Những người phục hồi từ COVID-19 có ‘nguy cơ tái nhiễm’ rất thấp: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người đã nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh nên biết rằng nguy cơ tái nhiễm là rất thấp, một bác sĩ cho biết sau khi một nghiên cứu do ông thực hiện được công bố.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ từ Curative, một phòng thí nghiệm lâm sàng có trụ sở tại San Dimas chuyên về xét nghiệm COVID-19 và đã tiến hành sàng lọc định kỳ cho lực lượng lao động của phòng thí nghiệm (những người thuộc tuyến đầu) trong thời gian đại dịch. Không ai trong số 254 nhân viên đã nhiễm COVID-19 và đã hồi phục bị tái nhiễm, trong khi 4 trong số 739 người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn bị lây nhiễm bệnh.

“Bài học kinh nghiệm lớn là nếu bạn không được tiêm phòng và trước đó chưa bị nhiễm bệnh, thì bạn có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao — 24% nhân viên trong một năm có kết quả xét nghiệm dương tính. Tuy nhiên, ngược lại, nếu bạn đã tiêm phòng hoặc trước đó hoặc đã bị nhiễm bệnh, nguy cơ của bạn gần như bằng 0”, Tiến sĩ Jeffrey Klausner, giáo sư lâm sàng về y tế dự phòng và y tế tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, nói với The Epoch Times.

Klausner và Tiến sĩ Noah Kojima thuộc Khoa Y của Đại học California, Los Angeles đã tham gia cùng với các nhân viên Điều trị để phân tích hồ sơ. Họ đã phát hành báo cáo nghiên cứu chưa qua đánh giá ngang hàng trong tuần này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số 4.313 nhân viên không bị nhiễm bệnh trước đó hoặc không được tiêm phòng đầy đủ, 254 người đã bị nhiễm bệnh.

Những phát hiện này bổ sung vào tài liệu nghiên cứu tích hợp, cho thấy rằng những người bị lây nhiễm COVID-19 và đã hồi phục có mức độ bảo vệ tương tự như những người đã tiêm vaccine, tiếp theo một nghiên cứu ở Vương quốc Anh và một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Phòng khám Cleveland.

Klausner nói với The Epoch Times: “Kết quả nghiên cứu này sẽ tạo niềm tin cho những người đã khỏi bệnh rằng họ có nguy cơ rất thấp bị tái lây nhiễm và một số chuyên gia, bao gồm cả tôi, tin rằng việc bảo vệ là tương đương với việc tiêm phòng.

“Và chúng tôi đang cố gắng cập nhật chính sách để những người đã khỏi bệnh có các đặc quyền và quyền tiếp cận giống như những người đã được tiêm chủng”.

Theo hướng dẫn của liên bang Hoa Kỳ, vaccine nên được tiêm cho mọi người bất kể họ đã từng mắc COVID-19 trong quá khứ hay chưa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết các quan chức đã biết về bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người đã bị nhiễm bệnh nhưng không thay đổi các khuyến nghị của mình để đưa bằng chứng đó vào.

“Chúng tôi không bình luận về các bài báo không phải là tác giả của CDC. Chúng tôi liên tục đánh giá khoa học dẫn đến hướng dẫn của chúng tôi, và nếu bất cứ điều nào cần được thay đổi, chúng tôi sẽ căn cứ trên nghiên cứu và đánh giá của riêng mình”, một phát ngôn viên của phòng thí nghiệm nói với The Epoch Times trong một email vào tháng trước.

Ảnh hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus SARS-CoV-2, được phân lập từ một bệnh nhân.
Ảnh hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus SARS-CoV-2, được phân lập từ một bệnh nhân. (NIAID)

Những hạn chế của nghiên cứu mới, đã được gửi cho tạp chí và đang được xem xét đánh giá ngang hàng, bao gồm khả năng nhân viên có thể có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 bên ngoài chương trình kiểm tra định kỳ hoặc chương trình kiểm tra nhân viên.

Nhóm dự định tiến hành phân tích thêm về dữ liệu Curative.

Tiến sĩ David Boulware, giáo sư y khoa tại Đại học Minnesota, nói với The Epoch Times qua email rằng nghiên cứu “bổ sung thêm vào hồ sơ tài liệu rằng người lớn khỏe mạnh dưới 65 tuổi bị lây nhiễm COVID-19 trước đó thường không có nguy cơ tái lây nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn sau khi lây nhiễm có triệu chứng lần đầu”.

Boulware, người không tham gia vào nghiên cứu, lưu ý rằng độ tuổi trung bình của những người được thử nghiệm là 29 tuổi, trong đó chỉ có một số ít người từ 65 tuổi trở lên, và nhiều người không có vấn đề về hệ thống miễn dịch.

“Do đó, kết quả này có thể không áp dụng cho người cao tuổi hoặc những người có các bệnh nền đáng kể khác — nhưng có thể áp dụng cho người lớn từ 18-65 tuổi không có vấn đề y tế nghiêm trọng”, ông nói và cho biết thêm, vì khoảng thời gian theo dõi của những người này được nghiên cứu tương đối ngắn, bài báo không cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc bảo vệ lâu dài cho cộng đồng.

“Việc bảo vệ lâu dài cho cộng đồng vẫn chưa được biết rõ hơn, đó là lý do tại sao những người bị lây nhiễm trước đó vẫn được khuyến nghị tiêm ít nhất 1 liều vaccine, nhưng không có bất kỳ sự khẩn cấp nào để nhận vaccine (ít nhất trong vòng 3 tháng)”, ông nói.

Klausner nói rằng bên cạnh việc củng cố ý tưởng về khả năng miễn dịch tự nhiên, nghiên cứu cho thấy việc tiêm phòng tại nơi làm việc là rất quan trọng.

“Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy các yêu cầu tiêm chủng tại nơi làm việc. Các doanh nghiệp có thẩm quyền và có khả năng và quyền lực pháp lý để yêu cầu nhân viên đi tiêm phòng”, ông nói. "Và tôi nghĩ rằng nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ lợi ích đó".

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Những người phục hồi từ COVID-19 có ‘nguy cơ tái nhiễm’ rất thấp: Nghiên cứu