'Ốc đảo ảo ảnh' trên sao Hỏa khiến các nhà khoa học lạc lối trong nhiều năm?

Một nghiên cứu mới của Đại học Texas (Mỹ) gần như dập tắt kỳ vọng về một thế giới có sự sống ẩn dưới cực nam sao Hỏa. Đây cũng là điều mà các nhà khoa học trên thế giới đã theo đuổi trong vài năm qua.

Vào năm 2018, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưới Nam Cực của sao Hỏa có thể có một hồ chất lỏng ấm áp, dựa trên phản xạ radar được quan sát dưới nắp băng của khu vực này. Sau đó, nhiều nhóm nghiên cứu khác lần theo giả thuyết, “lùng sục” vùng đất này và phát hiện thêm nhiều dấu hiệu giúp củng cố cho giả thuyết này.

Nhưng công trình mới của Đại học Texas, do NASA tài trợ, cho biết đây chỉ là một "ảo ảnh cực nam" với các tín hiệu dễ bị hiểu sai, theo Daily Mail.

Cực Nam sao Hỏa có thể không có hồ mà chỉ là ốc đảo ảo ảnh
Cực Nam sao Hỏa có thể không có hồ mà chỉ là ốc đảo ảo ảnh. (Ảnh: Scienceinfor)

Họ cũng sử dụng dữ liệu radar mà NASA thu thập được từ khu vực này, so sánh chi tiết với tín hiệu radar từ các khu vực khác trên sao Hỏa và kết luận rằng những tín hiệu phát sáng bất thường đã khiến các nhà khoa học nghĩ rằng hồ này thực chất chỉ là đá núi lửa. Dữ liệu tương tự đã được ghi lại ở vùng đồng bằng núi lửa được tìm thấy ở những nơi khác trên hành tinh đỏ.

Ngoài ra, họ còn xây dựng các mô hình ảo từ dữ liệu do NASA sở hữu về từng vùng trên sao Hỏa, thêm vào bề mặt một lớp băng tưởng tượng dày hàng dặm để quan sát địa hình sao Hỏa một cách chi tiết qua một "thấu kính băng" ảo. Điều này sẽ giúp so sánh các đối tượng địa lý trên khắp hành tinh và xem liệu mỗi khu vực có khớp với khu vực khác hay không.

"Để nước ở gần bề mặt, cần phải có một môi trường rất mặn và một nguồn nhiệt mạnh được tạo ra cục bộ, nhưng điều đó không phù hợp với những gì chúng ta biết về khu vực này". Tiến sĩ Cyril Grima, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ngoài đá núi lửa, khu vực này có thể chứa các mỏ khoáng sản trong lòng sông vốn đã khô cằn. Mặc dù không phải là nước lỏng và ốc đảo chứa đựng sự sống như hy vọng trước đây, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng vùng đất này sẽ cung cấp những câu trả lời quan trọng về lịch sử của sao Hỏa.

Nghiên cứu nhằm hướng dẫn các sứ mệnh thực địa trong tương lai của NASA và các cơ quan không gian trên toàn thế giới.

Theo Scienceinfor

'Ốc đảo ảo ảnh' trên sao Hỏa khiến các nhà khoa học lạc lối trong nhiều năm?