Novavax sắp cho ra mắt một loại Vaccine COVID-19 mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại vaccine COVID-19 mới có thể sắp được cung cấp trong mùa hè này. Nó được gọi là vaccine tiểu đơn vị protein. Nó hoạt động hơi khác so với loại vaccine hiện tại được phép sử dụng ở Hoa Kỳ nhưng dựa trên một công nghệ đã được hiểu rõ và không yêu cầu bảo quản lạnh đặc biệt.

Nói chung, vaccine hoạt động bằng cách cho hệ thống miễn dịch của chúng ta thấy một thứ gì đó trông giống như virus nhưng thực sự không phải vậy. Hãy coi đó là một cảnh báo trước nếu virus thực sự xuất hiện, hệ thống miễn dịch đã sẵn sàng để cố gắng tiêu diệt nó.

Trong trường hợp của Coronavirus, "cái gì đó" (trông giống như virus) là một trong những protein trong virus - protein tăng đột biến.

Các loại vaccine do Johnson & Johnson, Moderna và Pfizer sản xuất có chứa các chỉ dẫn di truyền cho protein đột biến, và các tế bào trong cơ thể chúng ta tự tạo ra protein đó.

Vaccine COVID-19 tiểu đơn vị protein (bao gồm các mảnh protein vô hại của virus gây bệnh COVID-19 thay vì toàn bộ mầm bệnh) đầu tiên có sẵn có thể sẽ đến từ công ty công nghệ sinh học Novavax.

Trái ngược với ba loại vaccine đã được cấp phép tại Hoa Kỳ, không cần phải tạo ra protein vì nó có chứa protein đột biến, nó đã được tạo ra cùng với chất bổ trợ giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch, để làm cho vaccine thậm chí còn có tính bảo vệ cao hơn.

Các vaccine tiểu đơn vị protein được tạo ra theo cách này đã xuất hiện được một thời gian. Trên thị trường đã có vaccine phòng bệnh viêm gan B và ho gà dựa trên công nghệ này.

Một cuộc thử nghiệm lớn về hiệu quả của vaccine Novavax COVID-19, được tiến hành trên hàng chục nghìn tình nguyện viên ở Hoa Kỳ và Mexico và sắp kết thúc.

Tiến sĩ Gregory Glenn, chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Novavax, đã nói với thành viên tham dự tại hội thảo trên web gần đây do Hiệp hội Vaccine Quốc tế tổ chức rằng "chúng tôi dự kiến sẽ nộp đơn xin cấp phép ở Anh, Hoa Kỳ và Châu Âu trong quý III".

Ảnh minh họa: Pixabay

Để sản xuất virus protein, Novavax sử dụng các bể tế bào lớn được nuôi trong phòng thí nghiệm. Nhưng có một cách khác để tạo ra protein: Lấy cây trồng trong nhà kính để làm điều đó. Đó là cách tiếp cận đang được sử dụng bởi công ty công nghệ sinh học Medicago của Canada.

Các cây được sử dụng thuộc họ cây thuốc lá, và đã được sửa đổi để chứa các chỉ dẫn di truyền để tạo ra protein virus. Thực vật tạo ra một điều gì đó rất có giá trị - chúng tạo ra một lớp vỏ lipid bao quanh một loạt các protein của virus với các protein khác.

Nathalie Landry, phó chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề khoa học và y tế của Medicago cho biết: “Quá trình sản xuất sẽ tập hợp protein ở dạng và hình dạng giống như virus". Vì vậy, nếu nhìn vào hình ảnh của nó, nó trông giống như một loại virus, nhưng nó không thể gây ra bất kỳ bệnh nào. Nhưng khi [nó] được sử dụng như một loại vaccine, cơ thể sẽ tăng phản ứng miễn dịch tốt."

Ảnh minh họa: Pixabay

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine của ứng cử viên ở Medicago làm được điều đó và công ty đủ tự tin rằng họ đã bắt đầu một nghiên cứu lớn ở gần 30.000 tình nguyện viên ở 11 quốc gia.

Landry thừa nhận rằng sự phát triển của vaccine Medicago COVID-19 đã bị tụt hậu so với những loại khác. "Chúng tôi là người đến sau, nhưng chúng tôi đang đến", cô nói.

Một người đến sau nữa là gã khổng lồ dược phẩm Sanofi. Vaccine tiểu đơn vị protein của họ chống lại Coronavirus cũng được nuôi trong các tế bào trong phòng thí nghiệm.

Cuối năm ngoái, công ty đã sẵn sàng thực hiện một nghiên cứu lớn về hiệu quả của vaccine khi kết quả ban đầu ở một nhóm nhỏ hơn cho thấy nó dường như không tạo ra phản ứng miễn dịch có khả năng bảo vệ.

Tiến sĩ Paul Goepfert của Đại học Alabama ở Birmingham, một trong những nhà nghiên cứu tham gia vào những nghiên cứu ban đầu này cho biết: “Trong nghiên cứu đó phát hiện rằng, đối với người cao tuổi thì nó không có khả năng miễn dịch cao như mong đợi”. Ông nói rằng vấn đề hóa ra là do tính toán liều lượng vaccine được phân phối không chính xác.

Goepfert nói: “Vì vậy, thay vì đưa ra liều lượng 10 microgam, họ thực sự cho một microgam. Sanofi đã khắc phục vấn đề đó và lặp lại các nghiên cứu ban đầu với kết quả tốt. Công ty hiện đang kêu gọi các tình nguyện viên trong một thử nghiệm có thể đem lại hiệu quả lớn’’.

Goepfert cho biết sẽ là một điều tốt nếu tất cả những loại vaccine này có thể đến tay người tiêu dùng. Nhưng chỉ điều đó sẽ không thay thế được vấn đề làm thế nào tiêm chủng cho mọi người tốt nhất.

Tại sao? Ông nói: “Bởi vì các loại vaccine mà chúng ta có bây giờ về hiệu quả là vượt xa kỳ vọng ban đầu của chúng ta. Và hiện tại tôi đang sống ở nơi khiến tôi thất vọng về mức độ hấp thu vaccine".

Goepfert sống ở Alabama. Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chỉ có Mississippi có tỷ lệ tiêm chủng bình quân đầu người thấp hơn Alabama.

Theo NPR

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Novavax sắp cho ra mắt một loại Vaccine COVID-19 mới