Những thách thức lớn đón đợi thế giới trong năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một năm 2020 bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị, và khủng hoảng khí hậu toàn cầu, những thách thức nào đón đợi thế giới vào năm 2021?

Cái giá phải trả về con người và kinh tế do virus Vũ Hán gây ra là vô cùng nghiêm trọng.

Sự lây lan với tốc độ chóng mặt của virus Vũ Hán vẫn đứng thứ nhất trong số các thách thức thế giới phải đối mặt vào năm 2021

Đại dịch lần này đe dọa, làm chậm lại tiến trình xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu, gia tăng bất bình đẳng, và gây tổn hại nghiêm trọng đến kết cấu xã hội và hợp tác toàn cầu. Vì những lý do này, đại dịch cho thấy vì sao các bệnh truyền nhiễm lại dẫn đầu trong danh sách gây tác động. Virus Vũ Hán không chỉ gây thiệt hại về nhân mạng, nó còn làm chậm lại tiến trình phát triển kinh tế ở một số khu vực nghèo nhất trên thế giới, và gia tăng sự khoảng cách giàu nghèo trên toàn cầu.

Đồng thời, nó cũng làm dấy lên những mối quan ngại rằng cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này đang lấy đi nguồn lực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe quan trọng khác, ví dụ làm gián đoạn chương trình tiêm chủng vaccine sởi.

Thách thức về biến đổi khí hậu

Bên cạnh những tác động to lớn do đại dịch virus Vũ Hán gây ra, các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng là một trong những thách thức lớn nhân loại phải đối mặt trong năm 2021. Mặc dù lượng khí thải các-bon có giảm xuống chút ít do lệnh phong tỏa từ các quốc gia, cũng như những gián đoạn di chuyển trong thương mại và du lịch quốc tế, thì cũng có những quan ngại về vấn đề lượng khí thải sẽ tăng nhanh trở lại, khi các nền kinh tế bắt đầu quá trình hồi phục.

Đây là những nhận định trong báo cáo rủi ro năm 2021 đưa ra, dựa trên số liệu và thông tin chi tiết từ nhiều người trả lời Khảo sát Nhận thức Rủi ro Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Cuộc khảo sát thu hút sự tham gia của hơn 650 thành viên của các cộng đồng lãnh đạo của Diễn đàn.

Các rủi ro của thế giới trong năm 2021, theo Khảo sát nhận thức rủi ro toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới.
Các rủi ro của thế giới trong năm 2021, theo Khảo sát nhận thức rủi ro toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới. (Ảnh: Global Risks Report 2021)

Một trong những cộng đồng đó là Global Shapers (Những người định hình toàn cầu) – một mạng lưới của Diễn đàn gồm những người trẻ thúc đẩy đối thoại, hành động và thay đổi. Đối với họ, rủi ro liên quan đến khí hậu được coi là "rủi ro dài hạn có khả năng xảy ra nhất và ảnh hưởng nhất". Họ cũng đưa ra lời cảnh báo về sự nguy hiểm của "sự vỡ mộng của giới trẻ" trên khắp thế giới.

Một báo cáo dẫn lời cộng đồng này cho hay, những người trong cộng đồng này xếp rủi ro cá nhân vào mức nguy cơ ngắn hạn, rủi ro vĩ mô vào diện trung hạn, và những rủi ro về địa chính trị vào diện dài hạn.

Theo đó, những nguy cơ trong diện ngắn hạn sẽ nhanh chóng bộc lộ trong vài năm tới bao gồm các bệnh truyền nhiễm, khủng hoảng sinh kế, bất bình đẳng số và sự vỡ mộng của giới trẻ.

Nguy cơ trung hạn trong vòng từ 3 đến 5 năm tới do cộng đồng Global Shaper xác định bao gồm nổ bong bóng tài sản, sự cố cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT), bất ổn giá và khủng hoảng nợ.

Về dài hạn, cộng đồng này bày tỏ sự quan ngại về vũ khí hủy diệt hàng loạt, sự sụp đổ của chính phủ, mất đa dạng sinh học và tác động tiêu cực của sự phát triển công nghệ.

Đối phó với các thách thức

Ngoài những thách thức trên, các phản ứng với COVID-19 trong thời gian qua là cơ sở để rút ra các bài học có thể tăng cường khả năng phục hồi toàn cầu.

Chúng bao gồm xây dựng các khuôn khổ phân tích, tạo ra các hình thức hợp tác mới và xây dựng lòng tin thông qua giao tiếp rõ ràng và nhất quán.

Nó cũng bao gồm các khuyến nghị để giúp các quốc gia và doanh nghiệp hành động, thay vì phản ứng, khi đối mặt với rủi ro.

Lê Na

Theo Bigthink



BÀI CHỌN LỌC

Những thách thức lớn đón đợi thế giới trong năm 2021