Phát hiện 24 hành tinh 'siêu phù hợp cho sự sống' hơn cả Trái đất

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên danh sách các tiêu chí cho sự tồn tại của sự sống để xác định được tổng cộng 24 hành tinh có thể sinh sống được trong tổng số 4.500 hành tinh có thể có sự sống đã biết.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện ra có tổng cộng 24 hành tinh "siêu phù hợp cho sự sống" có thể có các điều kiện sinh sống thích hợp hơn Trái đất cũng như các ngôi sao cảu chúng tốt hơn cả mặt trời.

Theo nghiên cứu do Đại học Bang Washington đứng đầu xác định các hành tinh này đã tồn tại lâu đời hơn, lớn hơn một chút, ấm hơn và ẩm ướt hơn Trái đất.

Họ nói thêm rằng sự sống có thể phát triển dễ dàng hơn trên các hành tinh quay quanh các ngôi sao đang thay đổi có tuổi thọ lớn hơn Mặt trời với tốc độ chậm hơn.

24 Hành tinh này được xác định đều cách xa hơn Trái đất 100 năm ánh sáng, điều đó có nghĩa là rất khó để nhìn thấy chúng ở cự ly gần được.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nói rằng những phát hiện này có thể hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin cho các nhà khoa học quan sát bằng kính thiên văn trong tương lai.

Giáo sư Dirk Schulze-Makuch một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu, cho biết: “Chúng tôi sẽ có thêm thông tin khi những chiếc kính viễn vọng không gian sắp ra mắt trong thời gian tới, vì vậy điều quan trọng là phải xác định được một số mục tiêu.

"Chúng ta phải tập trung vào một số hành tinh có những điều kiện hứa hẹn nhất cho cuộc sống đa dạng".

Các nhà thiên văn học đã sử dụng các "Tiêu chí siêu phù hợp cho sự sống" để loại bỏ 4.500 hành tinh đã biết.

Môi trường không được coi là những dấu hiệu xác định có thể có sự sống hay không mà bên cạnh đó cần có những điều kiện thiết yếu để cho sự sống có thể phát triển được.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các hệ thống có sao G có tuổi thọ ngắn dưới 10 tỷ năm - tương tự như Mặt trời của chúng ta - cũng như các hệ thống có sao lùn K.

Các sao lùn K nhỏ hơn và mát hơn nhiều, có tuổi thọ từ 20 tỷ đến 70 tỷ năm. Điều này có nghĩa là các hành tinh quay quanh nó có thể đã tồn tại lâu đời hơn, tạo cơ hội cho sự sống sinh sôi nhiều như ở trên Trái đất.

Trái đất hiện được ước tính là khoảng 4,5 tỷ năm tuổi, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng một hành tinh mà có độ tuổi nằm trong khoảng 5 tỷ đến 8 tỷ năm thì có khả năng đảm bảo cho sự sống phát triển rất tốt.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện các hành tinh này lớn hơn Trái đất khoảng 10%, nghĩa là có nhiều khả năng là sẽ có nhiều đất ở hơn.

Ngoài ra những hành tinh này cũng có khối lượng lớn hơn do đó nhiệt độ bên trong của nó có khả năng được giữ lại lâu hơn đồng thời có lực hấp dẫn mạnh hơn để giữ bầu khí quyển trong một khoảng thời gian dài hơn.

Một đặc điểm quan trọng khác được xác định là nước, ở những hành tinh siêu phù hợp cho sự sống này, nước được phát hiện có nhiều hơn một chút so với Trái đất.

Nhiệt độ bề mặt cần phải lớn hơn Trái đất khoảng 5 độ C cũng được coi là tốt hơn cho sự sống.

Không có hành tinh nào trong số 24 hành tinh được xác định có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí nêu trên, tuy nhiên có một hành tinh đáp ứng được bốn trong số các đặc điểm quan trọng đó, do vậy sự sống ở đó có thể sẽ thoải mái hơn so với ở Trái đất chúng ta.

Giáo sư Dirk Schulze-Makuch cho biết: “Đôi khi rất khó để có thể truyền tải những tiêu chí của các hành tinh siêu phù hợp cho sự sống vì chúng ta luôn nghĩ rằng chúng ta đang ở trên hành tinh tốt nhất rồi”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Astrobiology: "Chúng ta có rất nhiều các hoàn cảnh và phương thức sinh tồn phong phú và đa dạng, nhiều phương thức sống có thể tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt. Có thể thích nghi được với hoàn cảnh sinh sống là rất tốt tuy nhiên điều đó không có nghĩa là mọi thứ chúng ta có đều là tốt nhất”.

Theo News.sky