Nổ sao băng ‘cực lớn’ trên bầu trời Vermont, Mỹ, làm rung chuyển các tòa nhà

Một quả cầu lửa rơi trên bầu trời đêm trên Vermont, Mỹ vào đêm Chủ nhật, với tốc độ 67.600 km một giờ, đã tạo ra màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục. NASA cho biết thiên thạch "bị phân mảnh rất dữ dội", nó làm rung chuyển các tòa nhà trên khắp tiểu bang và tạo ra một tiếng nổ lớn.

NASA cho biết trên Facebook rằng hơn 100 nhân chứng đã thông báo chi tiết về vụ rơi sao băng ở Vermont, Mỹ vào khoảng 5:38’ chiều hôm Chủ nhật, ngày 07/3. Sao băng này xuất hiện ở trên độ cao khoảng 83km phía trên khu rừng quốc gia vùng Núi Mansfield, nó đã di chuyển 53km qua tầng khí quyển cao, trước khi cháy hoàn toàn ở độ cao 53km trên biển Hill, ở Quận Orleans County, bang New York.

Các nhà khoa học cho biết tảng đá không gian có khả năng là mảnh vỡ của một tiểu hành tinh. Nó rơi vào bầu khí quyển rất mãnh liệt, mọi người dân trong khu vực có thể nghe thấy từ cách xa hàng kilomet, và nó đã làm cho các tòa nhà và xe hơi rung lắc mạnh.

"Ngôi sao băng này đã thâm nhập sâu vào bầu khí quyển của Trái đất, gây ra áp lực lớn ở mặt trước của nó trong khi tạo ra một vùng chân không đằng sau nó. Trên khoảng không 48km, chênh lệch áp suất giữa mặt trước và sau của sao băng vượt quá độ bền kết cấu của nó", theo tuyên bố của NASA Meteor Watch. "Tảng đá không gian đã phân mảnh dữ dội, tạo ra một làn sóng áp suất làm rung chuyển các tòa nhà và tạo ra âm thanh mà những người ở gần khu vực rơi của sao băng đã nghe thấy".

Các nhân chứng cũng cho biết về những chấn động trên mặt đất, mà NASA cho là do chênh lệch áp suất.

"Một sóng áp suất như vậy cũng có thể kết hợp với mặt đất, gây ra 'chấn động' nhỏ mà các thiết bị địa chấn trong khu vực có thể thu được; bản thân sóng có thể được phát hiện bằng sóng hạ âm (âm thanh tần số thấp có thể truyền đi khoảng cách xa)", cơ quan vũ trụ cho biết.

Ba trạm địa chấn gần đó báo cáo rằng thiên thạch giải phóng năng lượng tương đương 200kg TNT. Dựa trên tốc độ và khoảng cách của nó, các nhà khoa học ước tính vật thể nặng khoảng 4,5kg, với đường kính 15cm.

Một nhân chứng lưu ý trên Facebook rằng nó giống như "những chiếc xe tải lớn đang rơi" trong khi một nhân chứng khác mô tả cảm giác ngôi nhà rung chuyển và nghe thấy một "tiếng vang cao ngắn ngủi".

Một người bình luận khác trên Facebook cho biết họ rất xúc động khi chứng kiến một sự kiện hy hữu như vậy, nói rằng nó "cực kỳ sáng sủa và hoàn toàn ngoạn mục!"

NASA cho biết: “Đây quả thực như là một pháo hoa nhỏ xinh, do Mẹ Thiên nhiên ban tặng”.

Theo một twitter: “”Mọi người đã gọi cho chúng tôi từ khắp nơi trong tiểu bang vào tối Chủ nhật, để thông báo về một vụ nổ lớn và một sự rung chuyển khắp khu vực. Chà, chúng tôi phát hiện ra rằng mọi người đã nghe thấy và cảm thấy một thiên thạch đang rơi vào bầu khí quyển!’’.

Ánh Dương