Virus Corona Vũ Hán: Ô nhiễm không khí trên khắp châu Âu giảm do các lệnh phong tỏa được áp dụng 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu mới từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P cho thấy sự sụt giảm mạnh của nồng độ nitơ dioxide (NO2) ở một số thành phố lớn trên khắp châu Âu.

Tính đến ngày 29/3, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) đã nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới - ảnh hưởng đến 170 quốc gia với hơn 600.000 trường hợp được xác nhận. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, một số quốc gia tại châu Âu đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt - đặt các thành phố và thậm chí toàn bộ đất nước vào tình trạng phong tỏa. Điều này đã khiến nồng độ NO2 ở châu lục này sụt giảm đáng kể.

Các nhà khoa học từ Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan (KNMI) đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P để theo dõi cả thời tiết và mức độ ô nhiễm không khí trên khắp châu Âu. Những hình ảnh mới minh họa rõ ràng sự sụt giảm mạnh nồng độ NO2 ở các thành phố lớn trên khắp châu Âu - đặc biệt là Paris, Madrid và Rome.

Các hình ảnh vệ tinh này cho thấy nồng độ NO2 từ ngày 14 đến 25/3/2020, so với mức trung bình hàng tháng của năm 2019.

So sánh nồng độ NO2 tại Tây Ban Nha
So sánh nồng độ NO2 tại Tây Ban Nha trong năm 2019 (trái) và ngày 14-25/3/2020 (phải). (Ảnh: ESA)

Giải thích lý do tại sao nhóm nghiên cứu chọn những ngày này, ông Henk Eskes, đến từ KNMI, cho biết: “Nồng độ NO2 thay đổi theo từng ngày do thay đổi thời tiết. Vì vậy, các kết luận rút ra không thể chỉ dựa trên dữ liệu của một ngày”.

Ông Henk nói tiếp: “Bằng cách kết hợp dữ liệu trong một khoảng thời gian cụ thể, trong trường hợp này là 10 ngày, sự biến đổi khí tượng trung bình phần nào được biểu thị và chúng ta bắt đầu thấy tác động do những thay đổi trong hoạt động của con người”.

Nhóm KNMI, phối hợp với các nhà khoa học trên toàn thế giới, đã bắt đầu nghiên cứu phân tích chi tiết hơn. Họ sử dụng dữ liệu mặt đất, dữ liệu thời tiết và mô hình nghịch đảo để giải thích nồng độ quan sát được và ước tính ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa đang được áp dụng.

Ông Henk nhận xét: “Đối với các ước tính định lượng về sự thay đổi khí thải do giao thông và công nghiệp, chúng ta cần kết hợp dữ liệu của Tropomi từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P với các mô hình hóa học khí quyển. Những nghiên cứu này đã bắt đầu, nhưng sẽ mất một thời gian để hoàn thành”.

So sánh nồng độ NO2 tại Ý
So sánh nồng độ NO2 tại Ý trong năm 2019 (trái) và ngày 14-25/3/2020 (phải). (Ảnh: ESA)

Các quốc gia khác ở Bắc Âu cũng đang được theo dõi chặt chẽ, bao gồm Hà Lan và Vương quốc Anh - nhưng các nhà khoa học đã quan sát thấy sự biến động lớn hơn do thay đổi điều kiện thời tiết. Các phép đo mới từ tuần này sẽ giúp đánh giá sự thay đổi của NO2 trên vùng tây bắc châu Âu.

Ông Claus Zehner, người quản lý nhiệm vụ Copernicus Sentinel-5P của ESA cho biết: “Các tính năng đặc biệt của vệ tinh Copernicus Sentinel-5P, như độ phân giải không gian cao và khả năng quan sát chính xác các khí theo dõi so với các nhiệm vụ vệ tinh khí quyển khác, cho phép [chúng ta] tạo ra các phép đo nồng độ NO2 độc đáo từ không gian.”.

Trước đó vào ngày 13/3, ESA đã xuất bản một video trên youtube cho thấy sự sụt giảm ô nhiễm là cực kỳ nhanh chóng tại miền bắc nước Ý sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 9/3.

Trước đó nữa, NASA cũng công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy sự giảm khí thải ở Trung Quốc, khi nước này đóng cửa những khu vực lớn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo ESA



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán: Ô nhiễm không khí trên khắp châu Âu giảm do các lệnh phong tỏa được áp dụng