Núi lửa phun trào trên đảo La Palma của Tây Ban Nha, hàng ngàn người phải đi sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20/9, các quan chức địa phương cho biết đã xảy vụ phun trào núi lửa trên đảo La Palma (thuộc Quần đảo Canary - Tây Ban Nha). Khoảng 5.000 người phải đi sơ tán và 100 ngôi nhà đã bị phá huỷ.

Núi lửa đã phun trào vào ngày 19/9 (Chủ nhật), bắn dung nham lên không trung hàng trăm mét, nhấn chìm các ngôi nhà và khu rừng. Sau đó những dòng dung nham đã chảy về phía một khu làng trên đảo La Palma.

Đảo La Palma có khoảng 83.000 cư dân và là một hòn đảo ở phía tây bắc trong quần đảo Canary. Quần đảo Canary có 8 đảo chính. Đây là vụ phun trào núi lửa đầu tiên của Quần đảo Canary trong 50 năm.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng núi lửa vẫn hoạt động vào thứ Hai ngày 20/9. Một phóng viên của Reuters đã nhìn thấy khói dày đặc bốc ra từ núi lửa và những ngôi nhà bốc cháy.

Chủ tịch quần đảo Canary, ông Angel Victor Torres nói với đài Cadena Ser (một trang tin tức ở Tây Ban Nha) rằng: “Dung nham đang di chuyển về phía bờ biển và thiệt hại sẽ là vật chất. Theo các chuyên gia, có khoảng 17–20 triệu mét khối dung nham”.

Mariano Hernandez, chủ tịch đảo La Palma, nói với đài Cadena Ser rằng cho đến nay, dòng dung nham đã phá hủy khoảng 100 ngôi nhà.

Một quan chức địa phương khác nói với đài TVE rằng khoảng 20 ngôi nhà, nhiều đoạn đường đã bị nhấn chìm ở làng El Paso. Ông cũng cho biết thêm dung nham đang lan rộng qua các ngôi làng lân cận, khiến hàng trăm ngôi nhà gặp nguy hiểm.

Thủ tướng Pedro Sanchez đã đến La Palma vào Chủ nhật để thảo luận với các quan chức của hòn đảo về việc quản lý và xử lý vụ phun trào. Ông nói: “Chúng ta có tất cả các nguồn lực và tất cả quân đội, người dân có thể yên tâm”. Thủ tướng cũng đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng vào cuối ngày.

Người phát ngôn của các dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết không rõ dung nham sẽ đi theo con đường nào để tiếp cận đại dương. Các nhà chức trách đã sơ tán những người có vấn đề về di chuyển khỏi một số thị trấn ven biển, bao gồm cả khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng Puerto Naos.

Nhà điều hành sân bay Enaire cho biết giao thông hàng không thông thoáng, không có vấn đề về tầm nhìn. Các hãng hàng không sẽ tự họ đưa ra quyết định xem họ có muốn thay đổi kế hoạch bay của mình hay không. Hãng hàng không địa phương Binter cho biết họ đã hủy bốn chuyến bay.

Việc núi lửa phun trào đã được cảnh báo

Theo Reuters, vào ngày 16/9, các nhà chức trách trên đảo La Palma đã cảnh báo rằng sự gia tăng đột ngột các hoạt động địa chấn có thể dẫn đến một vụ phun trào núi lửa trong những ngày tới hoặc vài tuần tới.

Viện Địa lý quốc gia Tây Ban Nha cho biết, đã phát hiện 4.222 chấn động (còn được gọi là một "chuỗi động đất") ở công viên quốc gia Cumbre Vieja, xung quanh núi lửa Teneguia ở cực nam của hòn đảo.

Hôm thứ năm ngày 16/9, Viện Núi lửa ở quần đảo Canary cho biết, hơn 11 triệu mét khối magma đã thấm vào Cumbre Vieja trong những ngày gần đây, làm cho đỉnh núi phồng lên thêm khoảng 6cm.

Hôm thứ ba, ngày 14/9, chính quyền Đảo Canary cũng đã đưa ra mức báo động màu vàng (mức thứ 2 trong hệ thống cảnh báo 4 mức độ) về nguy cơ xảy ra núi lửa phun trào.

Các lần phun trào núi lửa trong quá khứ ở quần đảo Canary

Cumbre Vieja thuộc chuỗi núi lửa mà lần cuối cùng có đợt phun trào lớn là vào năm 1971 và là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Một người đàn ông đã thiệt mạng vào năm 1971 khi chụp ảnh gần dòng dung nham. Nhưng không có tài sản nào bị thiệt hại trong lần đó.

Một vụ phun trào khác đã xảy ra vào năm 2011 do một ngọn núi lửa ngoài khơi hòn đảo El Hierro. Vụ phun trào xảy ra dưới nước vào không gây ra nhiều thiệt hại.



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa phun trào trên đảo La Palma của Tây Ban Nha, hàng ngàn người phải đi sơ tán