Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong Lễ Giáng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lễ Giáng sinh hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời ở Bethlehem, Judea, người Do Thái. Người ta ước tính rằng thời gian vào khoảng giữa năm 7 trước Công nguyên và năm thứ hai. Trên thực tế, Lễ giáng sinh và lễ Thiên Chúa giáng sinh là một.

Chúa Giêsu thực sự là nhân vật chính của lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, Noel bắt nguồn từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew có nghĩa là 'Thiên Chúa ở cùng chúng ta.' Trong tiếng Anh, ngày lễ phổ biến này được gọi là Giáng sinh. Cụm từ này có thể được chia thành hai ngôn ngữ, 'Christ''Mas'. Từ 'Christ'' có nghĩa là 'Đấng cứu thế ' - danh hiệu của Chúa Giêsu và từ 'Mas' có nghĩa là thánh lễ.

Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24 tháng 12 đến hết ngày 25 tháng 12. Tại sao một sự kiện lại được tổ chức trong 2 ngày? Sở dĩ như vậy vì người Do Thái cho rằng một ngày mới bắt đầu từ lúc chập choạng tối nên đã tổ chức sớm từ đêm 24 (gọi là lễ Vọng) trước khi sự kiện chính thức được tổ chức vào cả ngày 25 (gọi là lễ chính của ngày).

1. Đêm 24 tháng 12 - "ngày lễ Vọng" của lễ Giáng sinh

Như đã nói ở trên, theo Công giáo La Mã, đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” được tổ chức để thu hút nhiều người tham gia. Trong đêm đó, tất cả các nơi như thánh đường hay từng hộ gia đình đều trang hoàng hang đá bằng máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Giêsu Thánh Thể, tượng Đức Mẹ Maria. Có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse.

Đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” được tổ chức để thu hút nhiều người tham gia.
Đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” được tổ chức để thu hút nhiều người tham gia. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Mặt khác, hình ảnh ngày 24/12 gắn liền với sự ra đời của cây thông Noel. Trong lịch sử, từ năm 2000 đến năm 1200 trước Công nguyên, người ta nói về một cây thông Epicea được trang trí bằng hoa, trái cây và lúa mì liên quan đến ngày 24 tháng 12, ngày tái sinh của Mặt trời.

Người ta kể rằng vào thế kỷ thứ VII có một tu sĩ người Anh, Thánh Boniface (sinh năm 680) trong một chuyến hành hương đã tình cờ bắt gặp một nhóm người ngoại đạo sùng bái đang tụ tập quanh một cây sồi lớn và dùng một đứa trẻ để hiến tế.

Hình ảnh ngày 24/12 cũng gắn liền với sự ra đời của cây thông Noel.
Hình ảnh ngày 24/12 cũng gắn liền với sự ra đời của cây thông Noel. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Để ngăn cản việc hy sinh và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một cú đấm. Có một cây thông nhỏ ở nơi đó. Thánh nhân nói với những người ngoại giáo rằng cây thông nhỏ là cây sự sống và nó tượng trưng cho sự sống vĩnh cửu của Chúa Kitô. Kể từ đó, người ta trồng cây thông vào dịp lễ Giáng sinh, biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới.

2. Ngày 25 tháng 12 - Ngày chính thức của lễ Giáng sinh

Có rất nhiều người nói rằng ngày 25/12 là ngày chúa Giê-su thực sự ra đời, vì vậy 25/12 mới thực sự là Lễ Giáng sinh.

Chúa Giê-su được sinh ra vào một đêm tối trong một hang động, một số người chăn cừu được thiên thần báo cáo đã đến thờ phượng Đức Chúa Trời.

Chúa Giêsu sinh ra trong một hang động.
Chúa Giêsu sinh ra trong một hang động. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sau sự kiện này, lễ Giáng sinh bắt đầu được các tín đồ Thiên chúa giáo tổ chức. Ban đầu, trước sự cấm đoán và bắt bớ của nhà cầm quyền La Mã, họ đã bí mật chọn ngày 25/12 để tổ chức - trùng với ngày lễ The Sol invictus của người La Mã.

Trong một thời gian dài, chính quyền La Mã đã không thể phát hiện ra những người theo đạo Thiên Chúa vui mừng chào đón sự kiện Chúa Giê-su đến trần gian vì họ đã tổ chức đúng ngày của quốc gia La Mã lúc bấy giờ.

Sau khoảng 300 năm, vào năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine I rời bỏ tín ngưỡng đa thần và theo Cơ đốc giáo. Ông đã hủy bỏ việc thờ cúng Thần mặt trời. Ngày 25 tháng 12, kể từ ngày đó trở đi, nó trở thành ngày lễ mừng sinh nhật của Chúa Giêsu.

Hoàng đế Constantine - một người cải đạo sang Đế chế La Mã.

Tuy nhiên, phải đến năm 354, Giáo hoàng Libero mới công bố ngày 25/12 là ngày chính thức kỷ niệm Lễ Giáng sinh của Chúa Giêsu. Và khi đạo thiên chúa phổ biến vào khoảng thế kỷ thứ 4, lễ giáng sinh bắt đầu được tổ chức thường xuyên và đều đặn.

Vì vậy ngày 25 tháng Chạp chỉ là ngày đại hội của toàn thế giới, để tưởng nhớ một sự kiện có thật của lịch sử, đó là sự kiện Con Thiên Chúa xuống thế làm người, hoàn thành sứ mệnh cứu rỗi nhân loại.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong Lễ Giáng sinh