Phát hiện 5 hành tinh dễ sống nhất giống như trên Trái đất

Tạp chí Space liệt kê một số hành tinh có thể là "bản sao của Trái đất" hoàn hảo nhất trong số hơn 4.000 ngoại hành tinh đã được xác nhận.

1. TRAPPIST-1e

Đây là hành tinh dễ sinh sống nhất trong số 7 hành tinh giống Trái đất trong hệ thống TRAPPIST. Trong khi một số anh em của TRAPPIST-1e có thể là hành tinh dưới đáy đại dương, một loại hành tinh có nhiều nước đến nỗi các nhà khoa học vẫn nghi ngờ về khả năng bảo tồn sự sống của nó, thì TRAPPIST-1e lại là một hành tinh 'Tinh thể đá' hoàn toàn giống Trái đất và có khí hậu ôn hòa.

2. Proxima Centauri- b

Với khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng, Proxima Centauri b là đối tượng được các nhà thiên văn quan tâm đặc biệt. Nó nằm hoàn toàn trong vùng sinh sống của ngôi sao mẹ, một ngôi sao nhỏ hơn và mát hơn nhiều so với Mặt trời, phát ra ánh sáng màu cam dịu.

Hành tinh có thể nhận bức xạ cực tím lớn do ở gần ngôi sao mẹ của nó.
Hành tinh có thể nhận bức xạ cực tím lớn do ở gần ngôi sao mẹ của nó. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Hành tinh này lớn hơn Trái đất 1,27 lần, cũng có khí hậu ôn hòa, nhưng trở ngại duy nhất đối với sự sống là nó có thể nhận bức xạ cực tím lớn do ở gần ngôi sao mẹ của nó.

3. Kepler-1649c

Ngoại hành tinh này có kích thước tương tự Trái đất và được NASA chính thức xác nhận vào năm 2020. Kết quả nghiên cứu chi tiết hơn được công bố vào năm 2021 cho thấy hành tinh này có khí hậu mát hơn Trái đất vì nó nhận được ánh sáng từ các ngôi sao mẹ bằng khoảng 75% ánh sáng Trái đất nhận từ Mặt trời. Nhưng nó vẫn là thông số hoàn hảo cho cuộc sống. Kepler-1649c cách Trái đất 300 năm ánh sáng.

4. Kepler-452b

Hành tinh này có kích thước gấp 1,6 lần Trái đất quay quanh một ngôi sao lớn hơn 10% so với Mặt trời. Dữ liệu khá rõ ràng đã được thu thập mặc dù nó cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng. Đây là một hành tinh đá cùng loại với Trái đất và nằm trong vùng có thể sinh sống được của ngôi sao mẹ của nó.

Các nghệ sĩ mô tả Kepler-452b như một Trái đất thứ hai .
Các nghệ sĩ mô tả Kepler-452b như một Trái đất thứ hai. (Ảnh: NASA)

5. Kepler-442b

Hành tinh lớn hơn Trái đất 33% này là một trong những ứng cử viên hiếm hoi mà các nhà khoa học khẳng định là "đủ ánh sáng để duy trì một sinh quyển lớn". Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, cho biết các nhà khoa học đã xem xét nhiều điều kiện có thể cho sự sống thông qua dữ liệu quang phổ và nhận thấy rằng quá trình quang hợp rất có thể xảy ra trên hành tinh.

Hành tinh này quay quanh ngôi sao mẹ của nó 112 ngày một lần và cách chúng ta 1.194 năm ánh sáng.

Phát hiện 5 hành tinh dễ sống nhất giống như trên Trái đất