Phát hiện 2 lỗ đen siêu lớn gần Trái đất đang hợp nhất thành một 'quái vật'

Các nhà thiên văn học hôm thứ Ba cho biết họ đã tìm thấy hai lỗ đen siêu lớn - cặp gần nhất với Trái đất từng được phát hiện - đang hợp nhất thành một "quái vật" duy nhất.

Cặp đôi vũ trụ nằm cách Trái đất 89 triệu năm ánh sáng trong thiên hà NGC 7727, theo một nghiên cứu trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

Các nhà khoa học đã đo khối lượng của mỗi lỗ đen bằng cách xem trọng lực của cặp đôi này ảnh hưởng như thế nào đến chuyển động của các ngôi sao gần đó. Các quan sát bằng Kính viễn vọng khổng lồ của Đài quan sát Nam Âu cho thấy các lỗ đen chỉ cách nhau 1.600 năm ánh sáng trên bầu trời, một khoảng cách tương đối nhỏ.

Hình ảnh này cho thấy quang cảnh cận cảnh (trái) và rộng (phải) của hai hạt nhân thiên hà sáng, mỗi nhân chứa một lỗ đen siêu lớn, trong NGC 7727, một thiên hà nằm cách Trái đất 89 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Bảo Bình. (Ảnh: Đại học Durham / CASU / WFAU)

"Việc tách nhỏ và vận tốc của hai lỗ đen chỉ ra rằng họ sẽ hợp nhất vào lỗ đen một con quái vật, có lẽ trong vòng 250 triệu năm tới", ông Holger Baumgardt, một giáo sư tại Đại học Queensland, Úc cho biết trong một tuyên bố.

Hố đen lớn hơn có khối lượng tương đương 154 triệu mặt trời, trong khi đối tác nhỏ hơn của nó là khối lượng khổng lồ 6,3 triệu mặt trời.

Nhưng Karine Voggel, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Strasbourg ở Pháp và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết "không có lý do gì để lo ngại."

Cô ấy đã viết trên Twitter sau khi khám phá được công bố: "Không, hai lỗ đen này không nguy hiểm với chúng ta. Chúng rất gần về mặt thiên văn nhưng điều đó vẫn thực sự rất xa so với chúng ta".

Phát hiện 2 lỗ đen siêu lớn gần Trái đất đang hợp nhất thành một 'quái vật'