Omicron là ‘virus lây lan nhanh nhất trong lịch sử’, theo các chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể Omicron đã gây ra sự tăng vọt các trường hợp mắc COVID-19 và làm gián đoạn gần như mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày một lần nữa. Đó là bởi vì Omicron có vẻ dễ lây lan hơn đáng kể so với các biến thể trước đó của virus Corona. Trên thực tế, một số chuyên gia tin rằng biến thể này là loại virus lây lan nhanh nhất trong lịch sử loài người.

Anton Erkoreka, một nhà sử học y khoa và là giám đốc của Bảo tàng Lịch sử Y học và Khoa học Basque, nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha rằng biến thể Omicron thậm chí còn vượt qua cả virus gây bệnh dịch hạch được biết với tên gọi là Cái chết Đen - căn bệnh gắn liền với một đại dịch gây tử vong nhiều nhất từng được ghi nhận gần 700 năm trước, nhưng phải mất nhiều năm để lây lan - để trở thành căn bệnh dễ lây lan nhất từ ​​trước đến nay.

Tờ Erkoreka cho biết: “Nó là loại virus dễ bùng phát nhất và lây lan nhanh nhất trong lịch sử”.

William Hanage, đồng giám đốc Trung tâm Động lực học Các bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Harvard, có cùng suy nghĩ của các nhà sử học, nói với tờ báo rằng biến thể này “chắc chắn là loại virus lây lan nhanh nhất trong số các loại virus mà chúng tôi có thể điều tra tại mức độ chi tiết hóa này”.

Tất nhiên, bối cảnh văn hóa của đại dịch cũng rất quan trọng. Cái chết Đen đã lan rộng ở châu Âu thời Trung cổ, nơi hiếm có việc giao lưu đi lại, trong khi COVID nhanh chóng chiếm lĩnh toàn thế giới do toàn cầu hóa.

Omicron hiện là biến thể COVID chiếm ưu thế nhất ở Mỹ. Trong khi nó đang lây lan nhanh chóng, các chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng nó gây ra ít ca tử vong hơn nhiều so với các biến thể trước đó.

Tất nhiên, nếu chúng ta tiếp tục để các ca mắc Omicron tiếp tục gia tăng, có thể chỉ còn thời gian ngắn nữa là số người chết do biến thể này gây ra sẽ bắt kịp các biến thể trước.

May mắn thay, các dấu hiệu hiện tại ra khỏi Nam Phi cho thấy rằng biến thể đã bắt đầu suy yếu trong khu vực. Với việc các nỗ lực, Hoa Kỳ cũng hy vọng có thể tránh được thảm họa không thể cứu vãn đã xảy ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, không ai biết được đại dịch sẽ tiến triển như thế nào và chúng ta cần phải thận trọng.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhấn mạnh trong cuộc họp báo cuối cùng trong năm rằng chúng ta chưa biết đầy đủ về Omicron để hạ thấp cảnh giác.

Ông nói: “Omicron đang lan rộng với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đó. Chúng tôi lo ngại rằng mọi người đang coi thường Omicron là gây bệnh nhẹ. Ngay cả khi Omicron có gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn, thì biểu đồ dựng đứng của số lượng trường hợp mắc bệnh có thể một lần nữa gây quá tải cho các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Omicron là ‘virus lây lan nhanh nhất trong lịch sử’, theo các chuyên gia