Anh đánh giá lại về sự tham gia của Huawei vào mạng 5G nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan của Anh sẽ tiến hành đánh giá sự tham gia của Huawei vào việc xây dựng mạng 5G của nước này, sau khi chính quyền Trump áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC), thuộc dịch vụ thông tin tình báo của Trụ sở Truyền thông Chính phủ Anh (GCHQ), tiết lộ vào Chủ nhật (24/5) rằng họ đang tiến hành đánh giá sau khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt cấm Huawei sử dụng phần mềm và công nghệ Mỹ để thiết kế chất bán dẫn do lo ngại về an ninh quốc gia.

Người phát ngôn của NCSC nói với BBC hôm Chủ nhật (24/5): “Sự bảo mật và khả năng phục hồi của các mạng viễn thông của chúng tôi là rất quan trọng. Sau thông báo của Mỹ về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Huawei, NCSC đang xem xét cẩn thận mọi tác động mà công ty này có thể gây ra đối với các mạng viễn thông của Anh”.

Hội đồng Bảo an Quốc gia Anh đã thông báo quyết định đánh giá này vào thứ Ba (19/5) sau khi Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt công ty Trung Quốc.

Đánh giá bảo mật liên quan đến các rủi ro bổ sung có thể gây ra cho các mạng viễn thông của Vương quốc Anh nếu Huawei xây dựng các thành phần của mạng này với các yếu tố do Trung Quốc sản xuất - rẻ hơn và kém an toàn hơn mà không thể được xác minh theo cách tương tự.

Vào tháng 1/2020, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rằng chính phủ sẽ cho phép công ty công nghệ Trung Quốc xây dựng một phần của mạng 5G của Vương quốc Anh, với sự tham gia của nó ở mức 35% và chỉ trên “các thiết bị ngoại vi”, chứ không phải các “bộ phận nhạy cảm”.

Quyết định cho phép của ông Johnson được đưa ra bất chấp cảnh báo từ các đối tác chia sẻ thông tin tình báo ở Five Eyes (Anh, Mỹ, Úc, New Zealand và Canada) và các nghị sĩ bảo thủ rằng Huawei có khả năng xây dựng một cửa hậu để truy cập vào các hệ thống của Vương quốc Anh và làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Việc đánh giá của NCSC đã được hoan nghênh bởi các nghị sĩ Đảng bảo thủ, những người phản đối sự tham gia của Huawei vào mạng 5G của Anh. Nghị sĩ Bob Seely nói rằng “hiện tại có 59 nghị sĩ”, trong Nhóm Quan tâm đến Huawei (Huawei Interest Group) thông báo trên truyền thông là việc cần thiết hơn để đánh bại chính quyền Johnson trong bất kỳ dự luật nào muốn phê duyệt cho Huawei.

Một báo cáo bị rò rỉ từ cuối tuần trước cũng tiết lộ rằng ông Johnson đang xem xét lại quyết định của mình đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và “các quan chức đã được hướng dẫn để đưa ra kế hoạch giảm bớt sự tham gia của Huawei càng nhanh càng tốt”.

Người ta tin rằng đánh giá sẽ dẫn đến việc Vương quốc Anh chính thức loại bỏ Huawei khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông nhạy cảm của nước này. Các nguồn tin của Whitehall đã nói với The Guardian rằng do hậu quả của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, bất kỳ đánh giá bảo mật nào cũng sẽ coi Huawei là một rủi ro.

Ngài nghị sĩ Iain Duncan Smith nói với The Telegraph hôm thứ Hai (25/5) rằng: “Đánh giá này có một mục đích là làm thế nào để loại Huawei ra khỏi hệ thống chứ không phải là liệu chúng ta có nên cho phép công ty này hay không”.

Ngài Iain nói tiếp: “Huawei phải được loại ra khỏi hệ thống của chúng ta. Chúng ta không thể phụ thuộc vào một nhà cung cấp không đáng tin cậy ở một quốc gia có hồ sơ đáng sợ về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và nhân quyền. Chúng ta không nên đặt chiến lược viễn thông quan trọng nhất vào tay họ”.

Văn Thiện

Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Anh đánh giá lại về sự tham gia của Huawei vào mạng 5G nước này