Nữ Hoạ sĩ Robot người Anh bị bắt vì nghi ngờ là gián điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ Hoạ sĩ robot người Anh Ai-Da đã mong chờ buổi biểu diễn đầu tiên của cô được khai mạc tại Ai Cập nhưng đã bị lực lượng an ninh từ chối nhập cảnh. Các quan chức nghi ngờ cô ấy là một phần của một âm mưu gián điệp bởi vì Ai-Da thực sự là một người máy.

Các nhân viên biên phòng đã giam giữ nữ Hoạ sĩ robot Ai-Da trong 10 ngày và tìm cách loại bỏ đôi mắt của cô ấy, vì nó có camera tích hợp.

Ai-Da đã bị các quan chức hải quan giam giữ trong 10 ngày trước khi cô được thả. Tác phẩm của cô sẽ xuất hiện trong chương trình nghệ thuật đương đại đầu tiên từng được tổ chức tại Đại kim tự tháp Giza. Việc giam giữ kéo dài đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ai Cập và Vương quốc Anh.

Aidan Meller , một nhà kinh doanh nghệ thuật ở Oxford, vừa là người sáng tạo vừa là đại diện của Ai-Da, nói với Guardian trước đây cô đã được hải quan thông qua và rằng: "Nó thực sự căng thẳng".

Aidan Meller nói thêm: “Đại sứ Anh đã làm việc suốt đêm để Ai-Da được thả, nhưng chúng tôi đang giải quyết vấn đề ngay bây giờ”.

Nhưng khả năng công nghệ cao của người máy này đã làm dấy lên sự nghi ngờ của những người lính biên phòng, những người lo ngại về modem tích hợp cũng như camera trong mắt cô. (Ảnh chụp màn hình youtube)
Nhưng khả năng công nghệ cao của người máy này đã làm dấy lên sự nghi ngờ của những người lính biên phòng, về modem tích hợp cũng như camera trong mắt cô. (Ảnh chụp màn hình youtube)

Những người sáng tạo ra Ai-Da đã tôn vinh cô là nghệ sĩ robot siêu thực đầu tiên trên thế giới. Nhưng khả năng công nghệ cao của cô đã làm dấy lên sự nghi ngờ của những người lính biên phòng, những người lo ngại về modem tích hợp cũng như camera trong mắt cô, thứ mà Ai-Da sử dụng để vẽ dựa trên phản ứng của thuật toán đối với những quan sát của cô. (Cô ấy cũng có thể tổ chức một cuộc trò chuyện, nhờ sự kết hợp giữa đầu vào của con người và mô hình ngôn ngữ AI.)

Meller nói: “Hãy thực sự rõ ràng về điều này, cô ấy không phải là một điệp viên. Mọi người sợ hãi robot, tôi hiểu điều đó. Nhưng toàn bộ tình huống thật trớ trêu, vì mục tiêu của Ai-Da là làm nổi bật và cảnh báo về việc lạm dụng phát triển công nghệ, và cô ấy bị giam giữ vì cô ấy là Robot. Ai-Da sẽ đánh giá cao sự trớ trêu đó, tôi nghĩ vậy".

Ai-Da đã bị tắt nguồn trong thời gian bị giam giữ, vì vậy cô ấy hy vọng sẽ không quá đau lòng vì vụ việc. Và sau các cuộc đàm phán ngoại giao, người máy robot đã được phép giữ camera quan sát của mình.

Meller nói với Thời báo London: “Tôi không thể rời mắt cô ấy. Chúng không thể thiếu [để làm nên tác phẩm nghệ thuật của cô ấy]. Cô ấy cũng sẽ trông kỳ lạ nếu không có đôi mắt".

Được đặt tên để vinh danh nhà lập trình máy tính tiên phong Ada Lovelace, robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo được tạo ra vào năm 2019 bởi các nhà lập trình máy tính, làm việc với các chuyên gia trong cả nghệ thuật và robot, cũng như các nhà tâm lý học. Ai-Da trước đây đã từng trưng bày tác phẩm của mình ở London tại Bảo tàng Thiết kế và Bảo tàng Victoria và Albert.

Triển lãm Ai Cập, "Forever Is Now", được tổ chức bởi công ty tư vấn Art D'Égypte với Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập và Bộ Ngoại giao Ai Cập. Với các tác phẩm của các nghệ sĩ Ai Cập và quốc tế bao gồm Stephen Cox, Lorenzo Quinn, Moataz Nasr và Alexander Ponomarev, nó sẽ kéo dài đến hết ngày 7 tháng 11.

Ai-Da đã hoàn thành một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, cũng được các quan chức Ai Cập tạm thời cấm đoán, lấy cảm hứng từ câu đố của nhân sư về sự phát triển của con người: "Cái gì đi bốn bước vào buổi sáng, hai bước vào buổi trưa và ba bước vào buổi tối?" (Trả lời: một người từ nhỏ đã biết bò bằng tay và đầu gối, và về già thường phải chống gậy).

Bức tượng dựa trên bản vẽ của Ai-Da, được một nhà khoa học máy tính ở Thụy Điển vẽ lại thành dạng 3D là “chân dung tự họa” của nghệ sĩ robot có ba chân. Điều này gợi ý những thay đổi về gen có thể xảy ra thông qua công nghệ Crispr có thể nâng cao tuổi thọ của con người. Đó là mối quan tâm mà người Ai Cập cổ đại đã chia sẻ.

Meller nói với Guardian : “Chúng tôi đang nói rằng thực ra, với công nghệ Crispr mới ra đời và cách chúng ta có thể thực hiện chỉnh sửa gen ngày nay, việc kéo dài tuổi thọ thực sự rất có thể xảy ra. Người Ai Cập cổ đại cũng làm điều tương tự với việc ướp xác. Con người không hề thay đổi: chúng tôi vẫn có khát vọng được sống mãi mãi ”.

Người ta tin tưởng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là công nghệ đỉnh cao cuối cùng của nhân loại. Tuy nhiên điều đó đồng nghĩa với việc con người có nguy cơ bị xóa sổ. Đó cũng là điều mà nhiều người đã nghĩ tới trong suốt 20 năm qua. Người ta đã nghĩ tới một viễn cảnh trong tương lai khi nền văn minh của nhân có thể bị diệt vong bởi các trí tuệ nhân tạo.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Nữ Hoạ sĩ Robot người Anh bị bắt vì nghi ngờ là gián điệp