hóa ra chúng di chuyển trí nhớ sớm nhất của mình về phía trước một năm đến khoảng ba tuổi rưỡi. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng khi trẻ em hoặc người lớn nhớ đễn các sự kiện khi họ ở lứa tuổi từ bốn tuổi trở lên, điều này không xảy ra".

Cô ấy nói, sau khi xem xét tất cả dữ liệu, chứng minh rõ ràng rằng mọi người nhớ nhiều hơn về thời thơ ấu của họ và thời điểm kí ức mà họ nhớ là xa hơn nhiều so với những gì họ nghĩ, người ta có thể dễ dàng giúp họ nhớ lại những ký ức đó.

"Khi xem xét một nghiên cứu, đôi khi mọi thứ không rõ ràng lắm, nhưng khi bắt đầu kết hợp nghiên cứu này đến nghiên cứu khác và tất cả đều đưa ra cùng một kết luận, điều đó lại trở nên rất thuyết phục".

Sự thiếu rõ ràng này mà Tiến sĩ Peterson tuyên bố là một hạn chế của nghiên cứu và trên thực tế, tất cả các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay trong lĩnh vực này.

Tiến sĩ Peterson nói: “Điều cần thiết hiện nay trong nghiên cứu chứng mất trí nhớ ở thời thơ ấu là xác nhận độc lập hoặc ghi lại ngày tháng bên ngoài để so sánh với ngày tháng mà cá nhân nhớ lại, vì điều này sẽ ngăn ngừa lỗi kính viễn vọng và đề phòng trường hợp cha mẹ của họ nhớ nhầm ngày tháng”.

Nghiên cứu như vậy, sử dụng những ngày tháng được xác định, hiện đang được tiến hành cả trong phòng thí nghiệm của các nhà nghiên cứu và các nơi khác để có thể đưa ra kết luận cuối cùng cho nghiên cứu này.

Ngọc Mai

Theo Medicalxpress

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Những kỷ niệm đẹp nhất có thể bắt đầu từ hai tuổi rưỡi