Những ‘sinh vật hạt nhân ngoài hành tinh’ có trí tuệ có thể được tìm thấy bên trong các ngôi sao 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi liên tục quét bầu trời để tìm các hành tinh giống Trái đất trong 'Vùng có điều kiện cho sự sống' của các ngôi sao của chúng - không quá nóng nhưng cũng không quá lạnh, cho phép có nước lỏng trên bề mặt - các nhà khoa học săn sự sống ngoài hành tinh có thể đã bỏ qua một nguồn sinh vật cực đoan tiềm ẩn: chính các ngôi sao.

Việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trong vũ trụ thường tập trung vào các ngoại hành tinh quay xung quanh các mặt trời xa xôi, với các điều kiện có thể phát triển sự sống như trên Trái Đất. Nhưng một lý thuyết mới do các nhà nghiên cứu ở New York đề xuất cho thấy một dạng cực đoan của 'sự sống hạt nhân' có thể đang sống bên trong các ngôi sao.

‘Sự sống ngoài hành tinh có thể hình thành bên trong các ngôi sao’, bây giờ, điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng có lẽ chúng ta phải ngừng xem xét các yêu cầu đối với cuộc sống như chúng ta đã biết, và thay vào đó hãy xem xét những khả năng khắc nghiệt nhất.

Nghiên cứu mới của các nhà vật lý Luis Anchordoqui và Eugene Chudnovsky tại Đại học Thành phố New York được đăng trên trang Open Access Journal đề xuất về sự tồn tại của cái gọi là “sự sống hạt nhân’’.

“Quan điểm hiện tại về sự sống sinh học là sự tiến hóa trong những điều kiện thích hợp trong thế giới nhiệt độ thấp của các nguyên tử và phân tử trên bề mặt hành tinh. Người ta tin rằng bất kỳ dạng sống hợp lý nào ngoài Trái đất đều phải giống với sự sống trên Trái đất tức là được tạo ra và sinh trưởng bởi sự sinh hóa của axit nucleic, protein và đường.

“Đi ngược lại với giáo điều này, chúng tôi cho rằng một dạng sống cao cấp dựa trên các loài sống ngắn hạn có thể tồn tại bên trong các ngôi sao dãy chính như Mặt trời của chúng ta’’, các nhà khoa học viết trong bài báo của họ.

Trí tuệ thông thường cho rằng việc tìm kiếm sự sống và các nền văn minh ngoài Trái Đất đòi hỏi các sinh vật dựa trên carbon, hoạt động trong môi trường nước, với các dạng sống (có lẽ) chuyển hóa oxy cấp độ cao.

Tất cả các dạng sống trên Trái đất đều có chung cơ chế sinh hóa cơ bản này.

Tuy nhiên, các phân tử sinh học không bền theo nghĩa nhiệt động. Sự sống có thể được coi như một siêu vòng quay động học (DNA mã hóa protein, protein giúp DNA tự sao chép, DNA mã hóa protein, v.v.) có thể tồn tại vô thời hạn miễn là có năng lượng tự do cho nó và miễn là tự sao chép nhanh hơn sự phá hủy của các phần tử mang thông tin. Các nhà nghiên cứu giải thích, các đột biến trong chuỗi thông tin cung cấp sự chọn lọc và tiến hóa tự nhiên hướng đến các loài phức tạp hơn.

Như RT News đưa tin, “lý thuyết của các nhà khoa học đề xuất rằng các hạt giả định hình thành cùng nhau để tạo ra các chuỗi vũ trụ, hay còn gọi là các 'dây chuyền', bản thân chúng có thể chứng minh là một khối cơ bản của dạng sống hạt nhân bên trong cùng các ngôi sao chiếu sáng vũ trụ. Những chiếc dây chuyền vũ trụ này sẽ là ngôi sao, hạt nhân tương đương của DNA và RNA, tạo nên cơ sở của sự sống hữu cơ ở trên Trái đất.

Nhân loại vẫn chưa phát hiện ra các chuỗi vũ trụ một chiều này và các hạt cơ bản chỉ có một cực từ tạo ra chúng (đơn cực), nhưng nghiên cứu mới cho rằng chúng có thể hình thành thành các cấu trúc một, hai và ba chiều, tương tự như cách phần lớn các nguyên tử liên kết với nhau thông qua các liên kết hóa học để tạo thành các phân tử hữu cơ.

Những cấu trúc "phức tạp" về mặt vũ trụ này cuối cùng sẽ tồn tại đủ lâu trong lò hạt nhân cực lớn ở trung tâm của một ngôi sao để tái tạo trong khi khai thác năng lượng nhiệt hạch, về mặt lý thuyết khiến ngôi sao mờ đi.

Chudnovsky nói: “Thông tin được lưu trữ trong RNA (hay DNA) mã hóa cơ chế tự sao chép’’.

Lý thuyết gây tranh cãi này rất hấp dẫn, đặc biệt là khi các nhà khoa học đề xuất “các loài sống hạt nhân tự tái tạo” này có thể phát triển trí thông minh, có khả năng vượt qua chính chúng ta.

Chudnovsky nói: “Vì chúng phát triển rất nhanh nên chúng có thể tìm ra cách khám phá vũ trụ bên ngoài ngôi sao của chúng, như chúng ta đã thực hiện được cho đến nay.

“Họ có thể thiết lập liên lạc và du hành giữa các vì sao. Có lẽ chúng ta nên tìm kiếm sự hiện diện của những dạng sống này trong không gian”.

Ánh Dương

Theo RT/messagetoeagle



BÀI CHỌN LỌC

Những ‘sinh vật hạt nhân ngoài hành tinh’ có trí tuệ có thể được tìm thấy bên trong các ngôi sao