Nước mưa ở mọi nơi trên Trái đất đều không an toàn để uống 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới tiết lộ nước mưa ở hầu hết mọi nơi trên Trái đất đều không an toàn để uống do nhiễm các “hóa chất vĩnh viễn”, theo Euro News.

Các chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) là một nhóm lớn các hợp chất hóa học do con người tạo ra. Các hóa chất này có tên gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì chúng không bị phân hủy trong môi trường.

Chúng ta có thể tìm thấy các hóa chất này trong các đồ gia dụng, như bao bì thực phẩm, đồ điện tử, mỹ phẩm và đồ nấu nướng, do chúng có đặc tính chống dính hoặc chống ố.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm thậm chí đã tìm thấy chúng trong nước mưa ở hầu hết các địa điểm trên hành tinh của chúng ta - bao gồm cả Nam Cực.

Nước mưa ở khắp nơi đều không còn an toàn để uống

Trong hai thập kỷ qua, nồng độ an toàn trong nước uống đối với một số hóa chất vĩnh viễn đã giảm đáng kể do những hiểu biết mới của khoa học về độc tính của chúng.

Ian Cousins, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Khoa Khoa học Môi trường, Đại học Stockholm, cho biết: “Đã có sự sụt giảm đáng kinh ngạc về các giá trị hướng dẫn đối với PFAS trong nước uống trong 20 năm qua”.

Chẳng hạn, đối với "axit perfluorooctanoic gây ung thư (PFOA)", giá trị trong các hướng dẫn tại Mỹ về nồng độ của nó trong nước đã giảm 37,5 triệu lần.

Cousins nói: “Dựa trên các hướng dẫn mới nhất của Hoa Kỳ về PFOA trong nước uống, nước mưa ở mọi nơi sẽ được đánh giá là không an toàn để uống”.

Ông nói thêm: “Tuy trong một xã hội công nghiệp, chúng ta không thường xuyên uống nước mưa, nhưng nhiều người trên thế giới mong đợi nó là an toàn để uống và cung cấp cho nhiều nguồn nước uống của chúng ta”.

Hóa chất vĩnh viễn gây ra rủi ro gì cho sức khỏe?

Các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu để tìm hiểu về những rủi ro sức khỏe khi ai đó tiếp xúc với những chất vĩnh viễn. Họ nói rằng chúng có thể liên quan đến các vấn đề về khả năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư và chậm phát triển ở trẻ em .

Nhưng những người khác nói rằng không có mối liên hệ nhân quả nào có thể được chứng minh giữa những hóa chất này và sức khỏe yếu.

Mặc dù vậy, dựa trên kết quả của nghiên cứu mới, một số người kêu gọi hạn chế chặt chẽ hơn đối với PFAS .

Tiến sĩ Jane Muncke, giám đốc điều hành của Tổ chức đóng gói thực phẩm ở Zurich, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Không thể có một số ít người được lợi về mặt kinh tế trong khi gây ô nhiễm nguồn nước uống cho hàng triệu người khác và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”.

Muncke nói thêm: “Các ngành công nghiệp sản xuất và sử dụng các hóa chất độc hại này sẽ phải trả một khoản tiền khổng lồ để giảm PFAS trong nước uống xuống mức an toàn, dựa trên hiểu biết khoa học hiện tại”.

Cô cho rằng đã đến lúc chúng ta phải hành động.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Nước mưa ở mọi nơi trên Trái đất đều không an toàn để uống