Núi lửa Kilauea ở Hawaii sẽ phun trào lần nữa?

Các nhà khoa học cho biết tiềm năng cho một vụ phun trào tại núi lửa Kilauea của Hawaii đã giảm sau khi các trận động đất và hiện tượng phù nề mặt đất giảm xuống trong 24 giờ tính đến sáng thứ Năm ngày 26/8/2021. Hồi đầu tuần, những trận động đất và những thay đổi trên bề mặt đất đã khiến các nhà khoa học cho rằng ngọn núi có thể một lần nữa phá hủy dung nham.

Dưới đây là tổng quan về những phát hiện mới nhất tại núi lửa Kilauea:

Các nhà khoa học đã quan sát thấy những hoạt động gì?

Các nhà khoa học tại Đài quan sát núi lửa Hawaii hôm thứ Hai (22/8) đã nhận thấy một đợt động đất bùng phát và mặt đất phồng lên ở phần phía nam của miệng núi lửa tại đỉnh Kilauea. Có những dấu hiệu cho thấy magma đang dịch chuyển khoảng 800 mét đến 1600 mét dưới bề mặt.

Không có gì lạ khi Kilauea có động đất, điều này có thể cho thấy đá đang di chuyển. Cũng không có gì lạ khi mặt đất phồng lên vì sức nóng từ mặt trời và độ bão hòa từ mưa có thể khiến mặt đất nở ra và co lại.

Tuy nhiên, các trận động đất và sự phồng lên của mặt đất cùng lúc cho thấy magma đang di chuyển.

Jefferson Chang, nhà địa vật lý tại đài quan sát, thuộc Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều trận động đất ở đây, và chúng tôi cũng quan sát thấy có rất nhiều biến dạng ở đây. Nhưng sự kết hợp của cả hai khiến chúng tôi nhận thức rõ hơn nhiều về vấn đề hiện tại”.

Các thiết bị đã phát hiện hàng trăm trận động đất từ thứ Hai đến thứ Tư, một số trận động đất xảy ra thường xuyên tới 25 lần một giờ. Cường độ mạnh nhất đo được là 3, đa phần các trận động đất có cường độ nằm trong khoảng từ 1 đến 2. Ở những cấp độ này, các trận động đất nói chung là quá nhỏ để mọi người có thể nhận thấy. Chang cho biết chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc mọi người cảm nhận được chúng.

Các hoạt động này đã xảy ra ở đâu?

Nó xảy ra ở đỉnh núi lửa Kilauea, một khu vực không có người ở trong Vườn quốc gia Núi lửa Hawaii trên Đảo Lớn. Nó cách khoảng 322km về phía đông nam của thủ phủ Honolulu, Hawaii.

Địa điểm này cách thị trấn gần nhất khoảng vài ki lô mét. Công viên đã đóng cửa phần này của đỉnh núi (mà đã từng mở cửa cho công chúng) từ năm 2008.

Ben Hayes, người quản lý chương trình giải thích và giáo dục của công viên, cho biết công viên đang chuẩn bị cho một vụ phun trào tiềm năng, nhưng ông nói rằng không có gì đáng lo ngại. Ông nói: “Đó là một quá trình tự nhiên tại một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới”.

Điều này có từng xảy ra trước đây?

Chang cho biết các nhà khoa học đã từng quan sát hoạt động tương tự ở cùng chỗ của đỉnh núi vào năm 2015. Đợt đó kéo dài ba ngày và núi lửa không phun trào. Cũng giống như lần này, mặt đất phồng lên. Một điểm khác biệt là sau đó có nhiều trận động đất hơn.

Lần cuối cùng núi lửa Kilauea phun trào ở phần phía nam của miệng núi lửa là vào năm 1974.

Tình hình hiện tại là gì?

Trận động đất dừng lại vào khoảng 4:30 sáng Thứ Tư. Chỗ phồng trên mặt đất cũng đã giảm bớt.

Việc thay đổi mức cảnh báo có nghĩa là gì?

Đài quan sát đã hạ mức cảnh báo núi lửa của Kilauea xuống mức “theo dõi” vào thứ Năm, sau khi các trận động đất và hiện tượng phù nề trên mặt đất đã giảm bớt trong 24 giờ.

Mức cảnh báo mới có nghĩa là hoạt động của núi lửa đã giảm đáng kể, nhưng các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi Kilauea để tăng thêm mức cảnh báo nếu cần.

Vào thứ Ba, đài quan sát đã nâng mức cảnh báo để theo dõi, có nghĩa là Kilauea đang cho thấy tình trạng bất ổn gia tăng với khả năng phun trào gia tăng.

Kilauea đã phun trào thường xuyên như thế nào trước đây?

Những câu chuyện và kinh thánh của Hawaii kể về những câu chuyện của vô số vụ phun trào. Theo truyền thống Hawaii, Kilauea là quê hương của nữ thần núi lửa Pele.

Kilauea đã phun trào 34 lần kể từ năm 1952. Từ năm 1983 đến năm 2018, nó phun trào gần như liên tục, trong một số trường hợp, dòng nham thạch bao phủ các trang trại và nhà cửa. Vào cuối vụ phun trào kéo dài hàng thập kỷ này, Kilauea phun ra dung nham từ các lỗ thông hơi trong một khu dân cư ở sườn phía đông của nó và phá hủy hơn 700 ngôi nhà.

Vào tháng 12 năm ngoái, Kilauea phun trào tại miệng núi lửa, tạo ra một hồ với dung nham đủ để lấp đầy 10 đập Hoover. Vụ phun trào đó đã kết thúc vào tháng Năm năm nay.

Theo The Epoch Times

Núi lửa Kilauea ở Hawaii sẽ phun trào lần nữa?